DHKT

Khoa Marketing

Giới thiệu

Đào tạo

Khoa học

Hợp tác

Sinh viên

Tin tức - Sự kiệnThông báoLiên hệHội thảo khoa học

Tài nguyên

Giới thiệu chung về chương trình thực tập

GIỚI THIỆU CHUNG VỀ CHƯƠNG TRÌNH THỰC TẬP

Chương trình thực tập tốt nghiệp dành cho sinh viên được đào tạo theo Chương trình Cử nhân tập trung vào mục tiêu chính là sinh viên phải hoàn thành khóa luận tốt nghiệp với khối lượng 10 tín chỉ. Ngoài ra, với mong muốn sinh viên hội nhập thực sự vào môi trường doanh nghiệp, vận dụng những kiến thức đã được học và nắm bắt những kiến thức, kĩ năng trong hoạt động thực tiễn, chương trình thực tập cũng yêu cầu sinh viên phải trở thành một thực tập sinh marketing thực thụ tại một đơn vị kinh doanh có lĩnh vực phù hợp. Với quan điểm đó, chương trình thực tập có một số thay đổi lớn là sinh viên sẽ đồng thời thực hiện hai nhiệm vụ: (1) thực tập thực tế tại đơn vị như một thực tập sinh thực thụ và (2) làm luận văn tốt nghiệp với định hướng áp dụng các kiến thức đã học vào phân tích, đề xuất các giải pháp cho các vấn đề marketing tại đơn vị.

Chương trình thực tập bắt đầu diễn ra ít nhất 1-2 tháng trước khi sinh viên bắt đầu thời gian thực tập chính thức. Ở giai đoạn này, tất cả sinh viên sẽ được đào tạo về cách viết CV & CL phù hợp và tạo hồ sơ ứng tuyển cạnh tranh dựa trên yêu cầu công việc của vị trí thực tập. Giai đoạn thứ hai là thực tập chính thức dưới sự giám sát của giảng viên khoa và người hướng dẫn trực tiếp tại công ty. Sinh viên dành tổng cộng 16 tuần trong giai đoạn này, trong đó 14 tuần làm nhân viên thực tế tại đơn vị thực tập tối thiểu 20h / tuần dưới sự giám sát của một người phụ trách tại đơn vị thực tập và một nhân viên học tập. Trong 3 tuần đầu tiên, sinh viên hoàn thành kế hoạch thực tập, mẫu cam kết thực tập và mô tả công việc với sự chấp thuận của đơn vị. Trong suốt thời gian thực tập, sinh viên được yêu cầu nộp các tạp chí thực tập hàng tuần về E-learning và trình bày 3 báo cáo quan trọng cho các giám sát viên học thuật để nhận ý kiến ​​về tiến trình Luận án. Cuối cùng, sinh viên có 2 tuần cuối để hoàn thành Luận văn tốt nghiệp và bảo vệ trước một ủy ban. Đánh giá luận án tốt nghiệp bao gồm 3 thành phần như sau: Đánh giá giám sát học tập (20%), đánh giá đơn vị thực tập (10%) và đánh giá của Ủy ban bảo vệ miệng (không bao gồm giám sát viên) (70%). Các tiêu chí đánh giá được xác định rõ ràng trong các bảng đánh giá tương ứng và là hướng dẫn cho sinh viên điều chỉnh công việc của họ để đạt được CLO.

Sinh viên sẽ được hỗ trợ để tìm và kết nối với công ty dựa trên mạng lưới doanh nghiệp mà Khoa đã thành lập với nhiều công ty và sinh viên cũ kể từ năm 2010. Sự tham gia ngày càng tăng của các doanh nghiệp trong mạng lưới của chương trình Thực tập để tuyển dụng thực tập sinh tiềm năng đã cho thấy rõ uy tín và lợi ích mà Khoa Marketing mang lại cho cộng đồng, cung cấp kinh nghiệm làm việc có giá trị cho sinh viên Marketing trong các ngành công nghiệp khác nhau. Đặc biệt, chương trình không chỉ mang đến cơ hội thực tập 4 tháng cho sinh viên mà còn giúp họ có khả năng làm nhân viên chính thức tại công ty sau đó.


