DHKT

Đại học Đà Nẵng tăng 3 bậc, xếp thứ 6 trong Top 10 đại học hàng đầu Việt Nam trên Bảng xếp hạng đại học Webometrics

02/08/2018

Theo Bảng xếp hạng toàn cầu Webometrics Ranking of World Universities - Webometrics vừa công bố mới nhất tháng 7/2018 dựa trên kết quả đánh giá các đại học thế giới, Đại học Đà Nẵng (ĐHĐN) xếp thứ 6 trong Top 10 đại học hàng đầu Việt Nam.
Kết quả này là bước thăng tiến mạnh mẽ, từ Top 9 lên Top 6 các đại học hàng đầu Việt Nam (tăng 3 bậc so với lần xếp hạng tháng 01/2018) thể hiện nỗ lực vươn lên rất đáng ghi nhận của ĐHĐN về mọi mặt nhờ sự chỉ đạo và triển khai đồng bộ, tích cực các giải pháp hữu hiệu như: Đổi mới cách công bố, tiếp cận và nâng cao chất lượng thông tin; Kết nối đồng bộ các website của ĐHĐN với các trường thành viên, đơn vị trực thuộc, các đối tác trong nước và quốc tế; Gia tăng công bố khoa học có chỉ số trong hệ thống ISI, SCOPUS và nhiều kết quả nghiên cứu mới; Phát hành đều đặn các ấn phẩm điện tử truyền thông số (Newsletter, Annual Report…); Không ngừng cải thiện và nâng cao chất lượng công tác đảm bảo chất lượng giáo dục và kiểm định quốc tế…

(Nguồn: http://www.webometrics.info/en/Asia/vietnam)

Về nghiên cứu khoa học, dựa trên kết quả đánh giá số lượng trích dẫn công bố khoa học và các công trình, tài liệu nghiên cứu trên nguồn dữ liệu Google Scholar, ĐHĐN cũng được Webometrics đánh giá, xếp hạng nằm trong Top 6 các trường đại học hàng đầu Việt Nam.

TT

Tên trường

Chỉ sốOpeness

(Mức độ mở)

1

ĐH Quốc gia Hà Nội

16.996

2

ĐH Bách Khoa Hà Nội

9.082

3

ĐH Quốc gia TP.HCM

8.770

4

ĐH Cần Thơ

7.159

5

Viện Khoa học vật liệu ITIMS (ĐHBK Hà Nội)

6.030

6

ĐH Đà Nẵng

5.335

7

RMIT Vietnam

4.942

8

ĐH Khoa học tự nhiên - ĐHQG TP.HCM

4.658

9

ĐH Kinh tế quốc dân

4.625

10

Học viện Nông nghiệp

4.166

(Nguồn: http://www.webometrics.info/en/transparent)

Bảng xếp hạng đại học thế giới Webometrics (Webometric Ranking of World Universities) là hệ thống xếp hạng các trường đại học dựa trên chỉ số tổng hợp gồm các tiêu chí khối lượng nội dung web, số lượt xem và độ ảnh hưởng đến các ấn phẩm bên ngoài (trích dẫn của website đại học). Mục đích của bảng xếp hạng nhằm khuyến khích cải thiện sự hiện diện của các viện nghiên cứu trên website và thúc đẩy việc công bố, trích dẫn các kết quả nghiên cứu khoa học của các trường đại học trên thế giới.
Webometrics đề cao việc hỗ trợ các sáng kiến về Tiếp cận Mở (Open Access initiatives) nhằm nâng cao khả năng tiếp cận các thông tin về nghiên cứu khoa học và tài liệu học thuật xuất bản dưới dạng điện tử. Webometrics đưa ra kết quả xếp hạng các trường đại học trên khắp thế giới dựa trên các thông số của trang web của các cơ sở giáo dục theo bộ tiêu chí xếp hạng gồm 04 tiêu chí:

- Presence (Mức độ xuất hiện) - Số lượng các website con được lưu trữ trên hệ thống của trường được nhận biết bởi Google;

- Impact (Mức độ ảnh hưởng) - Số lượng backlink từ các website khác trở về website của trường;

- Openess (Mức độ mở) - Số lượng trích dẫn các công trình khoa học trên nguồn dữ liệu Google Scholar;  

- Excellence (Sự xuất sắc) - Top 10% bài báo do đội ngũ các giảng viên, nhà khoa học của trường đăng trên các tạp chí khoa học được trích dẫn nhiều nhất thuộc danh mục Scopus.

Kết quả xếp hạng theo Webometrics được công bố lần đầu vào tháng 01/2004 và cập nhật định kỳ mỗi năm hai lần vào tháng 01 và tháng 7.
Năm 2017, ĐHĐN cũng đã liên tục đạt thứ hạng cao trong các Bảng xếp hạng đại học thế giới như: Top 4 Bảng xếp hạng của nhóm chuyên gia nghiên cứu độc lập 49 trường đại học Việt Nam (công bố ngày 06/9/2017); Top 5 Bảng xếp hạng của tổ chức xếp hạng các trường đại học For International Colleges and Universities (http://www.4icu.org/vn) và Top 9 Bảng xếp hạng của Webometric.
Năm 2018, kết quả xếp hạng đại học Webometrics 7/2018 tiếp tục khẳng định vững chắc uy tín và vị thế của ĐHĐN trong top đại học hàng đầu Việt Nam đang vươn lên mạnh mẽ trên hành trình hội nhập với đại học khu vực và thế giới.

Theo Đại học Đà Nẵng - www.udn.vn