DHKT

Khởi sự kinh doanh – học phần đặt sắc của chuyên ngành Quản trị kinh doanh tổng quát

Khởi sự kinh doanh vốn được coi là “đặc sản” của chuyên ngành Quản trị kinh doanh tổng quát mà sinh viên K2 nào cũng có cơ hội “nếm” qua. Môn học này cung cấp những kiến thức cơ bản về tiến trình khởi nghiệp và cách thức xây dựng mô hình kinh doanh. Trên nền tảng đó, môn học sẽ tập trung vào việc hình thành ý tưởng kinh doanh và xây dựng mô hình kinh doanh cho ý tưởng đã lựa chọn. Sau những học phần như quản trị Marketing, quản trị sản xuất, quản trị tài chính, quản trị chiến lược… với một khối lượng kiến thức chuyên môn khổng lồ, có lẽ nhiều sinh viên không tránh được cảm giác “lạc lõng”, “thiếu kết nối”. Môn học Khởi sự kinh doanh ra đời với vai trò vừa cung cấp kiến thức cơ bản về tiến trình hình thành ý tưởng kinh doanh và vừa là cầu nối kết nối các khối kiến thức mà sinh viên đã được học trước đó như chiến lược, marketing, tài chính, nhân sự…một cách toàn diện và gần với thực tế nhất có thể thông qua quá trình xây dựng mô hình kinh doanh.


Đây có lẽ là môn học “mâu thuẫn” nhất bạn từng học trong cả quãng đời 4 năm thanh xuân. Gọi là mâu thuẫn, vì nó vừa đơn giản, vừa phức tạp, thú vị đấy nhưng phút sau lại stress đến đau đầu. Đơn giản ở chỗ, khác với những môn học khác, với ngồn ngộn điểm kiến thức mới lạ, điểm giữa kỳ, điểm cuối kỳ… môn học này mở đầu bằng 1 yêu cầu duy nhất từ giảng viên ngày đầu vào lớp: “Khởi sự kinh doanh – Các bạn chỉ cần xây dựng một ý tưởng kinh doanh tốt”. Không có bất cứ 1 sự giới hạn nào, chỉ là “muốn làm gì thì làm đi em”, nghe thôi đã phấn khích khó tả. Cái khó là làm sao để biến khối kiến thức trong đầu thành những quyết định kinh doanh thành công. Không phải nói về doanh nghiệp nào khác, đó là doanh nghiệp của các bạn, sản phẩm của các bạn, chiến lược kinh doanh của các bạn, tất cả bắt nguồn từ ý tưởng của các bạn.  Cái thú vị nằm ở chỗ thầy cô lúc này không thực sự dạy hay cho điểm sinh viên, mà trực tiếp đồng hành, cùng hỗ trợ người học trong từng quyết định kinh doanh. Không dừng lại ở đó, sinh viên cũng được tạo cơ hội tiếp xúc, gặp gỡ và được tham vấn bởi những chủ doanh nghiệp những nhà khởi nghiệp thành công và từ đó rút ra nhiều bài học kinh nghiệm cho bản thân, thứ vô cùng hữu dụng không chỉ đối với doanh nghiệp giả định của các bạn mà còn có ý nghĩa rất lớn đối với con đường sự nghiệp của các bạn sau này.


“Thả vào chuồng cho cá mập xơi” là cách mà các bạn sinh viên hay bông đùa về buổi thi cuối kỳ của học phần này. Không cần phải tau sách tay bút như những học phần khác, Khởi sự kinh doanh mang đến cho các bạn sinh viên một trải nghiệm hoàn toàn mới là khi mà những con điểm tưởng chỉ nằm trên những con chữ, những tờ giấy thi nay thực đến lạ. Buổi thi kết thúc học phần nơi mà thầy cô không cầm bút đỏ mà cầm cờ cỗ vũ, sinh viên không gạo bài mà pitching trước những nhà đầu tư để gọi vốn. Không cần VTV3 vì DBA cũng có Shark Tank 2 mùa mưa nắng. Có lẽ chính vì tính ứng dụng cao như vậy nên phần lớn những nhóm sinh viên đã và đang học học phần này đều đạt được kết quả cao, thành tích nổi bật trong các cuộc thi về khởi nghiệp, sáng tạo do nhà trường và các đơn vị khác tổ chức. Thật không ngoa khi nói rằng đây chính là “lò luyện thi” uy tín nhất của những nhà quán quân.


Năm học 2020-2021, với phương châm không ngừng đổi mới, sáng tạo, sinh viên có thêm một trải nghiệm vô cùng mới lạ, đó chính là mô hình Business Simulation hoàn toàn mới lạ, kinh doanh ảo nhưng kinh nghiệm thật. Sinh viên được trải nghiệm cảm giác của một CEO thực thụ, điều hành và ra quyết định cho một công ty đa quốc gia thực sự với chi phí chỉ bằng 1 ly trà sữa.

Còn rất nhiều, rất nhiều nội dung mới lạ và hấp dẫn nữa,, nhưng vì lý do “bản quyền”, review này xin dừng lại ở đây. Quý khán giả quan tâm xin vui lòng đọc pass 7340101, lưu ý số lượng vé có giới hạn.

Theo Thúy Hằng