DHKT

LIÊN KẾT NHÀ TRƯỜNG – DOANH NGHIỆP – NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO NGÀNH TÀI CHÍNH – NGÂN HÀNG

Các đại biểu là các nhà quản lý, tuyển dụng sinh viên tốt nghiệp ngành Tài chính – Ngân hàng trên cả nước cùng lãnh đạo, giảng viên Nhà trường đã cùng thảo luận để đưa ra những giải pháp cụ thể tại buổi tọa đàm “Nâng cao chất lượng đào tạo ngành Tài chính - Ngân hàng – Kết nối Nhà trường với doanh nghiệp” vừa được diễn ra tại Trường ĐH Kinh tế - ĐH Đà Nẵng cuối tuần qua. Đây cũng là một hoạt động nằm trong khuôn khổ chuỗi sự kiện kỷ niệm 30 năm đào tạo ngành Tài chính – Ngân hàng tại Trường ĐH Kinh tế. Buổi tọa đàm còn có sự tham dự của Giám đốc Đại học Đà Nẵng; đại diện lãnh đạo các Phòng, Ban Trung tâm; đông đảo cựu sinh viên hiện đang nắm giữ các chức vụ quan trọng tại các cơ quan nhà nước, ngân hàng trên địa bàn thành phố; sinh viên Khoa Tài chính, Ngân hàng cùng đông đảo cơ quan báo chí đến đưa tin.

 photo IMG_2916_zpsr7jzr9dn.jpg

 photo IMG_2875_zps4uihgknh.jpg

 photo IMG_2884_zpsvlpjjwxo.jpg

Tọa đàm là diễn đàn để các nhà khoa học, các chuyên gia, nhà tuyển dụng cùng nhau chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm, trao đổi ý tưởng mới về những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đào tạo ngành Tài chính – Ngân hàng, đáp ứng yêu cầu nguồn nhân lực của lĩnh vực này trong bối cảnh mới, đồng thời, tiếp tục phát triển quan hệ giữa Nhà trường với các cơ quan quản lý tài chính Nhà nước, doanh nghiệp phi tài chính và ngân hàng trong quá trình đào tạo ngành Tài chính – Ngân hàng.

Phát biểu khai mạc tọa đàm, PGS.TS Nguyễn Mạnh Toàn cho biết: “Với 3 chuyên ngành đào tạo bậc Đại học là: Ngân hàng, Tài chính doanh nghiệp, Tài chính công; và chương trình đào tạo Thạc sỹ và Tiến sỹ ngành Tài chính – Ngân hàng, đến nay đã có hàng ngàn sinh viên, học viên tốt nghiệp từ mái trường này đã và đang đóng góp đáng kể cho quá trình đổi mới, phát triển và hội nhập của nền kinh tế nói chung, lĩnh vực Tài chính – Ngân hàng của khu vực miền Trung – Tây Nguyên và cả nước.

Trong thời gian qua, hoạt động đào tạo ngành Tài chính – Ngân hàng của Nhà trường đã có những chuyển biến mạnh mẽ về quy mô cũng như chất lượng đào tạo. Quan hệ hợp tác giữa các đơn vị với các ngân hàng, doanh nghiệp ngày càng được chú trọng. Chúng tôi kỳ vọng rất lớn vào sự tham gia và đóng góp ý kiến quý báu của đông đảo các cơ quan quản lý Nhà nước về tài chính, các ngân hàng và doanh nghiệp sẽ giúp Nhà trường có những điều chính tích cực và kịp thời chương trình đào tạo, hoạt động thực tập tốt nghiệp cũng như hướng nghiệp cho các sinh viên chuyên ngành.”

 photo IMG_2872_zpsgv6m4tka.jpg

PGS.TS Nguyễn Mạnh Toàn - Hiệu trưởng Nhà trường phát biểu khai mạc

Nhìn từ thực trạng

Tại buổi tọa đàm, các đại biểu đã được nghe 4 tham luận phản ánh thực trạng và đề ra những giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo ngành Tài chính – Ngân hàng:

-          Xây dựng và cải tiến chương trình, quá trình tổ chức thực hiện đào tạo: TS Hồ Hữu Tiến – Trưởng Bộ môn Ngân hàng, Khoa Ngân hàng, Trường ĐHKT. Tham luận làm rõ hai vấn đề: Quá trình xây dựng chương trình đào tạo ngành Tài chính – Ngân hàng; Sự chủ động của Nhà trường trong việc kết nối với các cơ quan quản lý Nhà nước, doanh nghiệp phi tài chính, doanh nghiệp tài chính và tổ chức khác. Rõ ràng sự kết nối giữa các bên đã giúp sinh viên có thêm nhiều kiến thức thực tiễn, nâng cao các kỹ năng cần thiết, làm quen với áp lực công việc và củng cố trách nhiệm cộng đồng cũng như ý thức về đạo đức nghề nghiệp. Tuy nhiên, tham luận cũng cho thấy giữa Nhà trường và doanh nghiệp chưa hình thành được cơ chế, chính sách, điều kiện để định hình, phát triển và cụ thể hóa mối liên kết này.

