DHKT

CƠ HỘI NGHỀ NGHIỆP NGÀNH THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ

Chương trình đào tạo cử nhân ngành thương mại điện tử (TMĐT) của trường Đại học Kinh tế, ĐHĐN được thiết kế hướng đến mục tiêu phát triển các năng lực thiết yếu cho các nhà quản trị kinh doanh và thương mại của tương lai, có khả năng thích ứng và hoạt động tốt trong môi trường kinh doanh hiện đại, năng động và hội nhập quốc tế.

Trên cơ sở tích hợp kiến thức và kỹ năng quản trị, kinh doanh và công nghệ, chương trình TMĐT tập trung tăng cường năng lực ứng dụng các tiến bộ mới nhất về công nghệ số và Internet vào việc quản trị và phát triển kinh doanh trong thời kỳ cách mạng công nghệ 4.0. Kết hợp trang bị kiến thức và rèn luyện kỹ năng cá nhân và xã hội, các cử nhân TMĐT sẽ được chuẩn bị để có khả năng nắm bắt cơ hội trong môi trường kinh doanh điện tử hoá, xây dựng chiến lược kinh doanh hiệu quả cho các doanh nghiệp, khả năng thiết kế và triển khai các giải pháp TMĐT, quản trị tương tác khách hàng trực tuyến ...Các cử nhân TMĐT có khả năng làm việc tốt tại nhiều vị trí công việc khác nhau và có năng lực vươn lên các vị trí chủ chốt trong các công ty TMĐT, các doanh nghiệp thương mại hay các công ty kinh doanh, cả trong lẫn ngoài nước. Ngoài ra, các cử nhân TMĐT cũng có khả năng hoạt động thành công trong các tổ chức nhà nước, viện nghiên cứu trong lĩnh vực thương mại điện tử.  

Đặc biệt, chương trình đào tạo ngành TMĐT được thiết kế đào tạo theo cơ chế đặc thù, tích hợp việc trang bị kiến thức khoa học TMĐT đang phát triển nhanh trên thế giới với khả năng thực hành hoạt động TMĐT tại các doanh nghiệp. Sinh viên ngành TMĐT sẽ có cơ hội tiếp xúc và hoạt động thực tiễn tại các doanh nghiệp ngay từ những năm đầu, rèn luyện kỹ năng nghề nghiệp và trải nghiệm các công nghệ mới trên thị trường. Chương trình cũng hướng đến việc trang bị các năng lực cá nhân cần thiết cho việc phát triển cá nhân, khởi nghiệp sáng tạo.

Cụ thể, cử nhân mới tốt nghiệp ngành TMĐT đang có nhiều cơ hội và đáp ứng tốt nhất các yêu cầu công việc tại các vị trí việc làm:

-      Chuyên viên kinh doanh, quản lý trong các công ty kinh doanh TMĐT như các nhà bán lẻ trực truyến, phân phối trực tuyến, các công ty cung cấp các dịch vụ âm nhạc, giải trí, du lịch theo hình thức trực truyến, v.v.;

-      Chuyên viên, quản trị viên chuyên trách TMĐT trong các doanh nghiệp có hoạt động TMĐT như các công ty thương mại-dịch vụ, các doanh nghiệp có hoạt động bán hàng trực tuyến, giao dịch điện tử,..;

-      Chuyên viên, quản trị dự án phát triển TMĐT trong các doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực đang mong muốn triển khai các hoạt động TMĐT như bán hàng, giao tiếp khách hàng, quản trị hệ thống, v.v.;

-      Chuyên viên, quản trị viên chuyên trách phân tích kinh doanh và nghiên cứu thị trường, đặc biệt là thị trường trực tuyến, kinh doanh trực tuyến và mạng xã hội;

-      Chuyên viên trong các cơ quan, tổ chức quản lý nhà nước về thương mại và TMĐT như các Cơ quan xúc tiến TMĐT, Các hiệp hội TMĐT, từ Trung ương đến địa phương;

-      Chuyên viên trong các tổ chức tư vấn và cung cấp các giải TMĐT như các công ty dịch vụ công nghệ, công ty tư vấn kinh doanh TMĐT;

-      Nghiên cứu viên, giảng viên TMĐT trong các tổ chức nghiên cứu và đào tạo;

-      Thành viên sáng lập các dự án khởi nghiệp sáng tạo ứng dụng TMĐT.

Cơ hội phát triển của cử nhân ngành TMĐT :

-      Phát triển, thăng tiến lên các chức danh quản lý cao hơn tại các doanh nghiệp, tổ chức

-      Theo học các chương trình đại học khác để nhận bằng đại học thứ hai, đặc biệt là ở các ngành thuộc khối ngành kinh tế, quản lý và kinh doanh.

-      Tiếp tục học tập ở bậc cao hơn (thạc sĩ, tiến sĩ) trong lĩnh vực kinh tế, quản lý và kinh doanh.

Đặc biệt, với chương trình đào tạo tích hợp chú trọng phát triển năng lực cá nhân, sau 5-10 năm tốt nghiệp, các cử nhân TMĐT có thể :

-      Theo đuổi các ý tưởng kinh doanh và trở thành các nhà khởi nghiệp trong lĩnh vực kinh doanh, thương mại, đặc biệt là thương mại điện tử.

-      Trở thành các lãnh đạo chủ chốt các lĩnh vực thương mại điện tử, kinh doanh điện tử, quản trị hệ thống thương mại điện tử ở các doanh nghiệp.

-      Trở thành các chuyên gia tư vấn giải pháp, tư vấn chiến lược tích hợp và phát triển hệ thống thương mại điện tử cho các doanh nghiệp và tổ chức.

-      Trở thành các nhà phân tích và nghiên cứu cao cấp trong các lĩnh vực đang có nhu cầu lớn như : trí tuệ kinh doanh, phân tích dữ liệu lớn, phân tích thị trường, tự động hoá kinh doanh,...