DHKT

Bánh quy dế - Startup thực phẩm sạch từ côn trùng độc đáo của sinh viên UE-UD

26/05/2017
Mỗi chiếc bánh quy được tạo thành từ dế nguyên con sấy khô và nghiền thành bột, bột mỳ, bơ, đường và các hương liệu tự nhiên như: Cacao, mè đen và dừa.

Mới đây, một nhóm cựu sinh viên của Trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng đã có ý tưởng biến dế, loại côn trùng quen thuộc, thành thực phẩm dinh dưỡng đóng hộp, đảm bảo các tiêu chuẩn chất lượng và có thể bảo quản trong thời gian nhất định.

Đại diện cho nhóm, bạn Nguyễn Hữu Đạt (tốt nghiệp chuyên ngành Quản trị Kinh doanh tổng quát, khoa Quản trị Kinh doanh khóa 38) cho biết: “Dế là loại côn trùng chủ yếu ăn thực vật, là loại thực phẩm sạch và quen thuộc với nhiều người. Nhóm mình muốn mang lại cho mọi người một nguồn dinh dưỡng an toàn, có lợi cho sức khỏe và không gây hại cho môi trường”.

Dế là loại côn trùng mẫn cảm với môi trường và các thành phần hóa học. Xuất phát từ ý tưởng đó, Đạt và các bạn bắt tay vào nghiên cứu phương thức chế biến và tìm cách phát triển sản phẩm.

Kết quả đầu tiên của nhóm là bánh snack dế đóng gói với dế nguyên con. Tuy nhiên sản phẩm này không được đón nhận rộng rãi bởi nhiều khách hàng vẫn còn e dè và “sợ” khi ăn côn trùng nguyên con. Do đó nhóm nghĩ tới việc nghiền nhỏ dế thành dạng bột để làm bánh quy.

Bánh quy… dế, startup thực phẩm sạch từ côn trùng độc đáo của bạn trẻ Đà Nẵng - 1

Sản phẩm bánh quy từ dế được bày bán tại các cửa hàng lưu niệm và kinh doanh đặc sản (Ảnh: Demeater).

Nỗ lực của nhóm bước đầu đã đạt những thành công nhất định khi dự án được lọt vào top những dự án khởi nghiệp được Vườn ươm doanh nghiệp Đà Nẵng cùng quỹ Mekong Capital đánh giá cao, đồng thời hỗ trợ ươm tạo để sản phẩm đến gần hơn với thị trường với cái tên Demeater.

Khâu chọn nguyên liệu và sản xuất đều được các bạn thực hiện trong khu vực TP.Đà Nẵng. Nguồn dế nguyên liệu do một trang trại ở huyện Hòa Vang cung cấp, sau đó được sản xuất hoàn toàn thủ công tại công ty Tuấn Lê Văn – Đơn vị được Demeater “đặt hàng” chế biến dế thương phẩm.

Mỗi chiếc bánh quy được tạo thành từ dế nguyên con sấy khô và nghiền thành bột, bột mỳ, bơ, đường và các hương liệu tự nhiên như: Cacao, mè đen và dừa.

Trải qua gần một năm thử nghiệm các công thức khác nhau với hàng chục lần đi kiểm nghiệm để tối ưu được nguồn dinh dưỡng và không sử dụng chất bảo quản, sản phẩm “Bánh quy dế - Cricket Cookies” đã được cơ quan chức năng cấp phép lưu hành, được bày bán tại các cửa hàng lưu niệm trong thành phố như Danang Souvernir, chuỗi cửa hàng đặc sản Đà Nẵng,… và bước đầu nhận được những phản hồi tích cực từ người tiêu dùng.

“Lúc đầu nghe tới bánh quy làm từ dế mình cũng ngại lắm, vì nhắc đến côn trùng là cứ sờ sợ, nhưng ăn thử mới thấy hương vị của bánh không hề “kinh dị” như mình nghĩ mà lại khá ngon”, chị Phan Thị Kim Hiếu – khách hàng tại Danang Souvernir cho biết.

Bánh quy… dế, startup thực phẩm sạch từ côn trùng độc đáo của bạn trẻ Đà Nẵng - 2

Bạn Nguyễn Hữu Đạt – Đại diện Demeater giới thiệu về sản phẩm khởi nghiệp của nhóm mình (Ảnh: Đoàn Lê).

Phát biểu tại chương trình “Tọa đàm Thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong sinh viên” do Sở Khoa học và Công nghệ TP. Đà Nẵng phối hợp với Thành Đoàn Đà Nẵng tổ chức vào sáng ngày 13.5, ông Trần Vũ Nguyên – Giám đốc Vườn ươm doanh nghiệp Đà Nẵng (đơn vị đang hỗ trợ dự án) nhận xét: “Sản xuất bánh quy từ dế là một dự án khởi nghiệp rất táo bạo và sáng tạo. Trên hết, sự mới lạ và chất lượng của sản phẩm là những yếu tố có tiềm năng thu hút thị trường”.

Trước mắt, Demeater sẽ cải tiến thêm về chất lượng sản phẩm để phục vụ khách du lịch nói riêng và các tầng lớp khách hàng nói chung; Nghiên cứu thêm các sản phẩm mới và tìm kiếm nhà đầu tư có nguồn lực mạnh để mở rộng quy mô sản phẩm ra thị trường, tiến tới xuất khẩu.

Theo đánh giá từ các chuyên gia khởi nghiệp, Demeater là startup tiên phong tại Việt Nam trong việc phát triển mảng thực phẩm sạch từ côn trùng – một trong những hướng đi mới hiện nay.

Xem trên khampha.vn: http://khampha.vn/khoa-hoc-cong-nghe/banh-quy-de-startup-thuc-pham-sach-tu-con-trung-doc-dao-cua-ban-tre-da-nang-c7a531529.html

Bài và Ảnh: Đoàn Lê (theo khampha.vn)