DHKT

Startup Intern 2017 - Nơi khởi nguồn, nuôi dưỡng và phát triển tinh thần doanh nhân


STARTUP INTERN 2017 – NƠI KHỞI NGUỒN, NUÔI DƯỠNG VÀ PHÁT TRIỂN TINH THẦN DOANH NHÂN

 

“STARTUP INTERN 2017” là cuộc thi tìm kiếm ý tưởng khởi nghiệp được phối hợp tổ chức bởi Khoa Quản trị Kinh Doanh (QTKD), trường Đại học Kinh Tế, Đại học Đà Nẵng & Tổng Công ty Gas Petrolimex Miền Trung với mục đích tạo môi trường cho sinh viên QTKD nói riêng và sinh viên Đại học Đà Nẵng nói chung tiếp xúc với môi trường khởi nghiệp thực tế theo mô hình “Lean – Startup” – Thay vì tự mình nảy ra và hiện thực tất cả ý tưởng, Lean bắt bạn phải kiểm nghiệm ý tưởng từ thực tế trước khi bắt tay làm.

Khoa QTKD là không chỉ được biết đến là một trong những đơn vị đầu tiên đào tạo chuyên ngành QTKD trong cả nước, mà còn được biết đến là một trong những đơn vị tiên phong ứng dụng các phương pháp giảng dạy và các cách tiếp cận tiên tiến trong giáo dục. Đặc biệt, từ những năm 2010, khoa định hướng và tăng cường phát triển tinh thần doanh nhân cho các nhà quản trị tương lai. Chương trình thực tập sinh (Intership) ra đời với định hướng chuyển kỳ thực tập tốt nghiệp trở thành kỳ trải nghiệp nghề nghiệp, phát triển không chỉ năng lực chuyên môn mà các kỹ năng nghề nghiệp phù hợp với nhu cầu thực tiễn và đặc biệt phát triển niềm đam mê, tình yêu nghề nghiệp. Năm 2017, như đánh dấu 25 năm kỷ niệm thành lập khoa, chương trình thực tập sinh khởi nghiệp Startup Intern 2017 là khởi động cho sự phát triển tinh thần doanh nhân cho các nhà quản trị tương lai.

Cuộc thi được triển khai từ tháng 1/2017 trải qua 4 vòng thi, thu hút được hơn 50 ý tưởng tham gia dự thi. Thông qua quá trình thực tập 2 tháng tại các doanh nghiệp, hợp tác xã và tham gia các khóa học đào tạo chuyên sâu về khởi nghiệp về mô hình kinh doanh, cách gọi vốn nhà đầu tư, kĩ năng thuyết trình, quản trị nguồn nhân lực,v,v….

Chung kết Startup Intern 2017 được chính thức khai màn tại Hội trường A, trường Đại học Kinh Tế, Đà Nẵng vào lúc 18:00 ngày 2/11/2017.

Vòng chung kết là nơi hội ngộ của tinh thần doanh nhân, nơi các nhóm đã xuất sắc vượt qua vòng loại tranh tài với nhiều ý tưởng kinh doanh độc đáo, với các dự án khởi nghiệp:

-       App kết nối người đi du lịch nước ngoài với dân thổ địa (nhóm Iron);

-       App về Ship hàng nhanh của (nhóm SVF);

-       App Người phiên dịch 4.0 (nhóm Five-Win);

-       Ý tưởng về thẻ thanh toán cho người đi xe bus (nhóm Fbus);

-       Chuỗi hệ thống cung cấp thực phẩm sạch (nhóm Golden Fish);

-       Website trao đổi sách cũ (nhóm Undersky).

Và đêm 02/11/2017, sau các màn tranh tài và sau cuộc bàn luận và quyết nghị rất cân não của Ban giám khảo, bởi các đội đã xuất sắc tranh dẫn nhau sít sao từ đầu đến cuối, cuộc chung kết đã tìm ra đội xuất sắc nhất – quán quân của Startup Intern 2017: Đội Five-Win với dự án khởi nghiệp “Người phiên dịch 4.0”.

-       Quán quân của Startup Intern: Đội Five-Win với dự án khởi nghiệp “Người phiên dịch 4.0” với giải thưởng 20 triệu đồng.

-       Đội giải nhì: Website trao đổi sách cũ, nhóm Undersky (10 triệu đồng)

-       Đội giải ba: Ship hàng nhanh, nhóm SVF (5 triệu đồng).

-       Các đội Fbus, Golden Fish, Iron đạt giải khuyết khích (2 triệu đồng / 1 giải)

NGƯỜI PHIÊN DỊCH 4.0

Đội quán quân đã đem đến cuộc thi “Người phiên dịch 4.0”, là dự án khởi nghiệp giúp phá vỡ rào cản ngôn ngữ của con người trên thế giới. Chúng ta sẽ hội thoại thoải mái với mọi người trên các quốc gia khác nhau bằng tiếng mẹ đẻ của mình, giúp các cư dân toàn cầu có thể đi bất cứ nơi đâu trên trái đất để kinh doanh, du lịch, học tập, khám phá mà không phải e ngại rào cản ngôn ngữ, làm cho cuộc sống của chúng ta thêm thú vị, ý nghĩa hơn khi chúng ta có thể giao lưu và dễ dàng giúp đỡ mọi người không chỉ xung quanh ta mà cả trên toàn thế giới.


