DHKT

Thương nhớ một người Nhật tận tụy

21/09/2017

Vậy là hình ảnh vị Giáo sư đầu bạc phơ, tay run run chống gậy bước từng bước đi chậm rãi cùng nụ cười hiền từ đã mãi mãi chỉ còn là kí ức. Giáo sư Yoshiaki Takahashi đã ra đi trong niềm tiếc thương vô hạn của gia đình, bạn bè và các thế hệ học trò vào ngày 19/9 vừa qua tại quê nhà Nhật Bản. Tin rằng trên bầu trời xanh thẳm kia, Giáo sư cũng đã nở nụ cười mãn nguyện vì những năm tháng cống hiến hết mình cho giáo dục, khuyến học vẫn còn vẹn nguyên giá trị cho đến mãi về sau.

Cống hiến bằng cả trái tim

Sinh ra tại thị trấn Wakkani thuộc miền Bắc Nhật Bản, cha mất khi Giáo sư lên 8 tuổi, ông hiểu thấu được nỗi vất vả khi lớn lên trong nghèo khó. Năm 18 tuổi, Giáo sư rời quê lên Tokyo học đại học. Để có tiền trang trải cho sinh hoạt học tập, Giáo sư đã làm đủ mọi nghề và theo đuổi ước mơ trở thành giảng viên. Khi đã thành danh và trở thành một chuyên gia hàng đầu về ngành nhân sự và quản lý doanh nghiệp, GS.TS. Yoshiaki Takahashi vẫn sống với một cuộc đời thanh bạch và giản dị.

Buổi trao đổi học thuật của Giáo sư Takahashi với cán bộ, giảng viên Trường Đại học Kinh tế vào tháng 2/2017

Mối lương duyên đưa Giáo sư Takahashi đến Đà Nẵng bắt nguồn từ chính người bạn là GS.TS. Trần Văn Nam – Giám đốc Đại học Đà Nẵng. Giáo sư Nam cho biết cách đây 17 năm khi ông còn là giảng viên Trường Đại học Bách khoa - Đại học Đà Nẵng, ông đã có may mắn gặp Giáo sư Takahashi trong những buổi sinh hoạt học thuật. “Tôi biết Giáo sư có một sự vượt khó đặc biệt. Cũng vì thuở nhỏ cuộc sống của Giáo sư rất khắc nghiệt nên ông rất cảm thông với các em sinh viên ở Đông Nam Á cũng như Việt Nam gặp cùng cảnh ngộ như mình thuở xưa”- Giáo sư Nam nói.

Sau khi nghỉ hưu từ năm 2013, GS Takahashi đều đặn đến Việt Nam để tình nguyện giảng dạy tại nhiều trường đại học ở Hà Nội và TP.HCM. Sau đó, thông qua Giáo sư Trần Văn Nam, ông quyết định chọn Đà Nẵng làm quê hương thứ hai. “Bởi Đà Nẵng có biển, có sông và núi như làng quê của tôi ở Nhật Bản” - Giáo sư Takahashi nói. Trong những năm tháng giảng dạy tại Trường Đại học Kinh tế, Giáo sư đã để lại nhiều dấu ấn đối với giảng viên, sinh viên của Khoa Thương mại, Khoa Quản trị kinh doanh nói riêng và của Trường Đại học Kinh tế nói chung không chỉ bằng những kiến thức sâu rộng, những kinh nghiệm quý báu từ hoạt động giảng dạy, nghiên cứu của mình, mà còn bởi ở tình yêu, sự tâm huyết, nhiệt tình với thế hệ trẻ.

Có thể nói, cả cuộc đời Giáo sư Takahashi đã cống hiến trọn vẹn cho sự nghiệp giáo dục, nghiên cứu. Đi qua bất kì nơi đâu trên thế giới, ông vẫn luôn tận tụy với từng học trò, hết mình với những chuyên đề bằng cả trái tim của mình. Và Việt Nam - vẫn luôn hiện diện như là một quê hương thứ hai trong tâm trí của vị giáo sư đáng kính này: “Tôi được đi học là nhờ học bổng của chính phủ Nhật và tự đi làm để trang trải thêm. Tâm nguyện của tôi là sẽ trả lại những thứ mà xã hội đã trao cho tôi, dù với cách nào đi nữa. Và tôi chọn Việt Nam – nơi mà tôi đã cảm nhận được sự gần gũi, thân thương khi đặt chân đến đây.”. Không phải là một người thầy với học hàm giáo sư, thầy Takahashi đơn giản chỉ là một người Nhật bình thường, yêu Việt Nam bằng cả trái tim và tâm hồn dung dị của mình.

