DHKT

Bước tiến mới trong mối quan hệ hợp tác giữa DUE và các trường đối tác Nhật Bản

13/07/2018

Từ ngày 17 – 25/6, đoàn công tác của Trường Đại học Kinh tế gồm: PGS.TS. Nguyễn Mạnh Toàn – Hiệu trưởng Nhà trường, PGS.TS. Võ Thị Thúy Anh – Phó Hiệu trưởng Nhà trường, PGS.TS. Nguyễn Phúc Nguyên – Trưởng Phòng Khoa học và Hợp tác quốc tế, ThS. Phan Kim Tuấn – Trưởng Phòng Tổ chức – Hành chính, TS. Huỳnh Thị Hồng Hạnh – Trưởng Phòng Khảo thí & Đảm bảo chất lượng và TS. Huỳnh Thị Diệu Linh – khoa Kinh doanh quốc tế đã có chuyến thăm và làm việc với các trường đối tác tại Nhật Bản.


Làm việc với Đại học Kyoto

Với sự hỗ trợ và kết nối của GS. Junichi Mori – Nguyên Phó Giám đốc Đại học Kyoto, đoàn công tác của Trường Đại học Kinh tế đã có những buổi gặp gỡ và thảo luận về phương hướng hợp tác với lãnh đạo Đại học Kyoto cùng lãnh đạo các khoa. Cụ thể, trong buổi trao đổi với GS. Kayo Inaba – Phó Giám đốc Đại học Kyoto phụ trách hợp tác quốc tế, đại diện 2 trường thống nhất sẽ tăng cường hợp tác chuyên sâu trên thỏa thuận giữa Đại học Đà Nẵng và Đại học Kyoto vào năm 2014. Đại diện Đại học Kyoto bày tỏ sự phấn khởi và vui mừng chào đón sinh viên Trường Đại học Kinh tế sang học tập, trao đổi 1 năm bằng học bổng toàn phần. Đây sẽ là cột mốc mới trong mối quan hệ hợp tác giữa 2 trường, đồng thời mở ra cơ hội cho sinh viên, giảng viên DUE sang Nhật Bản học tập, nâng cao trình độ. Về hợp tác nghiên cứu khoa học, phía Trường Đại học Kinh tế cũng ngỏ ý mời Đại học Kyoto đồng tổ chức Hội thảo Quốc tế về Kế toán và Tài chính ICOAF 2019. GS Kayo Inaba rất hào hứng trước lời mời của DUE và hy vọng sẽ cùng tổ chức một hội thảo đẳng cấp như ICOAF - diễn đàn trao đổi tri thức của các nhà khoa học trên toàn cầu.

Phía Trường Đại học Kinh tế cũng đã bàn thảo phương hướng hợp tác về các lĩnh vực: đào tạo, nghiên cứu khoa học, trao đổi giảng viên, sinh viên với GS. Masahiko Egami – Trưởng khoa Kinh tế - Đại học Kyoto. Hai bên sẽ tiếp tục xúc tiến thảo luận và hướng tới một thỏa thuận hợp tác toàn diện trong tương lai.


Trung tâm nghiên cứu nghiên cứu Đông Nam Á sẽ hỗ trợ DUE trong việc phát triển tạp chí khoa học theo chuẩn quốc tế (trong ảnh: Đoàn công tác thảo luận với GS. Yoko Hayami – Giám đốc Trung tâm nghiên cứu nghiên cứu Đông Nam Á)

Tiếp tục chuyến công tác tại Nhật Bản, DUE đã gặp và trao đổi với GS. Yoko Hayami – Giám đốc Trung tâm nghiên cứu nghiên cứu Đông Nam Á về phối hợp nghiên cứu trên các lĩnh vực kinh tế, quản trị, tài chính. Phía Trung tâm nghiên cứu Đông Nam Á cho biết sẽ hỗ trợ DUE trong việc phát triển tạp chí khoa học theo chuẩn quốc tế, bên cạnh việc tiếp nhận các học giả của Nhà trường sang nghiên cứu, làm việc. PGS.TS. Nguyễn Mạnh Toàn cũng đã giới thiệu các hội thảo quốc tế uy tín mang thương hiệu DUE như: ICOAF, MICA… đồng thời gởi lời mời tham dự đến các nhà khoa học của Trung tâm.


