DHKT

Giải Ba Đà Nẵng Startup Runway chia sẻ cảm xúc về chuyến học tập Khởi nghiệp tại Ai-len

09/08/2016

Nguyễn Hoài Đức

Trường Đại Học Kinh Tế - Đại Học Đà Nẵng

Khoa Quản Trị Kinh Doanh - Lớp 40k02

Đà Nẵng, ngày … tháng … năm

Ngôi nhà mình ở nằm gần công viên, khung cửa sổ thẳng hướng ra bờ hồ, vậy nên ngày nào cũng nghe những âm thanh của máy bay cất cánh, nhiều lúc quen tai nên chỉ cần nghe tiếng ầm của động cơ là biết được hãng gì, đang bay ở tầm cao bao nhiêu.

Ồn ã là thế, nhưng khi đêm về, khi mọi thứ chìm vào thinh lặng thì mình lại tự trốn trong hơi thở để cảm nhận tiếng động cơ với âm thanh trung thực nhất, để rồi theo thói quen nhìn theo máy bay bay đến hút tầm mắt, cảm giác na ná như anh bộ đội trong Mảnh Trăng Cuối Rừng của Nguyên Ngọc, nhìn xa xa về một thứ gì đó đẹp và mộng mơ. Và rồi tự nhắn nhủ với bản thân: đến bao giờ, mình mới được ngồi ở trên đó, để bay đến một vùng trời xa thật là xa, để đặt chân khám phá những miền đất lạ...

Và rồi, giải Ba tại Cuộc thi Đà Nẵng Startup Runway do Trường ĐH Kinh tế - ĐH Đà Nẵng phối hợp với Học viện Cork (Ailen) và Viện nghiên cứu và đào tạo Việt-Anh tổ chức đã trao cho mình cơ hội đại diện Nhóm Nông Dân trải nghiệm khóa đào tạo ngắn hạn về Khởi nghiệp tại Ai-len trong vòng 1 tháng.

17/07/2016


Lần đầu tiên, mình được trải nghiệm cảm giác check-in đi quốc tế ở sân bay Tân Sơn Nhất, rồi lên một chiếc máy bay thật to bự của hãng EtiHad, có chút lạ lẫm, tò mò và hồi hộp. Ở mỗi chiếc ghế trên máy bay có rất nhiều những thiếc bị và vật dụng mà mình chưa từng thấy trên các chuyến bay nội địa, mình đã từng nghĩ, phải gì được bay mãi như thế này thì thật là tuyệt!

Sau hơn 7 giờ bay từ T.P Hồ Chí Minh, mình quá cảnh tại Du Bai, rồi lại bay tiếp từ Du Bai đến Dublin. Nếu không khí tại Du Bai nóng, ngột ngạt đến bao nhiêu thì không khí tại Dublin lại mát mẻ, trong lành và ngọt đến bấy nhiêu, một dải màu xanh mát của cây cối hiện lên bao quanh thành phố hiện đại. Bắt một chuyến xe bus AirCoach, thêm 4 giờ nữa, mình đến được Cork.

Cork chào đón mình bằng một ngày nắng ấm rạng ngời, một kiểu thời tiết hiếm khi được nhìn thấy ở Ireland. Thầy George và anh Ấn – Một du học sinh Việt Nam đang làm nghiên cứu tiến sĩ đón chúng mình và đưa cả hội về Edenhall - Nơi mà ba đứa sẽ tá túc trong 1 tháng tới.

 



Nhận phòng xong, thầy George và anh Ấn đưa hội mình đi siêu thị để mua những món đồ thiết yếu sử dụng trong 1 tuần. Xong xuôi đâu vào đó, thầy George lại dẫn bọn mình đi ăn tối tại một nhà hàng sang trọng-Modern Farm.

