DHKT

Hợp tác nâng cao chất lượng đào tạo lưu học sinh Lào tại Trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng

04/12/2017

Nhân kỷ niệm 55 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Lào (5/9/1962 – 5/9/2017), 40 năm ký Hiệp ước hữu nghị hợp tác Việt Nam – Lào (18/7/1977 – 18/7/2017) và góp phần tăng cường quan hệ hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện giữa hai nước, từ ngày 21 đến ngày 30/11/2017, Hội hữu nghị Việt - Lào Thành phố Đà Nẵng đã tổ chức Đoàn công tác đã đến thăm và làm việc với các địa phương tại Lào.


Trưởng đoàn công tác – ông Phùng Tấn Viết viết lưu bút tại Bảo tàng Chủ tịch Kaysone Phomvihane (Viêng Chăn)

Đoàn công tác đến Lào do ông Phùng Tấn Viết - Phó Chủ tịch Trung ương Hội hữu nghị Việt – Lào làm trưởng đoàn cùng đại diện các Sở, Ban, Ngành, đoàn thể, doanh nghiệp của thành phố, đại diện các trường đại học tại Đà Nẵng và ông Khăm Sẻn - Tổng lãnh sự quán nước CHDCND Lào tại thành phố Đà Nẵng. ThS. Trần Quốc Hùng - Trưởng Phòng Công tác sinh viên cũng đại diện cho Chi hội Hữu nghị Việt – Lào Trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng tham gia đoàn công tác.

Trong khuôn khổ chuyến công tác, đoàn đã đến thăm và làm việc với Ủy ban Nhân dân tỉnh, Sở Ngoại giao, Sở Giáo dục - Thể thao, Hội Hữu nghị Lào-Việt, Hội Việt kiều các tỉnh Khammoune, Luang Phrabang, Bolikhamxay và Thủ đô Viêng Chăn. Tại đây, đoàn đã nhận được sự đón tiếp nồng nhiệt, chu đáo và thân tình của các tổ chức, chính quyền, cộng đồng kiều bào Việt Nam và nhân dân Lào. Đoàn cũng đã tham gia các buổi giao lưu văn hóa Lào – Việt do các địa phương Lào tổ chức.

 

ThS. Trần Quốc Hùng đại diện Trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng trao học bổng tại tỉnh Khammoune (trái) và tỉnh Luang Phrabang

Về hợp tác giáo dục – đào tạo, đoàn công tác cũng đã có những buổi thảo luận, trao đổi nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng đào tạo sinh viên Lào tại Việt Nam, đóng góp nguồn nhân lực chất lượng cao trong công cuộc xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội nhân dân Lào. Với thương hiệu là địa chỉ giáo dục uy tín tại miền Trung – Tây Nguyên, Trường Đại học Kinh tế tự hào là lựa chọn hàng đầu của du học sinh Lào tại Việt Nam. Từ năm 2003 đến 2017, Trường đã tiếp nhận đào tạo hơn 650 lưu học sinh Lào các hệ đại học, cao học và nghiên cứu sinh. Kể từ đó đến nay, đã có hơn 300 cử nhân, thạc sỹ, tiến sỹ người Lào tốt nghiệp ra trường và về phục vụ cho đất nước, đảm nhiệm các vị trí quan trọng trên nhiều lĩnh vực. Hiện, Nhà trường đang đào tạo 250 lưu học sinh Lào, chiếm số lượng nhiều nhất tại các trường thành viên của Đại học Đà Nẵng.

Trong chuyến công tác, ThS. Trần Quốc Hùng đã giới thiệu tổng quan về Trường Đại học Kinh tế, vị thế và định hướng phát triển của Nhà trường, đồng thời trao đổi về kết quả đào tạo lưu học sinh Lào trong thời gian qua. Đại diện Nhà trường cũng bàn thảo thêm về công tác tăng cường quản lý lưu học sinh Lào và cơ chế phối hợp đào tạo, nghiên cứu, trao đổi tri thức khoa học – công nghệ, liên hệ với các doanh nghiệp tại Lào và Việt Nam để tuyển dụng sinh viên Lào sau khi tốt nghiệp. Nhân dịp này, thay mặt Trường Đại học Kinh tế, ThS. Trần Quốc Hùng đã tiến hành trao 4 suất học bổng đại học cho các địa phương Lào mà đoàn công tác đã đến thăm. Học bổng bao gồm toàn bộ học phí và chỗ ở tại Ký túc xá theo khóa đào tạo 4 năm học tại trường Đại học Kinh tế. Đây là món quà ý nghĩa từ Nhà trường cũng như thể hiện sự gắn kết giữa Trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng với sự nghiệp giáo dục – đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước Lào anh em.


Lãnh đạo các địa phương Lào rất hoan nghênh và gởi lời cám ơn sâu sắc đến Trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng đã quan tâm, tạo mọi điều kiện cho tốt nhất cho lưu học sinh Lào trong thời gian học tập tại Đà Nẵng. Thời gian tới, các địa phương cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ hơn nữa với Trường Đại học Kinh tế để quản lý và đào tạo lưu học sinh Lào một cách hiệu quả.

Chuyến thăm và làm việc của Đoàn công tác Hội hữu nghị Việt – Lào thành phố Đà Nẵng đã diễn ra thành công tốt đẹp với những ấn tượng về đất nước, con người Lào thân thiện, mến khách. Chuyến công tác đã góp phần thắt chặt hơn nữa tình cảm gắn bó giữa nhân dân hai nước nói chung và thành phố Đà Nẵng với các địa phương Lào nói riêng.

Tin từ Phòng Công tác sinh viên