ThS Nguyễn Phương Thảo và ThS Nguyễn Minh Tâm tham dự buổi đánh giá của sinh viên Marketing thực tập tại doanh nghiệp 



Sinh viên khoa Marketing thuyết trình tại doanh nghiệp thực tập Coach & Engine 

MỤC ĐÍCH CỦA KỲ THỰC TẬP

  • Giúp sinh viên áp dụng và phát triển các kiến thức, kỹ năng đã học vào môi trường làm việc thực sự
  • Chú trọng phát triển các trải nghiệm thực tế một vị trí làm việc marketing tại doanh nghiệp
  • Phát hiện, nghiên cứu và đề xuất giải pháp cho vấn đề quản trị marketing cho đơn vị và hoàn thành khóa luận tốt nghiệp đáp ứng yêu cầu.

MỤC TIÊU CỦA KỲ THỰC TẬP

Sau kỳ thực tập sinh viên phải hoàn thành hai loại mục tiêu sau:

a. Mục tiêu về kiến thức:

- Quan sát và học hỏi được những quy trình, sự vận hành, phương án thực tiễn của đơn

vị thực tập.

- Nghiên cứu hành vi khách hàng (cá nhân hay tổ chức) của doanh nghiệp

- Củng cố các kiến thức Marketing đã học ở Nhà trường thông qua làm việc tại doanh nghiệp: Nghiên cứu thị trường và hành vi người tiêu dùng, phân tích môi trường Marketing, hoạch định và triển khai chiến lược phân đoạn và lựa chọn thị trường mục tiêu, phát triển chiến lược định vị sản phẩm/thương hiệu, thiết lập và triển khai các chương trình Marketing mix, đánh giá hiệu quả chiến lược và chương trình marketing. Từ đó, ứng dụng một cách sáng tạo các kiến thức Marketing để nhận diện vấn đề và cơ hội Marketing của doanh nghiệp, từ đó giải quyết vấn đề hay nắm bắt cơ hội Marketing.

- Hiểu rõ thông tin thực tiễn về hoạt động nghề nghiệp (các quy định của nhà nước, cácquy tắc của các hiệp hội nghề nghiệp, các tiêu chuẩn về đạo đức nghề nghiệp v.v.)

b. Mục tiêu về kĩ năng:

- Phát triển được kĩ năng tự nhận thức, đánh giá cơ hội, xác định các mục tiêu nghề nghiệp của người làm Marketing và xây dựng kế hoạch cụ thể nhằm đạt được các mục tiêu đó, đồng thời có trách nhiệm đối với con đường nghề nghiệp và các mục tiêu của bản thân.

- Phát triển các kĩ năng của người làm Marketing: nắm bắt nhạy bén nhu cầu người tiêu dùng, kĩ năng làm việc nhóm, kĩ năng truyền thông và tạo dựng quan hệ, kĩ năng quản lí thời gian, khả năng làm việc trong môi trường áp lực cao.

- Hoàn thiện được khả năng tư duy tích cực, sáng tạo và thích nghi một cách linh hoạt với môi trường làm việc chuyên nghiệp.

- Rèn giũa tinh thần chuyên nghiệp trong công việc bao gồm các đức tính như sự đam mê nghề nghiệp, sự trung thực/liêm chính, tinh thần trách nhiệm/độ tin cậy, sự tôn trọng người khác, sự tự tin và năng động.

- Phát triển khả năng làm việc độc lập và làm việc với người khác, trong và ngoài tổ chức, áp dụng các kiến thức và kỹ năng nghề nghiệp.

- Phát triển năng lực phát hiện vấn đề quản trị marketing trong thực tiễn, vận dụng kiến

thức marketing để nghiên cứu, phân tích từ đó đề xuất giải pháp cho đơn vị.

YÊU CẦU CỦA KỲ THỰC TẬP

- Sinh viên tham gia thực tập thực tế tại một đơn vị có vị trí công việc phù hợp với ngành học.

- Sinh viên sẽ dành thời gian thực tập thực tế tại đơn vị (tối thiểu 20 giờ/tuần trong vòng 12 tuần) với một vị trí công việc cụ thể (có bản mô tả công việc và cam kết).

- Sinh viên xây dựng kế hoạch thực tập với mục tiêu và chương trình hành động cụ thể cho thời gian thực tập 15 tuần.

- Sinh viên tuân thủ mọi yêu cầu từ phía đơn vị thực tập trong thời gian làm việc thực tế 12 tuần tại đơn vị (theo cam kết giữa Khoa và đơn vị thực tập).

- Sinh viên phải thể hiện tính chuyên nghiệp và nỗ lực tối đa trong quá trình thực tập.

- Sinh viên sẽ báo cáo tiến độ thực tập theo yêu cầu của giáo viên hướng dẫn và chọn định hướng nghiên cứu cho luận văn.