Những ngày đầu tiên, mình chưa quen với múi giờ và thời tiết nên bị cảm. Tuy nhiên, với tâm thế hào hứng, mình đã mau chóng lấy lại phong độ và tham gia chuyến tham quan CIT từ các khu vực chức năng đến khuôn viên trường. Tại trung tâm khởi nghiệp Rubicon, mình được học về kĩ năng thuyết trình và luyện tập, cùng với đó là được tư vấn 1-1 từ chuyên gia, được học các workshop về tài chính, kĩ năng bán hàng, marketing và thương hiệu….

  

Ở đây, cả nhóm như có một gia đình thứ hai với bố là thầy George, mẹ là cô Jeraldine và người anh cả là anh Ấn. Thầy, cô và cả anh chăm sóc hội mình rất kĩ và đôi khi xem bọn mình như con út trong nhà, mặc dù đứa nào đứa nấy cũng 18, 20 cả rồi. Sau tuần đầu tiên, khi đã quen với mọi thứ, mình và hai bạn đi cùng bắt đầu khám phá Cork. Tự bắt xe bus lên trung tâm thành phố, mua Leapcard - Một loại thẻ xe bus tuần, mình đi hết mọi ngóc ngách trong trung tâm thành phố. Bọn mình tự nấu ăn, nên cứ khoảng 4,5 ngày là lại đến Aldi và Lidle supermarket để mua thực phẩm, rau quả các loại.
Cô Jeraldine, cô Orla -  Phó chủ tịch CIT mời chúng mình về nhà ăn cơm và tham quan trang trại nuôi bò sữa. Chỉ trong hơn 2 tuần ở đây, mình, Diễm và Thảo được dẫn đến rất điều địa điểm nổi tiếng như: Cobh,  Kinsale, Cork Habour, City Hall, Spike Island.. và được thưởng thức ẩm thực Ireland với món Fish and Chips nổi tiếng.

Tuần thứ 3, một tuần hết sức quan trọng vì ba đứa mình sẽ có một buổi thuyết trình trước Ngài bộ trưởng Ireland, đại diện đại sứ quán Ireland tại Việt Nam, cán bộ lãnh đạo của CIT và Rubicon Center, thầy cô Ban Giám Hiệu Trường Đại Học Kinh Tế - Đại Học Đà Nẵng và nhiều khách mời danh dự khác.


Hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế và Trưởng Phòng KH&HTQT cũng dành thời gian sang Irealand để động viên các gương mặt chiến thắng Đà Nẵng Startup Runway đang tham gia khóa đào tạo tại Học viện CORK - đối tác của Nhà trường


Và… bọn mình đã hoàn thành buổi thuyết trình một cách tốt đẹp. Đặc biệt hơn, sau buổi hôm đó, nhóm còn nhận được lời mời ăn tối từ một cặp vợ chồng làm việc ở Rubicon Center. Cũng trong khoảng thời gian này, mặc dù rất bận rộn với công việc, đặc biệt là hoạt động tuyển sinh 2016-2017, nhưng thầy Hiệu Trưởng, thầy Trưởng Phòng Khoa học và Hợp Tác Quốc Tế cùng các giảng viên vẫn bay sang thăm bọn mình và tham dự buổi thuyết trình. Đây là nguồn động lực to lớn đã giúp mình có thể tự tin đứng trong hội trường với rất nhiều lãnh đạo cấp cao để trình bày dự án.

Cuối cùng, mình xin cảm ơn Trường Đại Học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng; cảm ơn Học Viện Công Nghệ Cork (CIT); Trung tâm khởi nghiệp Rubicon và Quĩ Irish Aid đã mang đến cho mình, Diễm và Thảo cơ hội được học tập và trải nghiệm ở Ireland trong vòng 1 tháng. Mình hi vọng rằng ngày càng sẽ có nhiều chương trình như thế này nữa để các bạn sinh viên Đại Học Kinh Tế nói riêng, và sinh viên Đại học Đà Nẵng nói chung có được cơ hội đi đến học tập và khám phá những chân trời mới.