DHKT

TS. Bùi Huỳnh Nguyên - Sự tự lập là hành trang cần thiết của mỗi người

07/10/2021

Với phong thái trẻ trung và vui tươi, những giờ giảng của thầy luôn đem đến sự thú vị và nguồn kiến thức bổ ích cho sinh viên, đồng thời thầy cũng là một nhà giáo cực kỳ "high-tech" của Trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng. Cùng gặp gỡ giảng viên năng động của khoa Kinh doanh quốc tế - Trường Đại học Kinh tế: TS. Bùi Huỳnh Nguyên để lắng nghe những chia sẻ, tâm tư trong chuyện nghề của thầy nhé!

Thầy Nguyên cho rằng sinh viên nên tận dùng thời gian 4 năm đại học để làm gì?
Thầy Nguyên: Mỗi bạn sinh viên có một hoàn cảnh khác nhau nên thật khó để có thể đưa ra lời khuyên chính xác cho việc nên tận dụng thời gian 4 năm đại học để làm gì. Nhưng thầy nghĩ bởi vì khoảng thời gian này là bước chuyển từ trường học sang trường đời, điều quan trọng nhất các bạn cần trang bị cho mình chính là sự tự lập. Tự học, tự chủ động hơn trong việc kết bạn, mở rộng những mối quan hệ, tự chịu trách nhiệm với những quyết định của mình. Cuộc sống thì muôn hình muôn vẻ, kiến thức các bạn được truyền dạy trong trường trong lớp thì lại hữu hạn, nên sự tự lập sẽ quyết định việc các bạn sẽ đi được bao lâu, bao xa trong tương lai.

Triết lý giáo dục của thầy là gì ạ?
Thầy Nguyên: Triết lý thì nghe to tát quá, thầy chỉ có hai luận điểm muốn chia sẻ thôi. Thứ nhất là, điều quan trọng không phải là học nhiều hay học ít mà là học được cái gì. Bởi vậy nên thầy không có điểm danh trên lớp. Thứ hai là, làm việc thì cần sự nhanh nhẹn nhưng học tập thì cần sự chậm rãi. Học cấp tốc thì chỉ có thể để đối phó, hên thì qua mà phần nhiều thường tạch.
Thầy thường làm gì để cân bằng cuộc sống và công việc của mình? Thầy có thể kể ra một sở thích/thói quen tốt mà thầy nghĩ sinh viên có thể làm theo không ạ?
Thầy Nguyên: Cân bằng cuộc sống với công việc nói chung là rất khó. Bản thân thầy cũng lắm lúc mất cân bằng nên thầy nghĩ điều quan trọng là hãy lắng nghe và cảm nhận giới hạn của bản thân. Đời biết đủ, biết dừng mới là đại trí tuệ. Nhưng đây mãi là bài toán khó, vì nói thì dễ hơn làm mà. Nói chung cố gắng giữ cho mọi thứ đừng bị thái quá. Cái gì quá cũng sẽ không tốt. Học nhiều quá thì cũng nên đi đâu chơi cho khuây khoả đúng không nè.
Cảm ơn thầy Nguyên vì những chia sẻ hôm nay, chúc thầy luôn khỏe và tràn đầy nhiệt huyết với nghề, đem đến nhiều kiến thức về công nghệ để ứng dụng trong dạy và học tới giảng viên và sinh viên trong trường. 

Tin từ khoa Kinh doanh quốc tế