DHKT

Cộng đồng doanh nghiệp chung tay với Khoa Du lịch xây dựng chương trình đào tạo theo hướng thực tiễn

31/10/2016

Khó khăn nhưng chúng tôi chấp nhận và sẽ cố gắng làm cho bằng được nhằm mang đến một chương trình đào tạo đáp ứng nhu cầu thực tiễn của người học và doanh nghiệp” - Đó là phát biểu của TS Trương Sỹ Quý – Trưởng Khoa Du lịch Trường ĐH Kinh tế – ĐH Đà Nẵng trong buổi Tọa đàm Doanh nghiệp diễn ra tại Hội trường E hôm 28/10.

Buổi tọa đàm có sự tham gia của gần 100 đại biểu đến từ các doanh nghiệp trong lĩnh vực khách sạn, nhà hàng, công ty lữ hành và tổ chức sự kiện lớn trên địa bàn. Mục đích của buổi tọa đàm là mời các doanh nghiệp trên cơ sở kinh nghiệm thực tiễn của mình góp ý cho chương trình đào tạo của Khoa được hoàn thiện, gắn với thực tế và chia sẻ những hành trang cần thiết mà Nhà trường cũng như Khoa Du lịch cần trang bị cho các sinh viên để các bạn có thể làm việc tốt ngay sau khi ra trường. Tại buổi tọa đàm, các đại biểu đã nghe Khoa Du lịch trình bày 2 báo cáo về Chương trình đào tạo và Triển khai thực tập tốt nghiệp cho sinh viên.


Đáng chú ý nhất là phiên thảo luận được tổ chức trong khuôn khổ chương trình. Các doanh nghiệp đã đưa ra rất nhiều ý kiến đóng góp thẳng thắn, đa số ý kiến đánh giá cao kiến thức của các sinh viên sau khi ra trường, các bạn rất tự tin và năng động nhưng lại tiếc một chút vì sự thiếu hụt kỹ năng nghiệp vụ và thái độ khi hòa nhập môi trường mới.

Các đại biểu cho rằng, Tiếng Anh của đa số sinh viên hiện nay chưa tốt, trong khi đó là chìa khóa thành công quan trọng nhất của các bạn để tồn tại và vươn lên trong ngành du lịch. Nhà tuyển dụng hoàn toàn có thể chọn 1 sinh viên giỏi ngoại ngữ và bồi dưỡng nghiệp vụ sau hoặc tuyển thẳng sinh viên từ các Trường nghề vốn chỉ được đào tạo sâu về nghiệp vụ chứ không chọn một sinh viên tốt nghiệp Đại học chỉ có mỗi kiến thức chung chung trong tay. Chính vì vậy, các đại biểu góp ý Nhà trường nên đưa việc đào tạo chứng chỉ nghiệp vụ vào khung chương trình để sau khi ra trường các bạn có thể tác nghiệp ngay, đồng thời khuyến khích việc nâng cao chất lượng đào tạo ngoại ngữ cho các bạn.

Sinh viên trước khi ra Trường cũng cần tìm hiểu văn hóa doanh nghiệp và không nên ngộ nhận năng lực của mình. Cần tăng cường các chương trình ngoại khóa để sinh viên có những trải nghiệm thực tế và tích lũy dần kinh nghiệm.


Bên cạnh đó, Nhà trường cũng cần đưa một số phần mềm quản lý mà các doanh nghiệp đang áp dụng vào giảng dạy để sinh viên tìm hiểu và biết cách khai thác, sử dụng một cách căn bản. Để trang bị thêm kỹ năng cho sinh viên, cần đưa thêm vào những môn học liên quan đến quản trị sự thay đổi bởi đặc tính của lĩnh vực này là luôn thay đổi, tươi mới để lôi cuốn khách hàng.

Các đại biểu cũng nêu ra nhiều tình huống dở khóc dở cười khi sinh viên đi thực tập, để hoạt động này triển khai hiệu quả, các sinh viên cần phải xác định rõ mục tiêu thực tập là gì, đồng thời Khoa nên phân bổ thời gian thực tập dài hơi hơn và đúng vào những mùa các công ty lữ hành, khách sạn cần sinh viên thực tập hỗ trợ. Một ý kiến quan trọng có thể triển khai là Nhà trường nên xây dựng một cổng thông tin là cầu nối trung gian giữa Nhà trường – Người học – Doanh nghiệp với một nguồn dữ liệu đầy đủ về thông tin các bên. Đây sẽ là cơ sở để doanh nghiệp lựa chọn người thực tập, cũng là nơi sinh viên dễ dàng tìm kiếm đơn vị thực tập phù hợp với năng lực và hướng phát triển của bản thân.

Trường ĐH Kinh tế – ĐH Đà Nẵng đang có những bước thay đổi, cải tiến và nâng cao chất lượng đào tạo bằng cách mở lòng lắng nghe ý kiến của các chuyên gia, doanh nghiệp, mời các đơn vị chuyên môn góp ý và xây dựng chương trình đào tạo theo hướng thực tiễn. Chính sự tham gia và đóng góp ý kiến quý báu của đông đảo các doanh nghiệp trong các lĩnh vực du lịch, lữ hành, khách sạn và tổ chức sự kiện, sẽ giúp Trường có những điều chỉnh tích cực và kịp thời các chương trình đào tạo, hoạt đông thực tập tốt nghiệp cũng như chuẩn nghề nghiệp cho sinh viên các chuyên ngành du lịch.

Khoa Du lịch là một trong những Khoa quan trọng của Trường. Hoạt động đào tạo các chuyên ngành của Khoa Du lịch cũng có những đặc thù riêng so với các chuyên ngành khác trong Trường. Hiện nay, Khoa đang đảm nhận chuyên môn đào tạo 3 chuyên ngành: Quản trị (QT) kinh doanh Du lịch; QT Khách sạn; QT sự kiện và lễ hội. Trong thời gian qua, hoạt động đào tạo của Khoa đã có những chuyển biến mạnh mẽ cả về qui mô cũng như chất lượng đào tạo. Quan hệ hợp tác quốc tế cũng như hợp tác với các doanh nghiệp ngày càng được chú trọng. Được biết, trong thời gian tới, Nhà trường sẽ đầu tư xây dựng cơ sở thực hành dưới dạng mô hình khách sạn để sinh viên Khoa Du lịch có một môi trường thực hành thuận lợi nhất.

Xem thêm hình ảnh tại: https://www.facebook.com/FaceDue/photos/?tab=album&album_id=1242757959114567

XT


Liên hệ

Phòng công tác sinh viên- Trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng

71 Ngũ Hành Sơn, Tp. Đà Nẵng

(0511) 3-954-243

sdh@due.edu.vn