DHKT

Thỏa mãn khám phá những góc cạnh hấp dẫn của nghề truyền thông

17/09/2017

Trong hai ngày 16 và 17/9/2017, lần đầu tiên Khoa Marketing – Trường Đại học Kinh Tế - Đại học Đà Nẵng cùng đơn vị đồng hành: Trung tâm Công nghệ thông tin và Truyền thông, CLB Truyền thông TOTV với sự hỗ trợ của Trung tâm Hỗ trợ sinh viên và Quan hệ doanh nghiệp đã cho ra mắt chương trình "Ngôn ngữ Truyền thông".  Chương trình gồm 2 workshop "Làm chủ ngôn từ" và "Để hình ảnh kể chuyện" với sự tham gia của 3 diễn giả: nhà báo Thúy Hồng – Báo Giáo dục & Thời đại, anh Huỳnh Đức Việt - Giám đốc công ty TNHH Công nghệ và Truyền thông Việt Ca và anh Ninh Dinh FILIP - MFA chuyên ngành Nhiếp ảnh Đương đại, Đại học Bang San Jose, Hoa Kỳ. Chương trình đã thể hiện sức hút không chỉ với các bạn trẻ đam mê nghệ thuật truyền thông mà còn lôi cuốn sự tham gia của các thành viên trong CLB Nhiếp ảnh sông Hàn, các giảng viên Mỹ thuật ở các Trường trên địa bàn thành phố cùng đông đảo cán bộ, giảng viên Trường Đại học Kinh tế.

Workshop "Làm chủ ngôn từ": Thỏa mãn khám phá những góc cạnh hấp dẫn của ngành truyền thông

Ngay từ những giây phút đầu tiên, sức nóng của workshop  “Làm chủ ngôn từ” đã thể hiện rõ bằng sự góp mặt đông đúc, phủ kín Hội trường E của sinh viên trong và ngoài trường. Chương trình khởi động với những chia sẻ của diễn giả Thúy Hồng – Phóng viên hơn 30 năm kinh nghiệm - về cách viết một bản tin sự kiện chuẩn mực cùng với rất nhiều những kiến thức cơ bản cho các bạn mới bắt đầu hành trình “làm chủ ngôn từ”. Diễn giả cũng bật mí những mẹo để có một cuộc phỏng vấn thành công, những bí quyết để trau dồi ngôn ngữ và cách diễn đạt. 

Diễn giả Thúy Hồng

Tiếp nối chương trình, anh Huỳnh Đức Việt – Giám đốc Công ty TNHH Công nghệ và Truyền thông Việt Ca xuất hiện với phong thái trẻ trung. Anh chia sẻ những kinh nghiệm thực tế của mình về một lĩnh vực còn khá mới với những bạn sinh viên năm nhất – SEO. Cách viết một bài viết “chuẩn SEO” đã được diễn giả trẻ minh họa rất sinh động qua những bài viết cụ thể, chắc chắn đã khơi gợi được niềm hứng thú với lĩnh vực mới nhưng hứa hẹn sẽ rất phát triển trong tương lai. Phần mini game sôi động giúp các bạn sinh viên thực hành ngay kỹ năng lắp ghép dữ kiện và tạo ra bản tin hấp dẫn nhất cũng góp phần hâm nóng không khí hội trường E.


PGS.TS. Phạm Thị Lan Hương - Trưởng khoa Marketing gởi lời cảm ơn đến anh Huỳnh Đức Việt


Phần mini game vô cùng hứng thú và hấp dẫn

Workshop "Để hình ảnh kể chuyện": Hãy để hình ảnh khiến cả thế giới chững lại!

Workshop tiếp theo với chủ đề “Để hình ảnh kể chuyện” tiếp diễn vào sáng hôm sau với sức hút không thua kém ngày đầu tiên. Mở đầu chương trình, ThS. Trương Thị Vân Anh – Phó Giám đốc Trung tâm CNTT & TT - Trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng đã nhấn mạnh tầm quan trọng của hình ảnh đối với Truyền thông. Buổi Workshop này sẽ là bước gợi mở để kết nối các thế hệ đam mê về Truyền thông, Marketing, giúp sinh viên học hỏi và thoả sức khám phá. Với sự giúp đỡ của diễn giả chuyên ngành Nhiếp ảnh Đương đại, Đại học Bang San Jose, Hoa Kỳ- một người không chỉ nghiên cứu chuyên môn mà còn nắm nhiều kinh nghiệm trong tác nghiệp thực tế- chắc chắn các sinh viên sẽ được lĩnh hội nhiều kiến thức lí thú về cách sáng tạo một bức ảnh có thông điệp, có tiếng nói và sử dụng chúng như thế nào cho đúng văn cảnh, mục đích truyền thông.


