DHKT

Báo Đà Nẵng: Nỗ lực nghiêm túc đem lại trải nghiệm giá trị

01/01/2018

Trở về sau cuộc thi sinh viên Nghiên cứu khoa học - Euréka 2017 diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh, Nguyễn Thị Hoàng Thương, SV lớp 39K16.CLC, khoa Tài chính, Trường ĐH Kinh tế (ĐH Đà Nẵng) - đại diện duy nhất của ĐH Đà Nẵng vào vòng chung kết, xuất sắc dành giải nhì. Với Thương, việc học, nhất là nghiên cứu khoa học (NCKH) cần có những nỗ lực nghiêm túc mới đem lại những trải nghiệm có giá trị thực sự. 

Sinh viên Nguyễn Hoàng Thương đoạt giải nhì cuộc thi Euréka 2017.

Sinh viên Nguyễn Hoàng Thương đoạt giải nhì cuộc thi Euréka 2017.

Thương chia sẻ: “Em đã mang đến cuộc thi tinh thần thi đấu hết mình. Tuy nhiên, em hơi tiếc nuối một tí khi hoàn thành bài thuyết trình của mình không suôn sẻ cho lắm”. Thương kể, ý tưởng về đề tài “Quản trị lợi nhuận và biến động đồng bộ giá cổ phiếu:Nghiên cứu thực nghiệm tại thị trường chứng khoán Việt Nam” của em đã có từ khi còn là SV năm thứ 3.

Sau một năm ròng rã vừa tìm hiểu, nghiên cứu, lên kế hoạch và triển khai thực hiện, đề tài mới cơ bản hoàn tất”. Bản đề tài đầu tiên của Thương làm bằng tiếng Anh và đã xuất sắc giành giải nhất Hội nghị SV NCKH cấp trường. Để đến với sân chơi lớn của cuộc thi Euréka, Thương đã chuyển từ tiếng Anh sang bản tiếng Việt theo yêu cầu cuộc thi và tiếp tục nghiên cứu, điều chỉnh để hoàn thiện đề tài. Thương cho biết, đây là mảng đề tài khá khó, nhưng với tinh thần đam mê, ham học hỏi, thích chinh phục những cái khó, cái hay và không ngại khó, em đã làm được. Thương thường xuyên cập nhật các kiến thức trên các trang thông tin điện tử, bên cạnh những kiến thức được học trên giảng đường và miệt mài tìm tòi, đọc hiểu, phân tích và nghiên cứu. Mỗi lúc gặp khó khăn, Thương lại tìm đến nhờ sự hỗ trợ, hướng dẫn của giảng viên hướng dẫn đề tài để hoàn thành nghiên cứu của mình.

Vượt qua 191 đề tài trên khắp cả nước trong lĩnh vực kinh tế, Thương thuyết phục ban giám khảo bằng những chứng cứ, luận điểm mang tính thực tiễn để xuất sắc đoạt giải nhì cuộc thi. Đề tài của Nguyễn Hoàng Thương gần như là đề tài đầu tiên ở Việt Nam nghiên cứu mối quan hệ giữa quản trị lợi nhuận và biến động đồng bộ giá cổ phiếu thông qua mối liên hệ với tính minh bạch thông tin của giá cổ phiếu. Hầu hết các nghiên cứu trước trong mảng này đều tập trung ở cấp độ đa quốc gia hoặc ở các quốc gia phát triển. Đây là đề tài nhằm nghiên cứu về thị trường chứng khoán Việt Nam cùng những rủi ro khi giá cổ phiếu toàn thị trường cùng tăng hoặc cùng giảm mạnh. Thông qua đề tài, Thương đã đặt ra những giải pháp nhằm minh bạch thông tin trong thị trường chứng khoán, góp phần vào sự phát triển bền vững của thị trường trong xu thế bùng nổ thông tin và đón đầu làn sóng cách mạng công nghiệp 4.0 hiện nay.

Chia sẻ thêm, Thương cho biết, NCKH là một trải nghiệm đẹp trong quãng đời SV, bởi lẽ khi nhìn lại một đoạn đường dài với những khó khăn mà bạn đã chinh phục hết, cũng đáng để tự hào. Người nghiên cứu phải tự tìm ra cho mình ý tưởng và mạch nghiên cứu, tìm hiểu các kỹ thuật nghiên cứu, cách sử dụng các phần mềm thống kê, cách viết báo cáo khoa học. Tìm ra “chân lý” cho những yêu cầu đó cũng là một quá trình đòi hỏi bất cứ ai cũng phải kiên trì. Nguyễn Hoàng Thương còn được biết đến là một sinh viên xuất sắc trong NCKH và học tập, như: Giải nhất Tuần 7 cuộc thi thử thách “Một đồng cũng quý” do Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam tổ chức; giải nhất hội nghị SV NCKH cấp trường năm học 2016-2017; giải nhất cuộc thi “Nâng cao kỹ năng quản lý tài chính cá nhân TP. Đà Nẵng” năm 2017; giấy khen của Hiệu trưởng ĐH Kinh tế vì “Đã có thành tích tốt nghiệp loại giỏi trong học tập và rèn luyện toàn khóa học”; bằng khen do Thành Đoàn Đà Nẵng trao tặng vì “Đã có​ thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên trường học giai đoạn 2014-2016”; Giải thưởng “Tôi yêu Tổ quốc tôi” do Ủy ban Hội Liên hiệp Thanh niên TP. Đà Nẵng trao tặng; Danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” cấp thành phố và cấp Đại học Đà Nẵng…

Nói về kết quả đạt được trong học tập và NCKH, Thương bảo: “Điều luôn thôi thúc em mỗi lần gặp khó khăn đó là tinh thần không ngại khó, sự kỳ vọng của giảng viên hướng dẫn, của thầy cô giáo giảng dạy, và cả mục tiêu tốt hơn từng ngày cho chính bản thân mình nữa. Em tâm niệm rằng, chỉ những nỗ lực nghiêm túc mới đem lại những trải nghiệm thực sự có giá trị”.

Xem trên báo Đà Nẵng điện tử: http://baodanang.vn/channel/5433/201801/no-luc-nghiem-tuc-dem-lai-trai-nghiem-gia-tri-2584418/

Thiên Lam