DHKT

Hành trang du học Heriot-Watt (Anh quốc) – Phần 1

Đến với Vương quốc Anh – xứ sở sương mù xinh đẹp, các DUE-er trong chuyến đi du học lần này đã có cho mình những trải nghiệm mới mẻ tại vùng đất nơi đây. Một trong những sinh viên có cơ hội tham gia chuyến đi, Trần Minh Hiếu (lớp 42K01.2 – khoa Kinh doanh quốc tế) chia sẻ: “Ngồi nhà hồi hộp, lo lắng đủ thứ, không biết người phương Tây phong cách, tính tình như thế nào; rồi thì mình có hoà hợp được với họ không, có tiếp nhận nổi nguyên cả một cái nền văn hoá mới không? Đi rồi mới thấy, cái gì cũng khác với tưởng tượng. Chuyến bay dài nhưng thực sự rất thú vị, mình và chị Hoàng Thị Ý Nhi (lớp 41K18.2 –CLC, khoa Kế toán) quá cảnh ở Thái Lan và Qatar, hai chị em lòng vòng đủ chỗ ở sân bay. Hai đứa nhỏ người Việt tự dưng lạc vào một cửa hiệu sô cô la, ngắm nghía đủ thứ, xong lại bắt chuyện luôn với cả nhân viên; lúc đi ra rồi, còn được người ta tặng free cho một cây chocolate. Lúc đó hai đứa mới nhìn nhau nghĩ, hoá ra người ta cũng không lạnh lùng hay khó khăn gì, cứ mở lòng cứ vui vẻ thì mọi thứ đều thấy dễ dàng lắm.”


Đối với các bạn, đây không phải là lần đầu tiên đi học xa nhà . Tuy nhiên đây lại là lần đầu tiên được đặt chân tới một quốc gia ở châu Âu nên ai nấy đều cảm giác rất háo hức khi nghĩ tới những trải nghiệm sắp tới ở một nền văn hóa rất khác so với châu Á. ‘Được sống và học tập tại một quốc gia được gọi là cái nôi của nền tri thức thế giới, cảm giác rất “sướng” và háo hức vì sẽ được học hỏi và trải nghiệm một nền giáo dục tiên tiến và văn hóa mới so với Việt Nam.”, Nhi chia sẻ.

 

Cả nhóm còn tranh thủ do ngoạn khắp nơi 

Để chuẩn bị cho chuyến du học, trước khi tới Anh quốc các bạn sinh viên cũng đã tìm hiểu về con người, cuộc sống ở nơi đây từ những người đã từng có kinh nghiệm. Tuy nhiên, đặt chân lên đất Anh mới thấy có nhiều điều mới lạ để mình khám phá. Ví dụ như kiến trúc bên này rất đẹp, các tòa nhà được xây dựng từ rất lâu rồi nên nhìn cực kỳ cổ kính. Con người ở đây cũng khá thân thiện và tốt bụng. Ẩm thực nơi đây rất khác so với Việt Nam, người Anh không ăn nhiều rau và nhiều chất béo khiến cho các DUE-er gặp chút trở ngại trong việc ăn uống. Một điều các DUE-er thích nhất là môi trường ở rất  trong lành, ít khói bụi, đặc biệt họ xây dựng nhiều công viên rộng lớn, bất kì ai đến đây đều có thể quên đi những mệt mỏi thường gặp trong cuộc sống.



Cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ học tập hiện đại 

Là một ngôi trường có bề dày lịch sử khá lâu đời, Hariot-Watt là nơi mà các DUE-er sẽ học tập và trải nghiệm lần trao đổi học sinh du học tại Anh này. Ngôi trường có rất nhiều khu giảng đường về cơ khí và phòng thí nghiệm với cơ sở vật chất rất hiện đại. “Một trong những điều mình thích nhất khi được học tập ở đây đó là tài liệu học tập nghiên cứu của trường rất phong phú. Trường liên kết với nhiều trường đại họcvà nguồn cung cấp tài liệu khác nhờ vậy, mình có thể dễ dàng tìm và đọc nhiều tài liệu cần thiết thông qua website thư viện của trường. Thêm vào đó, trường có rất nhiều không gian cho sinh viên tự học, học nhóm và thư viện luôn luôn mở cửa giúp cho việc học tập khá thuận tiện. Ngoài ra, không gian trường rất đẹp và thoáng đãng. Điều khiến mình thích thú nhất khi mới đến đây đó là có rất nhiều loại động vật khác nhau ở trong trường. Mình hay tình cờ bắt gặp sóc, thỏ khi đi dạo quanh trường. Trường còn có một cái hồ rất đẹp nơi có rất nhiều thiên nga và một cánh đồng nhỏ nơi có cừu và ngựa được chăn thả. Qua trọng hơn hết đối với những du học dinh như chúng mình, các giáo viên và bạn bè rất thân thiện và nhiệt tình. Vì trường có rất nhiều sinh viên quốc tế đến từ nhiều nơi trên thế giới nên mình có cơ hội được giao lưu với nhiều nền văn hóa khác nhau” – Trương Lê Dương Cầm (lớp 41K15.2 - khoa Tài chính) chia sẻ.



Khuôn viên nhà trường và nơi ở của du học sinh 

*Trần Minh Hiếu, Hoàng Thị Ý Nhi, Trương Lê Dương Cầm, Nguyễn Hồng Minh (lớp 41K06.1 –CLC – khoa Kế toán) và  Hồ Ngọc Nguyên (lớp 41K07.1 – khoa Ngân hàng) hai sinh viên Kinh tế sang Anh du học theo diện Học bổng trao đổi sinh viên giữa Trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng với Đại học Herriot Watt trong khuôn khổ dự án Erasmus+.  Loạt bài Hành trang du học Herriot Watt (Anh quốc) không chỉ mang đến những cái nhìn mới mẻ về nền giáo dục tiên tiến của các nước trên thế giới, loạt bài viết này còn là những cảm xúc trong trẻo, những cảm nhận về văn hóa thế giới và là những kinh nghiệm quý báu dành cho các bạn trẻ, đặc biệt là các sinh viên Trường ĐH Kinh tế muốn du học theo các chương trình chuyển tiếp của Nhà trường trong thời gian tới. Kính mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

 

Tin từ: Trung tâm CNTT & TT