DHKT

“Cảm nắng” Cork (Ai-len) ngay từ cái nhìn đầu tiên (Phần 1)

21/03/2018

Mùa xuân này DUE-er đến với Ai-len, miền đất xinh đẹp cùng với nhiều điều mới lạ chờ họ khám phá. Ngô Ngọc Bách Khoa (lớp 41K01.4, khoa Kinh doanh quốc tế) chia sẻ ngay khi đặt chân xuống sân bay Dublin, cô bạn đã vô cùng thích thú bầu không khí ở đây: “Rất trong lành, dễ chịu, mặc dù những ngày đầu tiên thời tiết Cork có chút se lạnh nhưng mình không khỏi phấn khích vì lần đầu ngắm tuyết”.


Lần đầu tiên xa nhà lại ngay đúng dịp Tết nguyên đán nhưng chính tấm lòng người dân Cork cũng như sự chia sẻ, hỗ trợ từ hội du học sinh hay nhà trường đã giúp Khoa tự tin thích nghi với điều kiện sống, môi trường học tập mới. Đặc biệt, cách mọi người chỉ đơn giản là nở nụ cười, chào nhau trên phố hay cảm giác yên tâm tuyệt đối về sự an toàn của hành lí, tư trang làm một du học sinh như Khoa cảm thấy thân thuộc kì lạ như thành phố Đà Nẵng đáng sống, chính điều đó đã vơi đi phần nào nỗi nhớ nhà, nhớ quê hương.

Điều tiếc nhất là Khoa không thể tham gia sự kiện chào đón sinh viên quốc tế của trường vì nhập học muộn hơn các bạn khác, nhưng cô bạn lại may mắn vì có thể tham dự các hoạt động thú vị không kém khác dành cho sinh viên quốc tế. Những chương trình tương tự như gặp mặt du học sinh Erasmus+ giúp mọi người có dịp trao đổi văn hóa, tiếp cận những nét độc đáo lẫn nhau và với Khoa là cơ hội quảng bá hình ảnh Việt Nam đến với bạn bề quốc tế. Các hoạt động khác như prom hay party được tổ chức chu đáo thu hút sự ủng hộ nhiệt tình từ mọi người, mọi khoảng cách ngôn ngữ, quốc gia được xóa nhòa bằng sự sôi động và hào hứng.


Nói về môi trường học tập ở Học viện Công nghệ Cork (CIT), Khoa hào hứng cho biết: “Nhiều người cho rằng du học tạo cơ hội để trải nghiệm, du lịch tận hưởng, với bản thân mình việc tiếp cận với ngôi trường tiên tiến hàng đầu như CIT tạo động lực để cố gắng học hỏi kiến thức cần thiết cho sự phát triển nghề nghiệp trong tương lai hay đổi mới nhận thức, bắt kịp thế giới”. Quyết tâm này phần nào cho thấy định hướng mục tiêu rõ ràng của bạn ấy khi đặt chân thành phố Cork.

Bắt đầu tuần học thứ 3 là deadline bài tập nhóm, thi giữa kì bận rộn nhưng niềm vui thì không hề thiếu khi mà những người bạn từ nhiều nước khác nhau có thể tập trung giải quyết thảo luận suy nghĩ về vấn đề chung: “Những buổi thảo luận giúp mình cảm nhận được tầm quan trọng của bài học thuyết trình, những phương pháp linh hoạt từ thầy cô từ Trường để áp dụng trong tình huống này một cách hiệu quả.”


Khuôn viên Học viện Công nghệ Cork (Ai-len)

*Ngô Ngọc Bách Khoa là sinh viên DUE sang Ai-len du học theo diện Học bổng trao đổi sinh viên giữa Trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng và Học viện Công nghệ Cork trong khuôn khổ dự án Erasmus+. Thông qua những cảm nhận và trải nghiệm của các bạn lưu học sinh, đất nước Ai-len sẽ xích lại gần hơn với sinh viên Trường Đại học Kinh tế, bên cạnh đó sẽ giúp các bạn hình dung rõ hơn cuộc sống cũng như môi trường du học ở nước ngoài.

Bùi Hoa (CTV) - Trung tâm CNTT & TT