-         Thực trạng học tập và những mong muốn của sinh viên ngành Tài chính – Ngân hàng trong quá trình đào tạo, tuyển dụng – Lê Thị Tố Như, sinh viên lớp 39K07-CLC: Tham luận là chính cảm nhận của người học về những mặt mà sinh viên được thụ hưởng khi học tập chuyên ngành Tài chính – Ngân hàng ở Trường ĐH Kinh tế. Tác giả Lê Thị Tố Như đánh giá cao chương trình đào tạo của Nhà trường đã cập nhật, đổi mới và tiệm cận với những chương trình đào tạo tiên tiến trên thế giới, tài liệu học tập đa dạng; thầy cô giảng dạy tận tâm và nhiệt tình; đồng thời Nhà trường cũng có nhiều suất học bổng để sinh viên tham gia trao đổi/chuyển tiếp tại nước ngoài để mở rộng kiến thức. Tuy nhiên, người học cần thêm sự tiếp cận thực tế, các workshop kỹ năng, các buổi nói chuyện chuyên đề từ các doanh nhân…

-         Trong khi đó, tham luận: Những kỹ năng cần trang bị cho sinh viên trong bối cảnh mới – ThS Lê Hải Bắc – Trưởng Bộ phận Kiểm toán nội bộ khu vực miền Trung, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam giới thiệu đến toàn thể đại biểu những kỹ năng mà người học cần có gồm: khai thác và tìm kiếm thông tin, làm việc nhóm, trả lời phỏng vấn tìm việc từ nhà tuyển dụng, quản lý thời gian và đặc biệt là kỹ năng bán hàng.

-         Tham luận: Tăng cường sự kết hợp giữa Nhà trường với Doanh nghiệp – ThS Phạm Thị Thu Hiền - Phó Giám đốc Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam, chi nhánh Đà Nẵng đánh giá sự kết nối giữa Nhà trường và doanh nghiệp đang tồn tại ở dạng tiềm năng, đều xuất phát từ nhu cầu trước mắt, kế hoạch ngắn hạn chứ chưa xuất phát từ tầm nhìn dài hạn. Tác giả đề xuất 3 nhóm giải pháp từ phía Nhà trường, Doanh nghiệp và Các cơ quan chức năng.

 photo IMG_2889_zpspj4uuirf.jpg  photo IMG_2911_zpsswubznfa.jpg

 photo IMG_2933_zps3szthvlj.jpg  photo IMG_2926_zpsrjt071s0.jpg

Các tác giả trình bày tham luận tại Tọa đàm

Quyết liệt đưa giải pháp vào thực tiễn

Phiên thảo luận diễn ra sôi nổi với nhiều ý kiến đóng góp thẳng thắn dưới sự điều hành của: PGS.TS Nguyễn Mạnh Toàn – Hiệu trưởng Nhà trường; PGS.TS Lâm Chí Dũng – Trưởng Khoa Ngân hàng; PGS.TS Nguyễn Hòa Nhân – Trưởng Bộ môn Tài chính doanh nghiệp và ThS Võ Minh – Giám đốc Ngân hàng Nhà nước – chi nhánh Đà Nẵng.

Các đại biểu đều nhất trí đánh giá cao thương hiệu đào tạo uy tín, chất lượng của Trường ĐH Kinh tế - ĐH Đà Nẵng với minh chứng hàng ngàn cử nhân ra trường có việc làm và nhiều người giữ những chức trách quan trọng, then chốt ở các cơ quan, doanh nghiệp, trong đó có nhiều gương mặt tham dự buổi tọa đàm này. Nhiều nhà tuyển dụng tham dự tọa đàm cũng đánh giá cao nền tảng kiến thức cũng như tư duy của sinh viên tốt nghiệp từ Trường ĐH Kinh tế.

