DHKT

Phát huy năng lực Đảng viên trẻ tại Trường Đại học Kinh tế - ĐHĐN

10/05/2017

Những năm qua, Đảng bộ Trường ĐH Kinh tế - ĐH Đà Nẵng tập trung đưa công tác phát triển Đảng trong đội ngũ sinh viên vào nền nếp, có chiều sâu, chất lượng và đạt hiệu quả thiết thực. Từ năm 2010 đến năm 2016, 92 sinh viên của trường đã vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng.

PGS.TS. Trần Đình Khôi Nguyên - Phó Bí thư Đảng ủy Trường ĐH Kinh tế - ĐH Đà Nẵng cho biết, Đảng bộ nhà trường đã xây dựng Nghị quyết chuyên đề về phát triển đảng viên mới trong sinh viên; đồng thời chỉ đạo các chi bộ ở các khoa chuyên môn có kế hoạch cụ thể về phát triển Đảng trong đối tượng này, phân công đảng viên theo dõi, giúp đỡ quần chúng ưu tú và báo cáo định kỳ với Đảng ủy. “Để bảo đảm chất lượng đảng viên trẻ, quần chúng ưu tú phải là đoàn viên, có điểm học tập tích lũy chung từ 3.0/4.0, phải có ít nhất 2 bằng khen về hoạt động xã hội. Trường ĐH Kinh tế bảo đảm các sinh viên được kết nạp Đảng trong trường học là những em vừa có phẩm chất chính trị tốt, năng lực vững vàng, vừa có khả năng tập hợp quần chúng để thực thi các hoạt động trong phong trào Đoàn và thanh niên”, PGS.TS. Trần Đình Khôi Nguyên chia sẻ.

Làm tốt công tác tạo nguồn

Là cánh tay đắc lực của Đảng, nhiều năm qua, Đoàn Trường ĐH Kinh tế đã thực hiện một cách bài bản và triển khai ở tất cả chi đoàn, liên chi đoàn cơ sở với quy trình chặt chẽ và nghiêm túc hoạt động giáo dục chính trị, tư tưởng cho đoàn viên. Bí thư Đoàn trường Lê Đình Quang Phúc cho hay, tính đến tháng 1-2017, Đoàn trường và các đoàn cơ sở đã tổ chức 42 chương trình, cuộc thi học thuật, thu hút 3.425 đoàn viên, sinh viên tham gia. Phong trào thi đua học tập cũng được đẩy mạnh thông qua 12 câu lạc bộ học thuật, các chương trình nghiên cứu khoa học. Đồng thời, Đoàn trường còn đẩy mạnh hoạt động tình nguyện vì cộng đồng; phong trào thể dục, thể thao, văn nghệ...

 “Thực tế, nhiều sinh viên có nguyện vọng vào Đảng nhưng còn lúng túng. Nhiều cán bộ chi đoàn - chi hội thể hiện tốt vai trò thủ lĩnh tại cơ sở, tích cực trong phong trào nhưng lại chưa đầu tư tương xứng cho nhiệm vụ học tập của mình. Trái lại, có những bạn sinh viên chăm chỉ học tập nhưng lại chưa thực sự nhiệt tình với các phong trào chung nên chưa phù hợp với tiêu chí phát triển Đảng. Vì thế, Đoàn trường đã phối hợp cùng Chi bộ sinh viên cử cán bộ Đoàn, đảng viên theo dõi, động viên, hỗ trợ, bồi dưỡng để các bạn có thể phát huy được thế mạnh ở cả hai lĩnh vực là học tập và hoạt động phong trào”, anh Lê Đình Quang Phúc nói.

Những đảng viên là sinh viên của Trường ĐH Kinh tế Đà Nẵng được tạo điều kiện phát huy năng lực, ngày càng trưởng thành. TRONG ẢNH: Những đảng viên trẻ của Chi bộ sinh viên Trường ĐH Kinh tế Đà Nẵng. Ảnh: TRÂM ANH

Những đảng viên là sinh viên của Trường ĐH Kinh tế - ĐH Đà Nẵng được tạo điều kiện phát huy năng lực, ngày càng trưởng thành. TRONG ẢNH: Những đảng viên trẻ của Chi bộ sinh viên Trường ĐH Kinh tế. Ảnh: TRÂM ANH

Giai đoạn 2014-2017, Đoàn Trường ĐH Kinh tế đã giới thiệu 337 đoàn viên tham gia học lớp nhận thức về Đảng do Đảng ủy nhà trường phối hợp với Đảng ủy Đại học Đà Nẵng tổ chức; giới thiệu 89 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét, bồi dưỡng và kết nạp. Nhiệm kỳ vừa qua, có 61 đoàn viên ưu tú vinh dự được kết nạp và trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam.

Nhân tố tích cực của Đảng

Không chỉ theo dõi, bồi dưỡng quần chúng ưu tú, Trường ĐH Kinh tế còn tạo điều kiện để đảng viên trẻ là sinh viên có cơ hội phát huy năng lực, ngày càng trưởng thành, có nhiều đóng góp tích cực cho hoạt động Đảng với mô hình Chi bộ sinh viên (CBSV). Hiện tại, CBSV của Trường ĐH Kinh tế có 59 đảng viên sinh hoạt chính thức (38 đảng viên chính thức, 18 đảng viên dự bị); trong đó có 44 đảng viên nữ, 1 đảng viên là giáo viên. Là chi bộ có số lượng đảng viên sinh hoạt đông nhất của Trường ĐH Kinh tế Đà Nẵng, thời gian học tập của các đảng viên không đồng nhất nhưng việc tổ chức sinh hoạt chi bộ của CBSV vẫn được đảm bảo với chất lượng ngày càng nâng cao, hình thức sinh hoạt phong phú, phù hợp với đặc thù của các đảng viên sinh hoạt tại đây.

“Hằng tháng, tại các buổi sinh hoạt, đảng viên tham gia góp ý, xây dựng và làm theo các chuẩn mực đạo đức của đảng viên - sinh viên một cách dân chủ. Đảng viên chi bộ cũng tham gia nghiêm túc các đợt sinh hoạt chính trị, qua đó tiếp tục củng cố lòng tin tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng trong sự nghiệp đổi mới hiện nay. CBSV cũng định kỳ đánh giá kết quả và biểu dương các cá nhân tiêu biểu trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, anh Bùi Trung Hiệp, Phó phòng Công tác sinh viên, Bí thư CBSV Trường ĐH Kinh tế Đà Nẵng chia sẻ.

Anh Bùi Trung Hiệp nhận định: “CBSV là mô hình sinh hoạt phù hợp với đặc thù của các đảng viên trẻ, là môi trường thuận lợi để các đảng viên là sinh viên phát huy được năng lực của mình, vừa trau dồi kỹ năng, hoạt động xã hội, vừa nâng cao chất lượng học tập, nghiên cứu khoa học; từ đó ngày càng trưởng thành, xứng đáng là những người con ưu tú của Đảng”.

Xem trên Báo Đà Nẵng điện tử: http://www.baodanang.vn/channel/5399/201704/phat-huy-nang-luc-dang-vien-tre-2546823/index.htm

Nam Bình - Hoàng Thiên (Theo Báo Đà Nẵng điện tử)