DHKT

Nâng cao chất lượng nghiên cứu và giảng dạy về kinh tế - chủ đề được quan tâm nhất tại Hội thảo VEAM 2016

16/08/2016

VEAM 2016 - Hội thảo thường niên các nhà kinh tế học Việt Nam đã chính thức diễn ra trong hai ngày 11-12/8/2016 tại Trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng với sự tham gia của hơn 150 đại biểu đến từ Bộ Ngoại giao; các tham tán đại sứ quán nước ngoài; lãnh đạo các Sở ban ngành thành phố Đà Nẵng; đại diện các công ty - doanh nghiệp; đại diện lãnh đạo, giảng viên các Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, Đại học Ngoại thương, Đại học Kinh tế - ĐH Đà Nẵng, ĐH Huế, Quảng Nam, ĐH Đông Á, ĐH Duy Tân…cùng đông đảo các nhà khoa học uy tín trong lĩnh vực Kinh tế học trên cả nước.

Hội thảo năm nay được đồng tổ chức bởi Trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng, Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển chính sách (DEPOCEN), Trung tâm Nghiên cứu khoa học Cộng hòa Pháp (CNRS), Đại học Ngoại thương, và Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV).

Phát biểu khai mạc Hội thảo VEAM lần thứ 9, PGS.TS Võ Thị Thúy Anh – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế - ĐH Đà Nẵng bày tỏ niềm vui khi được phối hợp với các đối tác đăng cai tổ chức Hội thảo lần này. “Từ khi thành lập đến nay, trải qua 41 năm phát triển, Trường ĐH Kinh tế - ĐH Đà Nẵng đang nỗ lực từng ngày để trở thành một Trường Đại học theo định hướng nghiên cứu hàng đầu của Việt Nam cũng như khu vực Đông Nam Á. Việc tổ chức các Hội thảo quốc tế quy mô là một trong những minh chứng thể hiện quyết tâm này của Nhà trường. VEAM 2016 là Hội thảo quốc tế thứ 4 Trường ĐH Kinh tế phối hợp tổ chức trong năm 2016. Hy vọng Hội thảo sẽ là diễn đàn để các nhà nghiên cứu trao đổi kinh nghiệm, ý tưởng, đề xuất của mình trong lĩnh vực Kinh tế, quản trị kinh doanh, đồng thời cũng là cơ hội để kết nối mạng lưới các nhà khoa học trên toàn cầu, mở ra các cơ hội hợp tác về nghiên cứu trong tương lai.”


PGS.TS Võ Thị Thúy Anh - Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế - ĐH Đà Nẵng (bìa trái) chụp ảnh lưu niệm cùng các đối tác tổ chức VEAM 2016

Ngoài 4 bài nghiên cứu chính của các nhà kinh tế học nổi tiếng thế giới như GS. Markus Brueckner (Đại học Quốc gia Úc), GS. Duc – Tho Nguyen (Đại học Griffith), GS. Makoto Tawada (Đại học Aichi Gakuin) và GS. Wei Zhou (Đại học Kinh doanh Paris) được trình bày tại 4 phiên toàn thể, hội thảo còn có 25 phiên thảo luận chuyên sâu cho hơn 95 bài tham luận từ các học giả Việt Nam và từ 20 quốc gia trên thế giới.



Đặc biệt, Hội thảo dành hẳn 1 phiên để các nhà khoa học thảo luận xoay quanh chủ đề: “Làm thế nào để nâng cao chất lượng của nghiên cứu và giảng dạy về Kinh tế tại các Trường Đại học Kinh tế ở Việt Nam”. Phiên thảo luận do GS Lê Văn Cường – một tên tuổi lớn trong giới khoa học kinh tế tại Pháp và quốc tế chủ trì.

 Trong phiên thảo luận này, GS. Nguyễn Đức Khương - Giáo sư ngành tài chính, Phó giám đốc hợp tác khoa học quốc tế và nghiên cứu, Trưởng khoa Kinh tế - Tài chính tại Học viện quản lý và quản trị kinh doanh Paris (Pháp), người vừa được dự án nghiên cứu kinh tế học RePEc xếp thứ 7 trong số 200 nhà kinh tế trẻ xuất sắc của thế giới - đã có những chia sẻ về lĩnh vực tài chính – ngân hàng, rất hữu ích đối với các cơ quan quản lý và cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam.

