DHKT

Hành trình trải nghiệm nghề nghiệp của cô sinh viên năm nhất Chương trình Cử nhân chính quy quốc tế

27/07/2021

“Thực tập ở cơ quan ngoại giao Hàn Quốc ngay từ năm nhất” liệu có phải là điều không tưởng trong suy nghĩ của mọi người? Thế nhưng, mình đã tự tin làm được điều đó. Mình là Nguyễn Bảo Nhi, sinh viên năm nhất Chương trình Cử nhân Chính quy Quốc tế của Trường Đại học Kinh tế - ĐHĐN.

Gần một năm trở thành sinh viên tại Trường Đại học Kinh tế Đà Nẵng, mình đã có cơ hội trải nghiệm những hoạt động thú vị để nâng cao kiến thức và kĩ năng nhằm sẵn sàng để nắm bắt các cơ hội nghề nghiệp quý giá. Nhờ vậy, mình đã khiến mọi người xung quanh bất ngờ khi có thể thực tập tại một doanh nghiệp nước ngoài ngay từ năm nhất giữa lúc thị trường lao động cạnh tranh cao vì dịch bệnh hoành hành. Nơi mình đã lựa chọn “dấn thân” là KOTRA Đà Nẵng – Cơ quan xúc tiến thương mại và đầu tư Hàn Quốc tại Việt Nam, trực thuộc Đại sứ quán Hàn Quốc.


Chắc hẳn đọc đến đây, mọi người đang thắc mắc “liệu rằng mình đã chuẩn bị như thế nào để đạt được cơ hội này?”. Thú thực với mọi người, trước đây mình cũng chưa dám nghĩ đến việc đi thực tập ngay từ năm nhất nhưng kì thực tập hè của Chương trình Chính quy Quốc tế đã thôi thúc mình phải tìm được một nơi phù hợp để hoàn thành yêu cầu của chương trình học. Cũng như tất cả mọi người, mình cũng từng gặp khó khăn khi tìm kiếm đơn vị nhận thực tập sinh vì sợ rằng mình chưa đủ kinh nghiệm. May mắn là Bộ phận phụ trách Chương trình Chính quy Quốc tế đã nhiệt tình hỗ trợ mình, từ giai đoạn tìm đơn vị thực tập, hỗ trợ liên hệ, làm hồ sơ, phỏng vấn và luôn quan tâm hỏi han mình trong suốt quá trình mình thực tập. Nhờ vậy mình đã tự tin hơn rất nhiều.

Vậy mình đã trưởng thành như thế nào sau 1 tháng thực tập tại KOTRA Đà Nẵng?

Làm việc trong môi trường giao tiếp bằng 3 ngôn ngữ Việt, Anh, Hàn là một trải nghiệm vô cùng thú vị để mình nhanh nhạy “lượm nhặt” một chút tiếng Hàn bên cạnh việc cải thiện giao tiếp bằng tiếng Anh. Tại công ty, mình được thực hiện các công việc văn phòng, kết nối với đối tác và chuẩn bị các sự kiện. Ngoài ra, dịch bệnh bùng phát còn cho mình trải nghiệm quá trình Work from Home – làm việc tại nhà và làm việc từ xa, giúp mình có kỹ năng ứng phó với mọi việc khi có những phát sinh xảy ra không mong muốn. Tưởng chừng như khó khăn, nhưng nhờ việc giữ liên lạc thường xuyên với các anh chị đồng nghiệp nên mọi công việc của mình đã diễn ra suôn sẻ.

Kì thực tập này cũng đã cho mình nhiều trải nghiệm quý giá khi mở rộng cho mình kiến thức và kinh nghiệm thực tiễn về các công việc chuyên nghiệp trong một đơn vị uy tín. Mình cũng đã gặp được nhiều anh chị đồng nghiệp tốt, luôn sẵn sàng giải đáp thắc mắc và hỗ trợ “ma mới” như mình. Họ không chỉ sẵn lòng chia sẻ các vấn đề công việc, mà còn những câu chuyện thú vị đời thường. Chứ không chỉ đơn thuần là thực tập kiểu hình thức, hoặc chỉ làm cho có rồi xin số liệu để viết báo cáo như nhiều nơi khác. Nhờ đó mà mình đã trở nên hứng thú với công việc thực tập hơn, học hỏi được nhiều kiến thức, có thêm kinh nghiệm phát triển nhiều hơn cho những công việc sau này. Trước khi thực tập, mình đã từng lo lắng về cách mình hoà hợp với môi trường làm việc mới, tuy nhiên nỗi lo của mình đã hoàn toàn biến mất khi ngày nào mọi người trong công ty cũng vui vẻ trò chuyện và tán gẫu, xua tan đi những mệt mỏi của công việc hàng ngày.

Mình thật sự may mắn vì đã được rèn luyện những kĩ năng và kiến thức cần thiết trong suốt quãng thời gian học Chương trình Cử nhân Chính quy liên kết Quốc tế để tự tin nắm bắt cơ hội này. Dù chỉ kéo dài 1 tháng, kì thực tập tại KOTRA Đà Nẵng đã mang đến cho mình nhiều giá trị và kỉ niệm sâu đậm. Với những hành trang này, tâm lí mình đã vững vàng và tự tin hơn rất nhiều để tiếp tục hành trình chinh phục các mục tiêu mới trong tương lai.

Tin từ Phòng Đào tạo