DHKT

KINH NGHIỆM “HÁI ĐIỂM CAO” CỦA CÔ SINH VIÊN ĐẠI HỌC NGOẠI NGỮ THAM GIA HỌC CHƯƠNG TRÌNH 2 TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ

Không chỉ sắp xếp thời gian và hoàn thành xong chương trình 2 tại Trường ĐH Kinh tế, cô sinh viên Trường Đại học Ngoại ngữ này còn đạt kết quả rất cao và là một trong những gương mặt sẽ được vinh danh và nhận giấy khen của Hiệu trưởng trong tuần lễ tốt nghiệp đợt 1 năm 2016-2017 tới đây.

Gây ấn tượng với phong cách trò chuyện dí dỏm, thông minh và có chiến lược trong định hướng tương lai, Truyền thông Kinh tế xin được giới thiệu cuộc trò chuyện với cô bạn Lê Nguyễn Phương Kim – sinh viên chương trình 2, chuyên ngành Tài chính doanh nghiệp, Khoa Tài chính – Trường ĐH Kinh tế.

Chào Phương Kim, hoàn thành chương trình hai với điểm số ấn tượng, cảm xúc hiện nay của bạn như thế nào?

Thực sự mà nói thì lúc này, mình đang trào dâng hạnh phúc bởi cuối cùng mình cũng đã có cơ hội được khoác lên mình tấm áo cử nhân Kinh tế và lại đạt bằng Giỏi nữa. Xin được phép tự dành cho bản thân một phút tự hào (cười)

Đang là sinh viên của Trường Đại học Ngoại ngữ, đâu là lí do khiến bạn đưa ra quyết định sẽ học song song một chương trình thứ hai tại Trường Đại học Kinh tế?

Mình vốn là sinh viên ngành Tiếng Anh Thương mại thuộc Khoa Tiếng Anh chuyên ngành, đây là một ngành khá “hot” tại thời điểm mình thi Đại học. Chương trình học của ngành này cơ bản khoảng 70% học về chuyên ngữ và 30% học về thương mại như xuất nhập khẩu này hay một chút chút về nguyên lý kế toán, thống kê...

Bản thân Kim nghĩ rằng tiếng Anh ngày nay đóng vai trò như một công cụ, và con người ta ngoài công cụ còn phải vững một nghề. Với mức độ phổ biến của tiếng Anh trong xã hội hiện nay thì công cụ đó ngày càng được nhiều người sử dụng, lẽ hiển nhiên tiếng Anh sẽ không còn là lợi thế riêng của mình. Mình nghĩ cần mở rộng hiểu biết về một ngành nghề khác cộng với thế mạnh tiếng Anh sẽ giúp mình ghi điểm hơn trong mắt nhà tuyển dụng, và bản thân cũng tự tin hơn khi cạnh tranh với thị trường lao động ngày càng giỏi và đông hơn.

"Để có thể học tốt chương trình hai, ngoài việc sắp xếp thời gian, học tập chăm chỉ, quan trọng là bạn phải nỗ lực vượt khó để theo tới cùng!" - Lê Nguyễn Phương Kim

Vậy tại sao bạn lại chọn Khoa Tài chính, có phải bạn có đam mê với Tài chính từ trước không?

Mình chọn ngành Tài chính doanh nghiệp bởi đây là ngành mà mình nghĩ sẽ có cơ hội việc làm rộng mở. Ngày nay rất nhiều công ty lớn nhỏ, trong nước ngoài nước đang mọc lên, mà có công ty nào không quan tâm đến tài chính đâu chứ (cười lớn). Do đó, Kim nghĩ sẽ có nhiều vị trí việc làm hay ho cho mình thử sức.

Thật thú vị ! Vậy bạn biết đến chương trình 2 của Trường ĐH Kinh tế thông qua kênh nào?

Thực lòng mà nói thì ngày xưa khi thi Đại học, mình cũng đã dự định học ngành này tại Trường Đại học Kinh tế rồi, nhưng với thế mạnh của mình lúc đó thì thi khối D sẽ có lợi hơn nên mình chọn Ngoại ngữ.

