DHKT

Tâm sự sinh viên Khóa 32 đầu tiên của Khoa Luật trong ngày kỉ niệm thành lập Khoa

23/11/2015
Nhân ngày thành lập Khoa Luật, em Nguyễn Thị Cẩm Nhung - cựu sinh viên thuộc thế hệ đầu tiên của Khoa Luật (Khóa 32) đã có đôi dòng cảm xúc trong dịp trọng đại này


NƠI CHẮP CÁNH ƯỚC MƠ

 

       Sinh ra và lớn lên ở một vùng quê nghèo tỉnh Thừa Thiên Huế, tuổi thơ lam lũ của lũ trẻ con nhà nghèo chúng tôi gắn với ruộng đồng, rừng cây. Có lẽ vì cuộc sống quá cực khổ nên chuyện học hành của lũ trẻ cũng không được coi trọng. Trong suy nghĩ của người lớn thì con gái chỉ cần học để biết đọc, biết viết, lớn lên gả chồng, sáng sáng sẽ theo bước chân trâu ra đồng.

Cuộc sống nghèo khó cứ lam lũ trôi đi. Rồi một sự kiện đã xảy đến với gia đình chúng tôi. Ba tôi vốn là người nhiệt tình, luôn giúp đỡ mọi người và trong một lần muốn giúp đỡ bạn, ba tôi đã bị bắt giam vì tội chống người thi hành công vụ. Và tôi hiểu rằng để có thể giúp đời, giúp người thì chỉ bằng sự nhiệt tình là chưa đủ, cần phải có sự hiểu biết những kiến thức về luật pháp, xã hội.

Ước mơ đó cứ ấp ủ và là động lực để tôi cố gắng đến trường dù hoàn cảnh gia đình tôi thiếu thốn đủ thứ. Những năm học cấp ba của tôi trôi qua trong những tháng ngày chỉ có cơm với muối đã được đền đáp bằng tờ giấy gọi nhập học vào Khoa Luật của trường Đại học Kinh tế Đà Nẵng.  Niềm vui được học đại học chưa được bao lâu thì những khó khăn của cuộc sống và những bỡ ngỡ, mặc cảm của một cô bé ở tỉnh lẻ đôi lúc đã khiến tôi chùn bước, tôi bắt đầu nghi ngờ về ước mơ con trẻ của mình. Nhưng rồi tôi may mắn gặp được những người bạn tốt đã giúp đỡ và chia sẻ những khó khăn với tôi, đặc biệt là những người thầy, người cô đang giảng dạy và công tác tại khoa Luật. Dưới sự hướng dẫn kèm cặp của thầy cô khoa Luật, tôi đã được tiếp thu những kiến thức mới, chính họ đã truyền cho tôi cảm hứng học tập, trao cho tôi chìa khóa của tương lai đó chính là những kiến thức về luật pháp, những kỹ năng của một luật sư, và niềm tin vào sự công bằng của luật pháp, khiến tôi tin tưởng vào con đường đã chọn, và tôi từng bước, bước đi trên con đường học vấn. Những lúc khó khăn nhất luôn được bạn bè giúp đỡ và mọi người yêu thương, được thầy cô hỗ trợ. Mỗi thầy cô hỗ trợ cho tôi theo một cách khác nhau, thầy giáo chủ nhiệm thì ân cần và tận tình hướng dẫn trong những thắc mắc trong quá trình học, cô giáo hướng dẫn luận văn thì vừa hướng dẫn, vừa tạo áp lực buộc tôi phải tiến lên phía trước, phải tự hoàn thiện bản thân để xứng đáng với nghề luật sư mà tôi đã lựa chọn.

Bốn năm đại học của tôi đã trôi qua trong sự đùm bọc, yêu thương mà không phải nơi nào cũng có. Tôi đã thực sự trưởng thành khi tốt nghiệp ra trường với hành trang cuộc sống đã được trang bị trong 4 năm đại học. Đi đâu tôi cũng nghe đàn em khóa sau hỏi về tôi, tôi cảm thấy tự hào, hạnh phúc vì mình đã tạo được niềm tin và động lực cho những bạn sinh viên sau khóa mình.

Sau khi ra trường, công việc của tôi lại gắn với công tác nhân sự, ít liên quan đến những kiến thức tôi đã được học. Nhưng thời gian đã khiến tôi nghiệm ra một điều là làm công việc gì không quan trọng, miễn sao chúng ta làm điều có ích cho xã hội cho cộng đồng. Sau những bộn bề của công việc, thời gian rảnh rỗi tôi lại tham gia các chương trình tư vấn luật pháp miễn phí, ngay trong cuộc sống hàng ngày, tôi  luôn cố gắng hết mức có thể để giúp đỡ được nhiều người, những người chưa am hiểu pháp luật cần tư vấn hỗ trợ, những hoàn cảnh gặp khó khăn cần sự giúp đỡ. Tôi luôn tự hào vì mình là sinh viên khoa luật bởi lẽ chính ở khoa luật, ước mơ của tôi đã được các thầy cô, bạn bè chắp cánh,  bằng việc truyền khát vọng sống và vươn lên, sự nhiệt tình chia sẻ, hướng dẫn, những kiến thức quí giá, là hành trang giúp bản thân vững bước trong cuộc sống và là một người có ích cho xã hội.

Chắc chắn có rất nhiều sinh viên, trong đó có tôi, sẽ không bao giờ quên mái trường Đại học Kinh Tế  Đà Nẵng đã chắp cánh cho ước mơ của chúng tôi nay cao, bay xa trong cuộc đời.

                                                                                   

                                                                                                  Nguyễn Thị Cẩm Nhung

                                                                                     Sinh viên 32K13,

                                       Đơn vị công tác: Giám sát nhân sự khu vực miền Trung, Công ty cổ phần vàng bạ đá quý Phú Nhuận PNJ