DHKT

Năm học 2015- 2016: Nhiều điểm sáng trong lĩnh vực nghiên cứu, ứng dụng nghiên cứu Khoa học Công nghệ

01/12/2016

Nhằm rút kinh nghiệm và đánh giá kết quả hoạt động nghiên cứu Khoa học Công nghệ trong năm học 2015- 2016 và đề ra phương hướng trong năm học 2016- 2017, chiều ngày 30/11, Trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Khoa học Công nghệ.

 

Toàn cảnh hội nghị

Phát biểu khai mạc tại hội nghị, PGS.TS Nguyễn Mạnh Toàn, Hiệu trưởng Nhà trường nhấn mạnh hoạt động Nghiên cứu Khoa học Công nghệ là một trong những nhiệm vụ quan trọng bên cạnh công tác giảng dạy của nhà trường. Việc ứng dụng thành quả của Nghiên cứu Khoa học vào giảng dạy đã khuyến khích tinh thần tự giác học tập, nghiên cứu, khả năng sáng tạo và làm việc nhóm của sinh viên. PGS.TS Nguyễn Mạnh Toàn ghi nhận quá trình nỗ lực học tập bồi dưỡng, nâng cao năng lực trình độ chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm, nhiệt tình say mê nghiên cứu khoa học của đội ngũ cán bộ, giảng viên, góp phần vào những thành tích chung của hoạt động Nghiên cứu Khoa học trong năm học 2015-2016.


PGS.TS Nguyễn Mạnh Toàn, Hiệu trường nhà trường phát biểu khai mạc hội nghị

Theo đánh giá của Nhà trường, trong năm học 2015-2016, số lượng đề tài đăng ký trong kế hoạch Khoa học và công nghệ đều vượt chỉ tiêu, đặc biệt là hiệu quả từ hoạt động của Nhóm đọc. Thời gian qua, Trường luôn là cơ quan khoa học được các địa phương đặt hàng nghiên cứu những đề tài mang tính thực tiễn. Nhiều diễn đàn, hội thảo, hội nghị Khoa học quốc gia và quốc tế thu hút được sự quan tâm của giới khoa học và cộng đồng doanh nghiệp khu vực, đặc biệt là sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế. Với những thành công lớn trong năm qua, Nghiên cứu Khoa học Công nghệ thực sự đã nâng tầm uy tín và chất lượng của Nhà trường trong các trường đại học khối ngành kinh tế và quản trị kinh doanh.


PGS.TS Võ Thị Thúy Anh, Phó Hiệu trưởng Nhà trường đánh giá một số dự án nghiên cứu Khoa học Công nghệ

Về kết quả thực hiện đề tài, giảng viên Nhà trường đã ký hợp đồng và triển khai thực hiện tổng số 37 đề tài với tổng kinh phí 4,6 tỷ đồng. Mức độ hoàn thành định mức giờ nghiên cứu Khoa học của đội ngũ giảng viên luôn đảm bảo trên 40%.

Hoạt động sinh viên nghiên cứu Khoa học đã thu hút 160 đăng ký thực hiện từ các Đơn vị trực thuộc, 140 đề tài đã được báo cáo và đánh giá cao, có 09 đề tài đạt giải nhất, 09 đề tài đạt giải nhì và 09 đề tài đã đạt giải ba tại Hội nghị Sinh viên nghiên cứu khoa học vào tháng 06/2016. 


Đội ngũ giảng viên thảo luận, rút kinh nghiệm từ các đề tài Nghiên cứu Khoa học Công nghệ

Mối quan hệ hợp tác trong nghiên cứu Khoa học và chuyển giao Công nghệ của Trường với các Sở, Ban ngành, địa phương được đánh giá là khá tốt và ổn định, trung bình mỗi năm nhà trường đều đề tài trúng thầu từ các địa phương trong khu vực miền Trung- Tây Nguyên. Tuy nhiên, một số đề tài liên kết địa phương còn gặp khó khăn, chưa đảm bảo được chất lượng do một số nguyên nhân chủ quan và khách quan.

Tại hội nghị, các giảng viên đã trao đổi kinh nghiệm về một số đề tài được đánh giá cao trong năm học qua. TS. Đặng Tùng Lâm- Khoa Tài chính đã trình bày quy trình đăng kí, quá trình thực hiện đề tài khoa học Nafosted và đăng bài báo quốc tế thuộc danh mục ISI. Trong dự án Giảng dạy tích cực, TS. Võ Quỳnh Nga- Khoa du lịch chia sẻ kinh nghiệm đổi mới phương pháp giảng dạy từ dự án hợp tác quốc tế USAID COMET. Về đội ngũ giảng viên trẻ, ThS. Nguyễn Hữu Phúc- Khoa Luật cũng cho biết một số khó khăn cơ bản khi thực hiện đề tài Khoa học, trên cơ sở đó, đề xuất các phương án tháo gỡ khó khăn nhằm tạo thuận lợi cho hoạt động Nghiên cứu Khoa học cũng như giảng dạy.


TS. Võ Quỳnh Nga- Khoa Du lịch chia sẻ kinh nghiệm từ dự án Giảng dạy tích cực

Để tiếp tục nâng cao chất luợng của hoạt động Nghiên cứu Khoa học, trong năm học 2016-2017, Nhà trường sẽ phối hợp tổ chức các hội nghị Khoa học trao đổi học thuật quốc gia và quốc tế, đặc biệt là Hội thảo thường niên ICOAF. Tăng cường công tác truyền thông nhằm khẳng định uy tín, hình ảnh Nhà trường, quảng bá hiệu quả của các dự án phối hợp nghiên cứu Khoa học Công nghệ với các đối tác thông qua các phương tiện truyền thông. Nhà trường cũng đưa ra các giải pháp hỗ trợ, khuyến khích đội ngũ cán bộ, giảng viên, sinh viên say mê nghiên cứu, mở rộng quy mô, chất lượng các dự án hợp tác giữa Nhà trường và các cơ quan, tổ chức trong và ngoài nước.


Thanh Hoàng- Trung tâm CNTT & TT