DHKT

Hội thảo Khoa học: “Phát triển liên kết cho chuỗi thực phẩm an toàn”

21/10/2016

Sáng 20/10/2016, các nhà khoa học, nhà nghiên cứu, đại diện các cơ quan quản lý, doanh nghiệp cùng đông đảo giảng viên, sinh viên Trường ĐH Kinh tế - ĐH Đà Nẵng đã có mặt tại Phòng E204 để tham dự buổi Hội thảo khoa học với chủ đề: “Phát triển liên kết cho chuỗi thực phẩm an toàn”. Đề tài thuộc khuôn khổ đề tài khoa học cấp thành phố: "Phát triển chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn cho Thành phố Đà Nẵng” do TS. Lê Thị Minh Hằng (Khoa Quản trị kinh doanh) làm chủ nhiệm.

Ngày nay, thực phẩm được bày bán tràn lan trên thị trường nhưng chất lượng chưa đảm bảo gây lo lắng không chỉ cho người tiêu dùng mà còn cho những hộ nông dân, những doanh nghiệp mong muốn phát triển theo con đường thực phẩm an toàn. Họ chưa thể tạo được thương hiệu thực phẩm sạch và giải quyết bài toán chi phí, công nghệ. Làm sao tối ưu và thiết lập liên kết để cùng gây dựng thương hiệu thực phẩm an toàn với chất lượng thật sự đảm bảo? Đây cũng là vấn đề được đặt ra để các đại biểu tham gia Hội thảo trao đổi, thảo luận.

“Hội thảo lần này không chỉ bàn về lý thuyết mà chúng tôi mong muốn các cấp quản lý, doanh nghiệp và nhà khoa học với kinh nghiệm công tác thực tiễn của mình sẽ đề xuất ra những giải pháp thiết thực nhất, có thể áp dụng vào thực tế để mối lo lắng thực phẩm bẩn sẽ không còn khiến các đơn vị sản xuất và người tiêu dùng trăn trở.” PGS.TS Đào Hữu Hòa – Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế phát biểu khai mạc.



Sau bài báo cáo đề dẫn của GS.TS Lê Thế Giới, Hội thảo được nghe 4 bản tham luận bao gồm:

- Quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm tại Đà Nẵng – thực trang, thuận lợi và khó khăn – ông Nguyễn Tứ - Chi cục Trưởng cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản.

- Phân tích chuỗi giá trị thực phẩm tại Đà Nẵng – TS Nguyễn Hữu Nguyên Xuân – thành viên nhóm nghiên cứu

- Ứng dụng CNTT trong truy xuất nguồn gốc và kiểm soát an toàn thực phẩm – KS Vũ Văn Thanh – Khoa Điện tử Viễn thông, Trường ĐH Bách khoa – ĐHĐN

- Mô hình chuỗi cung ứng và giải pháp kiểm tra giám sát chất lượng an toàn thực phẩm trên chuỗi – TS Lê Thị Minh Hằng – Khoa Quản trị kinh doanh, Trường ĐH Kinh tế - ĐHĐN






Các tham luận nêu lên nhiều vấn đề như: một số bất cập trong thể chế quản lý chất lượng an toàn thực phẩm, chính sách răn đe chưa đủ mạnh để cảnh cáo các cơ sở vi phạm, chỉ ra các khâu còn yếu trong chuỗi giá trị cung ứng thực phẩm tại Đà Nẵng, mô hình hệ thống phần mềm truy xuất nguồn gốc thực phẩm, đưa ra quan điểm chuyển nông nghiệp thành hàng hóa… Các báo cáo viên cũng đề ra nhiều giải pháp như tăng cường kiểm tra lấy mẫu thực phẩm, xây dựng các điểm bán thực phẩm tập trung, bố trí nhân viên tại địa bàn giám sát, ghi chép và cập nhật dữ liệu vào hệ thống kiểm tra chất lượng, công khai tên các cơ sở vi phạm VS ATTP đến người tiêu dùng…

Hội thảo cũng ghi nhận nhiều ý kiến đóng góp từ các đại biểu tham dự. Đây sẽ là cơ sở để Ban chủ nhiệm đề tài hoàn tất công trình nghiên cứu và sớm công bố kết quả để các cơ quan chức năng áp dụng trong việc giải quyết vấn đề thực phẩm bẩn đang nhức nhối trong xã hội.

XT

Link ảnh Hội thảo: https://drive.google.com/drive/folders/0BwCFcsw11150eVVraHRyQ0dLX0E