Chụp ảnh lưu niệm với lãnh đạo Đại học Kobe

Ngày 21/6 đoàn công tác của Trường Đại học Kinh tế đã có những buổi gặp gỡ quan trọng với Đại học Kobe. Tại buổi gặp GS. Mizutani Fumitoshi – Phó Giám đốc Đại học Kobe (phụ trách hoạch định và quản trị) và GS. Fujita Seiichi – Phó Giám đốc Đại học Kobe (phụ trách đào tạo), đã thảo luận với DUE về chương trình hợp tác trao đổi sinh viên và giảng viên, liên kết đào tạo 2+2, 3+1 và đào tạo sau đại học. Được biết, giữa Đại học Đà Nẵng và Đại học Kobe đã ký thỏa thuận hợp tác về đào tạo, nghiên cứu khoa học, trao đổi sinh vào năm 2013. Thỏa thuận trên là nền tảng và bệ phóng để mối quan hệ giữa Trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng và Đại học Kobe phát triển hơn nữa trong tương lai.

PGS.TS. Nguyễn Mạnh Toàn (trái) và GS. Mizutani Fumitoshi – Phó Giám đốc Đại học Kobe

Đoàn gặp gỡ với khoa Quản trị kinh doanh - Đại học Kobe

Để cụ thể hóa những quan điểm hợp tác với Đại học Kobe, đoàn công tác Trường Đại học Kinh tế đã có buổi gặp gỡ và bàn thảo chuyên sâu với GS. Chen Kuang-hui - Trưởng khoa Sau đại học về nghiên cứu quốc tế, GS. Nakamura Tamotsu – Trưởng khoa Kinh tế và GS. Norio Kambayashi – Trưởng khoa Quản trị kinh doanh. Phía DUE đã mời những học giả, giáo sư của Đại học Kobe sang tham gia hội thảo quốc tế, tổ chức các seminar, workshop nhằm tăng cường trao đổi tri thức khoa học, kết nối giảng viên, sinh viên giữa 2 nhà trường. PGS.TS. Nguyễn Mạnh Toàn đã giới thiệu về chương trình học kỳ hè, học kỳ trao đổi và cho biết đây sẽ là cơ hội sinh viên Đại học Kobe sang Việt Nam học tập, trải nghiệm môi trường giáo dục, văn hóa tại Việt Nam.

Với khoa Kinh tế - Đại học Kobe

Tại Đại học Senshu ở Tokyo, Trường Đại học Kinh tế đã trò chuyện và có những thảo luận với GS. Shigeto Sasaki – Hiệu trưởng Nhà trường về hợp tác đào tạo, nghiên cứu khoa học, tổ chức hội thảo quốc tế và trao đổi sinh viên. GS. Shigeto Sasaki nhất trí trước những đề xuất của DUE và hy vọng DUE sẽ là đối tác quan trọng của Đại học Senshu tại Việt Nam. Đoàn công tác của DUE cũng đã trao đổi cụ thể hơn trong phối hợp nghiên cứu kinh tế với GS Yano Takashi – chuyên gia về mô hình CGE.

Làm việc với Đại học Senshu

Chuyến công tác tại Nhật Bản của Trường Đại học Kinh tế đã diễn ra thành công tốt đẹp với nhiều cam kết quan trọng. Những thỏa thuận là bước tiến mới để nâng tầm mối quan hệ hợp tác trên nhiều lĩnh vực giữa Trường Đại học Kinh tế với các trường đối tác tại Nhật Bản.

Trung tâm CNTT & TT