Sau này, khi Đại học Đà Nẵng cho phép học chương trình 2 tại các trường thành viên, mình mừng lắm. Đây chính là cơ hội để đạt được thứ mình mong ước bấy lâu nay: trở thành sinh viên Trường Đại học Kinh tế.

Các sinh viên trong khối Đại học Đà Nẵng có thể học song bằng tại các Trường thành viên của Đại học Đà Nẵng mà không cần phải thi lại lần hai, bạn nghĩ chính sách này có ích lợi gì cho người học ?

Điều này mình thấy rất có lợi đối với người học bởi lẽ sẽ đỡ tốn chi phí, thời gian và đặc biệt là giúp sinh viên học được ngành mình mong muốn nhưng chưa có duyên trong đợt thi trước đó!

Ắt hẳn khi tham gia học song song hai chương trình, bạn cũng gặp vài khó khăn đúng không?

Đúng vậy. Khó thứ nhất là vấn đề cân bằng việc học hai bên. Mình thì cứ chương trình một trống giờ nào thì chèn chương trình hai vào giờ đó. Theo học hai bên thì sẽ có vất vả đôi chút nhưng không phải là không thể. Khó thứ hai là cảm giác chênh lệch về năng lực tính toán bởi đã lâu lắm rồi mình không đụng đến bộ môn Toán học (cười), nhưng rồi đâu cũng vào đấy!

Khó thứ ba là bị ảnh hưởng bởi tư tưởng "một nghề cho chín còn hơn chín nghề". Rất nhiều bạn cũng tham gia đăng ký chương trình hai như mình, nhưng rồi cũng "rụng" hết để tập trung chương trình 1, nhưng với sự động viên của thầy cô hai bên và suy nghĩ: “đã đi thì phải đến đích” nên mình cứ tiếp tục cố gắng thôi.

Vậy theo bạn, để học tốt chương trình hai thì sinh viên phải lên kế hoạch thế nào, bạn có thể bật mí chút bí quyết đạt điểm số cao của bạn được không?

Theo mình, để học tốt chương trình hai trước tiên bạn phải bền bỉ, kiên trì, không được bỏ dở. Thứ hai là phải chịu khó làm bài tập và đặc biệt là siêng viết bài, cứ viết những gì mình hiểu và viết theo phong cách bản thân thì càng tốt. Tới lúc thi, nhớ ôn kỹ bài tập là được. Nếu thấy môn nào khó quá thì tranh thủ điểm con, điểm đi học đầy đủ mà bù lại. Ngoài ra còn phải biết cân bằng thời gian cho việc học hai bên và thời gian để nghỉ ngơi thư giãn.

Bạn cảm thấy môi trường sinh hoạt và học tập tại ĐH Kinh tế như thế nào?

Mình thấy rất tốt, một môi trường học tập thân thiện và hiện đại.

Với việc tốt nghiệp bằng hai chuyên ngành tài chính doanh nghiệp, bạn có dự định gì cho công việc tương lai không?

Hiện giờ mình đang tranh thủ làm thời vụ công việc phụ dẫn tour dịp Tết. Công việc này cho mình nhiều kinh nghiệm khi tiếp xúc và giao tiếp với người nước ngoài, tuy nhiên đây chưa phải là công việc cuối cùng.

Với tấm bằng hai ngành Tài chính mà mình sẽ nhận tới đây, mình sẽ thử sức ở mảng tài chính doanh nghiệp rồi dần dà phấn đấu làm việc trong lĩnh vực đó ở một công ty nước ngoài.

Cảm ơn vì cuộc trò chuyện vô cùng thú vị của của Phương Kim. Chúc bạn luôn tràn đầy sức khỏe, thành công với mọi dự định và kế hoạch của mình trong năm nay.

Thực hiện: Trung tâm CNTT&TT



Nguồn tin: http://due.udn.vn/vi-vn/tintuc/tintucchitiet/id/5741/bid/455