Ông Trần Phương (Phó Tổng Giám đốc BIDV) và ông Nguyễn Ngọc Anh (Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu chính sách và phát triển DEPOCEN) đã đưa ra những nhận định về chất lượng nguồn nhân lực ngành tài chính – ngân hàng, cũng như ý kiến của các doanh nghiệp đối với việc đào tạo, nghiên cứu về chuyên ngành kinh tế học ở trường Đại học. Theo các đại biểu này, việc xây dựng chương trình đào tạo về Kinh tế ở Việt Nam vẫn còn hơi hướng lý thuyết, cần phải cập nhật xu hướng phát triển của ngành ở quốc tế cũng như tại nước nhà một cách thường xuyên. Các Trường Đại học nên liên kết nhiều hơn nữa với các doanh nghiệp, cho sinh viên gặp gỡ các doanh nhân, trải nghiệm các tình huống thực tiễn, thậm chí tham gia vào các dự án thực tế tại các công ty để thực hành những gì đã học.

Đại diện các Trường Đại học đào tạo Kinh tế tại Việt Nam cũng có những chia sẻ tâm huyết về việc dạy và học cũng như nâng cao chất lượng nghiên cứu khoa học tại đơn vị mình chẳng hạn như tăng cường đầu tư các chương trình đào tạo đạt chuẩn quốc tế, khảo sát thị trường để nắm bắt nhu cầu của doanh nghiệp, đẩy mạnh sinh hoạt các Câu lạc bộ học thuật trong sinh viên…


Ngoài ra, Hội thảo cũng dành một phiên thảo luận để các nghiên cứu sinh tiến sĩ có thể trình bày đề cương nghiên cứu của mình nhằm thu nhận những ý kiến đóng góp cũng như các ý tưởng từ các học giả tham gia Hội thảo để hoàn thiện luận án.

Cuối Hội thảo, BTC đã tôn vinh và trao giải “Best paper award” cho hai tác giả Đào Thu Hiền với đề tài Migration and Development: Dissecting the Anatomy of the Mobility Transition và Ma Đình Doãn Hải với đề tài: Number of children, birth order and educational attainment: The case of Vietnam.

Hội thảo thường niên các nhà kinh tế học Việt Nam – VEAM 2016 đã diễn ra thành công tốt đẹp. Hội thảo đã đề xuất các giải pháp giải quyết các vấn đề về kinh tế trong môi trường hội nhập quốc tế, đưa ra những ý tưởng mới, chia sẻ kiến thức chuyên ngành mới cập nhật và trình bày về định hướng phát triển của các doanh nghiệp trong tương lai.




Hai tác giả đạt giải "Best paper award"


VEAM 2016 khép lại thành công. Được biết Hội thảo VEAM lần tiếp theo sẽ diễn ra tại Đại học Ngân hàng TP Hồ Chí Minh

XT

Xem nhiều ảnh hơn tại đây.

Bên cạnh sự quan tâm của giới chuyên môn, Hội thảo còn nhận được nhiều sự quan tâm của giới báo chí, truyền thông, kính mời quý vị theo dõi các bài viết khác tại:

Báo Công an Đà Nẵng: http://m.cadn.com.vn/news/cung-co-hop-tac-trong-nghien-cuu-ve-kinh-te-viet-n-153004-99

Báo Đà Nẵng: http://www.baodanang.vn/channel/5404/201608/nhieu-nha-kinh-te-hoc-noi-tieng-tham-gia-hoi-thao-tai-da-nang-2504925/

VTV.vn: http://vtv.vn/kinh-te/hoi-thao-thuong-nien-cac-nha-kinh-te-hoc-viet-nam-20160811170002793.htm

Báo Quân đội nhân dân: http://www.qdnd.vn/kinh-te/tin-tuc/hoi-thao-thuong-nien-cac-nha-kinh-te-hoc-viet-nam-nam-2016-485153

Tạp chí Giao thông: http://www.tapchigiaothong.vn/hoi-thao-thuong-nien-cac-nha-kinh-te-hoc-viet-nam-2016-d30216.html

IctDanang: http://ictdanang.vn/index.php?option=com_content&view=article&id=10684:hom-nay-118-tai-dh-kinh-te-dh-da-nang-khai-mac-hoi-thao-thuong-nien-cac-nha-kinh-te-hoc-viet-nam-2016-ban-sau-ve-tam-the-hoi-nhap-va-chat-luong-nguon-nhan-luc&catid=31:thoi-su-thoi-luan&Itemid=27