Trọn tình với sự nghiệp khuyến học

Thành công và thành danh từ trong gian khó nên Giáo sư Takahashi rất thấu hiểu những nỗi niềm của sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, có tinh thần cầu thị trong học tập. Thế nên, trong khoảng thời gian tham gia giảng dạy tình nguyện tại Trường Đại học Kinh tế, ông đã dành tặng nhiều suất học bổng khuyến khích học tập cho sinh viên tại đây. Với mong ước được giúp đỡ nhiều hơn cho sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, có tinh thần cầu tiến, vượt khó của Trường Đại học Kinh tế, ông quyết định xây dựng quỹ mang tên mình. Vậy là Quỹ Học bổng GS.TS. Takahashi đã ra đời với tổng trị giá 1 tỷ đồng, được duy trì trong 5 năm, bắt đầu từ tháng 2/2017. Vậy là một phần tâm nguyện của Giáo sư đã được đền đáp khi những học bổng ấy sẽ giúp viết tiếp ước mơ được tiếp tục đến trường của các bạn sinh viên nghèo. Và trong tâm khảm vị Giáo sư, ông vẫn luôn hi vọng các em sẽ không chùn bước trước gian khó, tiếp tục sự học và viết nên những câu chuyện đẹp cho đời.

Giáo sư dành tặng Quỹ học bổng mang tên mình cho sinh viên Trường Đại học Kinh tế

Tại Thư viện Trường Đại học Kinh tế còn có một nơi được gọi là góc Nhật Bản. Nơi đây đang lưu giữ hơn 7.000 cuốn sách do Giáo sư Takahashi trao tặng. Giáo sư Takahashi rất quý sách và xem chúng như gia tài của mình. Mỗi cuốn sách đối với ông như một người bạn, một kỷ niệm gắn bó theo ông suốt cuộc đời. Dành tặng những điều tốt đẹp nhất cho sinh viên Kinh tế cũng như thành phố Đà Nẵng thân yêu, Giáo sư Takahashi thực sự là tấm gương sáng về tinh thần học tập suốt đời, tận tụy và đầy trách nhiệm với sự nghiệp trồng người mà ông suốt đời theo đuổi.


Lễ trao tặng kho tàng sách Nhật Bản của Giáo sư Takahashi cho Đại học Đà Nẵng vào tháng 12/2014

Tập thể cán bộ, giảng viên, sinh viên Trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng luôn trân trọng tấm lòng cao cả và nghĩa cử của thầy Takahashi. Những cống hiến đã dừng lại, nhưng tin rằng giá trị nhân văn mà GS.TS. Yoshiaki Takahashi mang lại sẽ luôn thắp sáng niềm tin và nghị lực cho tuổi trẻ hôm nay.


Giáo sư Takahashi là Giáo sư danh dự đầu tiên của Đại học Đà Nẵng (trong ảnh: GS.TS. Trần Văn Nam trao bằng Giao sư danh dự cho Giáo sư Takahashi)

*Bắt đầu từ năm 2000, GS.TS. Takahashi đã là một trong những người đặt nền móng đầu tiên cho quan hệ hợp tác trao đổi học thuật giữa Đại học Đà Nẵng và Đại học Chuo, Nhật Bản (Chuo University). GS.TS. Takahashi cũng đã làm cầu nối để mời gọi các Giáo sư, nhà khoa học Nhật Bản đến giảng dạy, nghiên cứu, đã kết nối nhiều doanh nghiệp hàng đầu của Nhật Bản đến thiết lập quan hệ tại Đại học Đà Nẵng. Từ cột mốc đáng nhớ này, nhiều hoạt động hợp tác quốc tế, nghiên cứu khoa học, trao đổi học thuật giữa hai bên đã được thực hiện và đạt nhiều kết quả nổi bật. Cụ thể:

• Năm 2006 – 2007: GS.TS Yoshiaki Takahashi tham gia công tác nghiên cứu về chuyển giao kỹ thuật và giảng dạy Quản lý doanh nghiệp tại Trường Đại học Bách khoa – Đại học Đà Nẵng;

• Năm 2010: GS.TS Yoshiaki Takahashi tham gia giảng dạy về Quản trị doanh nghiệp Nhật Bản tại Trường ĐH Ngoại ngữ - Đại học Đà Nẵng;

• Năm 2014: GS.TS Yoshiaki Takahashi trao tặng 7.000 đầu sách chuyên ngành Kinh tế, Quản trị kinh doanh và Khoa học nhân sự có giá trị, bằng tiếng Nhật và tiếng Anh cho Trung tâm Thông tin Học liệu - Đại học Đà Nẵng. Năm 2015, số sách này đã được trao cho Thư viện Trường ĐH Kinh tế quản lý.

• Năm 2013 – 2016: Giáo sư tham gia giảng dạy tình nguyện tại Khoa Quản trị Kinh doanh và Khoa Thương mại, Trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng;

• Năm 2015: GS.TS. Yoshiaki Takahashi là giáo sư thỉnh giảng tại Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Đà Nẵng;

• Năm 2017: Quỹ học bổng dành cho sinh viên nghèo học giỏi của Trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng được thành lập trong đó Giáo sư là người đóng góp chính. Với những cống hiến to lớn cho sự nghiệp giáo dục tại Đại học Đà Nẵng, Giáo sư Takahashi được công nhận là Giáo sư danh dự đầu tiên của Đại học Đà Nẵng.

Xem phim ngắn Một người Nhật (nguồn: VTV Đà Nẵng): 

Trung tâm CNTT & TT