Các ý kiến thảo luận chỉ ra những thách thức cho sinh viên Tài chính – Ngân hàng trong giai đoạn mới là: Cuộc cách mạng về công nghệ thông tin đòi hỏi các cử nhân ra trường phải có khả năng thích ứng, làm chủ mặt công nghệ để theo kịp xu hướng; bên cạnh đó, kỹ năng bán hàng – sales là một trong những kỹ năng vô cùng cần thiết nhưng nhiều cử nhân tốt nghiệp ra trường vẫn còn thiếu và chưa hình dung được áp lực của nghề.

Bên cạnh đó, các đại biểu cũng nêu ra một số hạn chế  trong chương trình thực tập của sinh viên khi vẫn còn thiếu sự tương tác giữa Nhà trường và Doanh nghiệp. Một số Ngân hàng tham dự tọa đàm cũng giới thiệu nhiều chương trình thực tập, đào tạo bổ ích dành cho sinh viên năm 3, năm 4 nhưng sinh viên vẫn chưa chủ động nắm bắt thời cơ. Tổng hợp đa số ý kiến của các đại biểu, nhóm các kỹ năng mà người học cần phải trang bị kỹ ngay từ bây giờ là: ngoại ngữ - kỹ năng mềm và khả năng teamwork.

 photo IMG_2964_zpsamobylz6.jpg

Ban điều hành phiên thảo luận (từ trái sang phải): PGS.TS Nguyễn Hòa Nhân – Trưởng Bộ môn Tài chính doanh nghiệp; ThS Võ Minh – Giám đốc Ngân hàng Nhà nước – chi nhánh Đà Nẵng; PGS.TS Nguyễn Mạnh Toàn – Hiệu trưởng Nhà trường; PGS.TS Lâm Chí Dũng – Trưởng Khoa Ngân hàng; 

Các giải pháp mà các đại biểu đưa ra nhằm nâng cao chất lượng đào tạo ngành Tài chính – Ngân hàng là: Tổ chức nhiều hơn nữa các buổi workshop, nói chuyện chuyên đề giữa người học và đại diện các ngân hàng, doanh nghiệp để các bạn nắm bắt kịp những xu hướng nghề nghiệp và những tình huống thực tế. Đẩy mạnh việc thực tập, tạo cơ hội để giảng viên xâm nhập thực tế. Nhà trường, cụ thể là Khoa nên tổ chức nhiều dự án nhỏ để sinh viên thực hiện, thông qua đó vừa áp dụng kiến thức thực tiễn, vừa làm quen với cách làm việc nhóm một cách chủ động hơn. Ngoài ra, để tạo cơ hội việc làm cho sinh viên ra Trường, cần thiết lập một kênh dữ liệu thông tin để phía nhà tuyển dụng và các cử nhân tốt nghiệp “tìm được nhau”.

 photo IMG_2968_zpsqsrpdcem.jpg

 photo IMG_2945_zpsvidbe17i.jpg

 photo IMG_2957_zps2fsxlkcz.jpg

Để những giải pháp không chỉ nằm trên giấy, trong phần tổng kết tọa đàm, PGS.TS Nguyễn Mạnh Toàn – Hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế - ĐH Đà Nẵng đã gửi lời cảm ơn trân trọng đến tình cảm và tâm huyết của tất cả đại biểu đã đến tham gia và góp ý nhiệt tình tại tọa đàm, đồng thời Hiệu trưởng cũng đưa ra những phương hướng triển khai để đưa các giải pháp vào thực tiễn:  Nhà trường sẽ sớm thành lập bộ phận chuyên trách mảng liên kết Nhà trường – Doanh nghiệp nhằm tư vấn và đưa ra những chiến lược phù hợp nhằm phát huy tối đa những tiềm năng của mối liên kết này trong việc đào tạo nhân tài; Tăng cường mời doanh nghiệp đến tham dự các buổi nói chuyện chuyên đề, truyền cảm hứng và kinh nghiệm cũng như tham gia các hoạt động nghiên cứu khoa học, giao lưu văn thể mỹ với sinh viên và giảng viên; Nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của thực tập cho sinh viên; Đẩy mạnh hơn nữa việc tập huấn kỹ năng mềm cho người học; đặc biệt, Nhà trường đang hun đúc ý tưởng mời các ngân hàng mở văn phòng giao dịch tại Trường để sinh viên và giảng viên có thể thâm nhập thực tế dễ dàng hơn cũng như thắt chặt hơn nữa mối liên kết giữa Nhà trường và doanh nghiệp…

 photo IMG_2984_zpsn6uxeew8.jpg

 

Tin từ: Trung tâm CNTT&TT