DHKT

Khởi nghiệp DUE: Nhìn ra thế giới

08/03/2016

Vùng đất cỏ ba lá – vùng đất khởi nghiệp – vùng đất được mệnh danh hạnh phúc đã đón chào Trường Đại học Kinh tế với khí tiết đặc trưng và bức tranh của châu Âu hiện đại pha lẫn nét cổ kính tại Cork. Viện Công nghệ Cork Cork Institute of Technology - CIT cũng khác hẳn những ngày thường bởi xen lẫn những tác phẩm nghệ thuật dọc các hành lang của sinh viên Cork là những poster sinh động ứng cử vị trí then chốt trong hội sinh viên.

Mầm mống khởi nghiệp cũng len lỏi vào đây. Sinh viên Cork được tự do bình bầu, tự do chọn người lãnh đạo Hội. Họ còn ra tạp chí riêng thường kỳ kết nối tất cả các hoạt động của sinh viên, các câu lạc bộ của viện. Tuy nhiên, sự tự do “có ý thức” mới khiến họ thuyết phục được CIT rót quỹ cho các hoạt động của Hội.

Đoàn DUE đã có một ngày làm việc đầu tiên bận rộn tại vùng đất sản sinh ra nhiều thương hiệu nổi tiếng. Dự án hợp tác song phương Việt Nam – Ai Len chuẩn bị bước sang một giai đoạn mới – “Đào tạo cho những nhà đào tạo” sẽ được ghi dấu bằng chuyến đi của các chuyên gia của CIT vào tuần sau. Những nhà đào tạo từ DUE được CIT hỗ trợ sẽ là cầu nối giữ vai trò quan trọng trong suốt quá trình hỗ trợ các đội dự thi Đà Nẵng Startup Runway

Đoàn cán bộ Trường ĐH Kinh tế tham gia khóa “Đào tạo cho những nhà đào tạo” tại Ai-len

DUE tự hào là đơn vị kết nối với CIT – nơi có trung tâm Rubicon – nơi hỗ trợ khởi nghiệp không giới hạn, nơi kết hợp giữa R&D (nghiên cứu và phát triển), các chương trình đào tạo… mang lại môi trường làm việc năng động và hiện đại. Rubicon cũng là nơi rất quan tâm tới nữ giới qua các chương trình về ý tưởng kinh doanh từ phái đẹp liên quan khoa học, công nghệ, kĩ sư và toán (STEM) hay chương trình chuyên sâu cân bằng giữa gia đình và công việc cho nhà khởi nghiệp nữ . Điểm đặc biệt là Rubicon đã phát triển thành công chương trình “Biên giới mới” (New Frontiers) với 3 giai đoạn từ ý tưởng, lập kế hoạch cho tới ươm tạo… Những nhà khởi nghiệp tiềm năng cần lượng hóa rõ mục tiêu (như doanh thu 500000 Euro, tạo ra 5 việc mới trong vòng 3-5 năm) để phát triển một doanh nghiệp bền vững. Bên cạnh đó, trung tâm khởi nghiệp Hincks chịu trách nhiệm nghiên cứu, đào tạo, giáo dục cho doanh nghiệp ở mọi quy mô, hình thức. Nhiều doanh nghiệp từ đây được các quỹ của EU rót vốn.

DUE cũng là khách mời danh dự, chứng kiến tuần lễ đổi mới (Innovation week) bắt đầu với sự kiện triển lãm và trao giải của chương trình phát triển khởi nghiệp “Biên giới mới” – sự kiện thu hút nhiều nhà đầu tư cũng như sự quan tâm của các chuyên gia. Trong 12 doanh nghiệp được chọn từ mọi lĩnh vực (thực phẩm, công nghệ, âm nhạc, giáo dục…), anh Emmet Kearney sáng lập công ty Jumble (cung cấp giải pháp an toàn dữ liệu qua email) đã vượt qua 5 doanh nghiệp hàng đầu giành giải thưởng xuất sắc.

Các chuyên gia nghệ thuật, âm nhạc cho hay họ từ lĩnh vực tưởng chừng như rất khác, nhưng họ mến mộ CIT vì những gì Viện làm được. Trong môi trường kết nối ngày nay, họ tin rằng nghệ thuật, âm nhạc… cũng không thể đứng ngoài cuộc.

Hi vọng với sự hỗ trợ từ CIT, Trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng sẽ ngày càng phát triển với định hướng một đại học nghiên cứu, hợp tác quốc tế và tên tuổi lớn trong khởi nghiệp tại Đà Nẵng.

Vân Anh