DHKT

GẶP GỠ CỰU SINH VIÊN KHOA KẾ TOÁN

PHẠM HỒNG MINH
27K6.2 Khoa Kế toán - Đại Học Kinh Tế ĐHĐN
- Quản lý dự án
- Chuyên viên tư vấn cấp cao
Tập đoàn viễn thông NTT Communications
Trụ sở Tokyo, Nhật Bản
 Ở tuổi 18 tôi chọn học tại Khoa Kế toán chỉ đơn giản mong khi ra trường sẽ dễ kiếm được việc làm. Giờ đây trên cương vị Quản lý dự án đa quốc gia sau 15 năm đi làm và chu chuyển qua nhiều các công ty nội địa lẫn quốc tế, tôi nhận ra rằng chuyên ngành mình chọn học đã mang đến nhiều cơ hội hơn những gì mà mình từng tưởng tượng về nó.
 Những kiến thức được trang bị bởi tấm bằng cử nhân với tôi là vô cùng thiết thực nhưng thẩm thấu và vận dụng được nó cần có cả một quá trình trải nghiệm thực tế. Hành trang chuyên ngành vững chắc giúp tôi công tác tốt ở mọi vị trí kế toán phần hành mà mình từng đảm nhiệm tại các công ty thương mại lẫn sản xuất trong những năm đầu tiên sau khi tốt nghiệp. Sau này khi chuyển hướng sang lĩnh vực tư vấn triển khai các giải pháp phần mềm cho doanh nghiệp, giá trị của Kế toán máy được phát huy tác dụng to lớn đến tầm nhìn và khả năng phân tích, thiết kế hệ thống của tôi-một tay ngang tốt nghiệp kế toán chuyển sang lĩnh vực tư vấn công nghệ thông tin. Hay tôi cũng không thể ngờ 15 phút giới thiệu về MRP (Material Requirement Planning) và lý thuyết JIT (Just in time) trong quản trị hàng tồn kho của thầy Phi Anh trong tiết học Kế toán quản trị ngày ấy lại chính là cơ sở để tôi nghiên cứu và sử dụng hàng loạt các giải pháp quản trị doanh nghiệp ERP (Enterprise Resource Planning) như QAD Application, Microsoft Dynamics Navision (hay Business Central), Microsoft Dynamics AX (hay Dynamics 365 for Finance and operations) cho các doanh nghiệp sản xuất mà với họ quản trị tốt hàng tồn kho là một trong những yếu tố cạnh tranh mang tính sống còn.
 Thanh xuân của tôi cũng như các bạn, lý do khiến tôi không cúp tiết vì thầy tôi là soái ca nhiều hơn là vì tôi muốn nghe giảng về Net Requirement Planning hay Tỉ suất lợi nhuận trên vốn. Mãi đến sau này khi ngồi đối diện với các vị Kế toán trưởng của các tập đoàn lớn, các vị CEO của các công ty đa quốc gia để tư vấn, thuyết phục doanh nghiệp thay đổi qui trình để phát triển tôi mới thấy mình may mắn vì đã được trang bị kiến thức cơ bản đủ rộng, đủ vững làm nền tảng cho những bước tiến về sau.
 Với gương mặt đậm chất Á Đông cùng lối tiếng Anh vô cùng tối giản, tôi cũng từng phải đối mặt với những hoài nghi ban đầu về khả năng tư vấn khi tiếp xúc làm việc với khách hàng đến từ châu Âu như Đức, Hà Lan hay ngay cả với những khách hàng đến từ châu Á như Nhật, Singapore, Thái Lan, v...v... Hóa giải được những hoài nghi ban đầu đấy là nhờ vào kiến thức chuẩn về kế toán quốc tế và kế toán Mỹ mà tôi từng chỉ được học mang tính chất giới thiệu khi còn ngồi ở ghế giảng đường.
 Năm cuối đại học, tôi từng ngây thơ thắc mắc sao bạn tôi cùng giáo viên hướng dẫn của cô ấy lại chọn hệ phương pháp Six Sigma cho đề tài nghiên cứu khoa học cho một sinh viên chuyên ngành Kế toán-Kiểm toán? Mãi đến sau này khi nghiên cứu về nó để áp dụng ở cương vị Quản lý dự án tôi mới có được câu trả lời cho mình: Giảng viên của bạn không chỉ hướng dẫn bạn những gì bạn có thể nhìn thấy trước mắt, họ đang gieo cho bạn những hạt giống ở tương lai, những thứ mà phải đợi đến lúc bạn có đủ kinh nghiệm và trải nghiệm thực tế như tôi bạn mới thấy được giá trị thực sự của nó.
 Chính cái ngoặt gắt sang lĩnh vực tư vấn triển khai đã thay đổi suy nghĩ mộc mạc của tôi lúc trẻ: Kế toán không chỉ là một cái nghề, nó là phương tiện chắp cánh cho ước mơ. Vậy nên các bạn trẻ các bạn đừng phí hoài tuổi trẻ, hãy tiết kiệm và sử dụng thời gian một cách hiệu quả nhất. Hãy không ngừng học tập và mơ ước, cánh cửa tương lai rộng mở với bạn bao nhiêu là phụ thuộc ở hiện tại bạn nghiêm túc với nó đến mức nào. Tôi ngây thơ ở 15 năm trước vẫn có thể làm được, các bạn ở thời đại công nghệ số, bạn sẽ còn có thể làm tốt hơn tôi! Có thể là hình ảnh về 1 người, đang đứng và văn bản cho biết 'HC 002022111 PHẠM HỒ’NG MINH CSV lớp 27K6.2 Khoa Kế toán Quản lý dự án, Chuyên viên tư vấn cấp cao Tập đoàn viễn thông NTT Communications'