DHKT

Nghề HR, ra quốc tế

30/05/2019

Ngày làm nghiên cứu sinh, tôi có dịp đi khắp ba miền để trò chuyện cùng các cô chú, anh chị làm nghề nhân sự (HR). Có những người mà sự đam mê của họ khỏa lấp tất cả xô bồ, toan tính thiệt hơn giữa guồng xoáy cạnh tranh. Trong lần đến Sài Gòn, có một chú không quản xa xôi để gặp một người xa lạ như tôi. Dù là bậc đi trước mấy chục năm trong nghề, chú không hề ra vẻ trịch thượng, bề trên mà dốc lòng tâm sự, chia sẻ về nghề. ‘Người làm nhân sự là không cãi nhau. Người làm nhân sự sẽ ứng xử như vầy…’. Từng lời nói, ánh mắt và cử chỉ của chú cho tôi cảm giác như tất cả tế bào, huyết quản và nơ rôn thần kinh được sinh ra là để dành hết cho công việc này. Thật đáng ngưỡng mộ. Cuối buổi gặp gỡ ấy, chú dặn đi dặn lại tôi: ‘Muốn làm nghề nhân sự này, tốt nhất hãy chọn công ty nước ngoài hoặc ra nước ngoài’.

Từ đó đến nay cũng đã gần bốn năm. Bất chợt gặp lại một chàng trai trẻ cũng làm nhân sự và câu chuyện ra quốc tế để đi theo nghề được nhắc lại theo cách rất tình cờ. Người ấy là Sinh - cựu sinh viên ngành Quản trị nguồn nhân lực khoa tôi.

Không giam cầm tuổi trẻ trong ‘nhàn hạ’

Mới gặp Sinh, ai cũng sẽ nghĩ cậu thuộc diện ‘trói gà không chặt’. Đúng là được ba mẹ cưng chiều nhưng điều đó không có nghĩa là chỉ quen nhàn hạ. Từ khi còn là sinh viên mới chập chững vào trường, cậu đã luôn xông pha nhiệt tình với các hoạt động phong trào. Không ngại khó, không sợ khổ mà thích xông pha. Chính vì vậy mà khi gia đình sắp xếp cho một công việc nhà nước ổn định, thảnh thơi, Sinh đã trăn trở rất nhiều. Tuổi trẻ này, bàn tay này, khối óc này nếu chỉ quanh quẩn trong vùng an toàn thì có đáng tiếc không ? Để giải phóng cho tiềm năng của chính mình, cậu đã lên đường tìm nơi mà mình thuộc về!

Chọn việc hợp người hơn gọt người để hợp việc

Bến đỗ đầu tiên mà Sinh tìm đến là công việc phụ trách kinh doanh cho một đơn vị ở miền Trung – Tây Nguyên. Nghỉ việc cũ để làm việc mới nhưng được một ngày cậu lại tử bỏ bởi đâu ai gọt người chỉ để hợp việc. Đã vô định lại thêm vô định.

Vừa lúc ấy, Sinh có được lời mời từ phòng nhân sự của một đơn vị của tập đoàn lớn. Nhưng cuộc sống luôn biết cách thử thách con người. Thương lượng mà phía nhà tuyển dụng đưa ra chính là phải tập sự không lương 3 tháng. Hết không lương lại thêm vài tháng làm công nhật. Đặt cái tâm với nghề lên trên những giá trị vật chất, Sinh đã chấp nhận bắt đầu từ số 0 để theo đuổi việc hợp người. 


Duyên may luôn cần sự chuẩn bị

Tiền thiếu có thể nhận viện trợ nhưng kiến thức rỗng sẽ không tồn tại được. Chính châm ngôn đó đã giúp Sinh tôi luyện với công việc để rồi sau đó cơ duyên đến và đưa cậu đến một môi trường thách thức hơn. Ở đó, cậu được thỏa sức vẫy vùng trong những công việc liên quan đến quản lý con người và được gặp những đồng nghiệp đã truyền thêm rất nhiều trải nghiệm và vốn sống.

Nhảy khỏi ao làng, vươn ra thế giới

Khi công việc lên những nấc cao hơn và tiếp xúc với nhiều người đa dạng hơn thì giấc mơ vượt ra khỏi biên giới Việt Nam trở nên mãnh liệt nhất. Tin rằng đầu tư cho bản thân là khoản đầu tư thông minh nhất, Sinh đã quyết tâm trau dồi tiếng Anh và chinh phục lĩnh vực nhân sự ở các quốc gia khác nhau! Không gì là không thể và hi vọng Sinh và những người trẻ như Sinh sẽ có những tính toán hợp lý để chinh phục những đỉnh cao nghề nghiệp khác nhau trên trường quốc tế.

Tại Trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng, chúng tôi đang nỗ lực để mở cánh cửa ra quốc tế thông qua chương trình thạc sĩ liên kết với trường Đại học Massey, New Zealand trong chuyên ngành Quản trị nguồn nhân lực (Quản trị nhân sự).Rất vinh hạnh được chia sẻ, trao đổi và tư vấn về khóa học với các quý vị quan tâm.

Chi tiết chương trình xem tại: https://due.udn.vn/vi-vn/massey_gt/cid/3962