ThS. Trương Thị Vân Anh - Phó Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin & Truyền thông phát biểu mở đầu Workshop

Thực tiễn cuộc sống là không gian sáng tạo để các nhà truyền thông - nhiếp ảnh vận dụng trí óc và khả năng cảm quan nghệ thuật. Trước không gian vô cùng rộng lớn đó, làm thế nào để người làm truyền thông tạo ra ngôn ngữ hình có giá trị nghệ thuật, kể nên câu chuyện thương hiệu hoặc vận dụng vai trò "nhân chứng" ở mỗi sự kiện? Diễn giả Ninh Dinh FILIP đã có những chia sẻ chuyên sâu về những yếu tố quan trọng của một bức hình mang tính truyền thông. 


Diễn giả Ninh Dinh FILIP đưa ra rất nhiều ví dụ cụ thể và sinh động

Anh cho biết: “Người chụp cần nắm FORM và CONTENT rõ ràng để chuẩn mực trong mục đích hướng đến. Cầm máy ảnh thôi chưa đủ! Phải thổi một luồng cảm xúc và khơi gợi một câu chuyện cho mỗi tác phẩm của mình!”. Theo anh, một tác phẩm có giá trị nghệ thuật sẽ khiến cho cả thế giới phải chững lại (slow-down) để ngắm nhìn, dù đó là hình ảnh của một sản phẩm hay một khoảnh khắc giữa một sự kiện.


Diễn giả đã nhấn mạnh: "Hình ảnh không chỉ mang tính chất minh họa mà còn mang những thông điệp “đắt giá” từ tác giả". Với cách truyền đạt lôi cuốn, dí dỏm, ThS. Ninh Dinh Filip đã thực sự dẫn dắt khán thính giả mê đắm trong thế giới ngôn hình, "truyền cảm hứng" cho thế hệ trẻ quê nhà. Tùy hoàn cảnh, chúng ta có thể biến mình thành "thợ săn" hay vận dụng lợi thế của nghệ thuật sắp đặt. Bên cạnh đó anh còn đưa ra rất nhiều ví dụ hết sức sinh động và có những phân tích cụ thể theo dòng nghệ thuật đương đại.

Nhiều bạn trẻ tại Workshop đã cũng đã chia sẻ những băn khoăn như: Liệu hình ảnh có thể thay thế hoàn toàn ngôn ngữ? Từ ý tưởng đến thực tế khác xa như thế nào lĩnh vực nhiếp ảnh? Người mới sẽ bắt đầu như thế nào?... Diễn giả Ninh Dinh Filip cũng đã những giải đáp rất thật, rất chân thành từ chuyện nghề, chuyện đời của mình. Thông qua đó các bạn sinh viên cũng đã hiểu thêm về tính chất công việc cũng như tâm sự của một nhiếp ảnh gia thực thụ. Và lời khuyên từ diễn giả  cho các bạn trẻ mới bước vào con đường ngôn hình là: “Hãy đặt cả cái tâm của mình vào từng bức ảnh”. Cuối cùng, phần mini game gắn kết chủ đề cũng là điểm nhấn của buổi Workshop, các bạn sinh viên một lần nữa được vận dụng các chia sẻ của diễn giả để áp dụng vào quan sát các bức ảnh có giá trị truyền thông, phân tích thông điệp và mang về cho mình những phần quà hấp dẫn. Chương trình đã đánh dấu sự ra đời của Câu lạc bộ Truyền thông Trường Đại học Kinh tế TOTV - một trong những câu lạc bộ mạnh về lĩnh vực truyền thông của trường trong tương lai.


Đại diện CLB Truyền thông TOTV phát biểu tại chương trình

Chuỗi Workshop “Ngôn ngữ truyền thông” kết thúc đã mang lại rất nhiều kiến thức bổ ích, truyền cảm hứng "nghệ thuật vận dụng ngôn từ và hình ảnh" cho mọi đối tượng, đó còn là hành trang hữu ích để các bạn trẻ tiếp tục thoả sức khám phá trong lĩnh vực truyền thông. 

Trung tâm CNTT & TT