Nhóm Five-Win đạt giải xuất sắc với dự án người phiên dịch 4.0

WEBSITE TRAO ĐỔI SÁCH CŨ

Nhón Undersky đến với dự án Website trao đổi sách cũ. Dự án kết nối, chia sẻ những người yêu sách, và hơn thế nữa kết nối và chia sẻ niềm đam mê, giá trị, ý tưởng của những người yêu sách. Đây là đội chơi có điểm số bám sít sao với nhà vô địch Five-Win, làm cho cuộc thi thêm phần kịch tính.


Nhóm Undersky với dự án Website trao đổi sách cũ

SHIP HÀNG NHANH

Nhóm SVF tranh tài và đạt giải ba bằng dự án Ship hàng nhanh. Dự án giúp cho chúng ta, những con người luôn bận rộn với những công việc của thời đại công nghiệp hoá và xã hội thông tin, được giải phóng thời gian, công sức, và tiết kiệm tiền bạc nhờ ứng dụng dịch vụ vận chuyển nhanh, thật tiện lợi và hiệu quả.

 

Nhóm SVF với dự án Ship hang nhanh

THẺ THANH TOÁN ĐIỆN TỬ DÀNH CHO NGƯỜI ĐI XE BUS

Thanh toán điện tử đã trở thành xu hướng thanh toán của xã hội thông tin và của nền công nghiệp 4.0. Dự án giúp thanh toán tiện lợi, nhanh chóng, hiện đại nhờ sử dụng thẻ thanh toán điện tử.

Với dự án này cũng như nhiều dự án khởi nghiệp tham gia trong các vòng loại và trong vòng chung kết này, chúng ta có thể dễ nhận thấy xu hướng khởi nghiệp dựa trên nền tảng công nghệ hiện nay. Bằng dự án này, nhóm Fbus góp phần giúp cho các bạn trẻ đam mê khởi nghiệp những gợi ý về cơ hội khởi nghiệp bằng việc ứng dụng công nghệ. Điển hình là dự án “Người phiên dịch 4.0” của nhà quán quân của cuộc thi thể hiện ứng dụng công nghệ trong quá trình cung ứng dịch vụ và trong thanh toán.


Nhóm Fbus với dự án Thanh toán điện tử cho người đi xe Bus

CHUỖI CUNG ỨNG THỰC PHẨM SẠCH

Thực phẩm sạch và đặc biệt là với mặt hàng hải sản là mối quan tâm lớn của chúng ta khi vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm trở nên báo động. Nhóm mang đến cho các nhà nội trợ cơ hội tuyệt vời để lựa chọn sản phẩm tươi sống cho gia đình, cho những người thân yêu của mình chế độ dinh dưỡng tốt nhất.


Nhóm Golden Fish với dự án chuỗi cung ứng thực phẩm sạch.

 

KẾT NỐI NGƯỜI ĐI DU LỊCH NƯỚC NGOÀI VỚI DÂN THỔ ĐỊA

Nhóm Iron giới thiệu dự án khởi nghiệp có ý nghĩa cộng đồng sâu sắc. Dự án tạo cơ hội cho người du lịch khám phá đất nước và con người nơi đến bằng trải nghiệm thực tiễn, thú vị, như những gì mà người du lịch kỳ vọng đến. Dự án cung cấp cơ hội nghề nghiệp cho đa dạng đối tượng, đặc biệt dành cho sinh viên và các bạn trẻ, giúp họ phát triển nghề nghiệp trong lĩnh vực du lịch trải nghiệm mà còn giúp bản thân họ có cơ hội  hiểu biết, khám phá văn hoá, con người của đất nước mình và của các quốc gia trên thế giới.


Nhóm Iron với dự án kết nối người đi du lịch nước ngoài với dân thổ địa

Không chỉ là cuộc thi, Startup Intern 2017, như những gì đã được thể hiện, là môi trường để các nhà quản trị doanh nghiệp tương lai trải nghiệm nghề nghiệp, khám phá niềm đam mê kinh doanh và phát triển tinh thần doanh nhân. Startup Intern 2017 khép lại bằng một cách cửa mở cho những Startup Intern mới trong những năm đến của khoa QTKD và nó đã thật sự trở thành nơi khởi nguồn, nuôi dưỡng và phát triển tinh thần doanh nhân.

Quốc Tuấn

---

Nguồn tham khảo:

-       Thông cáo báo chí của Starup Intern 2017: http://due.udn.vn/vi-vn/khoa/quan-tri-kinh-doanh/chitiet/id/7082/cid/3076

-       Trang Face 25 năm khoa Quản trị kinh doanh, Trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng.

-       Trang Face Startup Intern (https://www.facebook.com/startup.intern