DHKT

Báo Đà Nẵng: Tự hào là Đảng viên tuổi 18

06/02/2023

Kết nạp Đảng trong trường học phổ thông là niềm tự hào, vinh dự của những đảng viên tuổi 18. Nhiều em giờ đã là sinh viên, luôn nỗ lực rèn luyện, tu dưỡng và ấp ủ những hoài bão trên con đường lập thân, lập nghiệp.
Trần Minh Quân, sinh viên năm thứ 3, ngành Quản trị kinh doanh đang đảm nhiệm chức danh Phó Bí thư Chi bộ sinh viên Trường Đại học Kinh tế (Đại học Đà Nẵng). Minh Quân đã có 3 năm tuổi Đảng. Quân được kết nạp Đảng khi đang là học sinh lớp 12, Trường THTP Chu Văn An (huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam). Quân kể, như hầu hết các bạn học sinh THPT, em nghĩ để trở thành đảng viên sẽ rất khó. “Cuối năm lớp 11, em được thầy giáo là Bí thư Đoàn mời lên văn phòng Đoàn trao đổi về vấn đề phấn đấu để được kết nạp Đảng. Thầy giới thiệu em tự đọc một số câu chuyện về những tấm gương chiến sĩ cách mạng là đảng viên khi tuổi đời còn rất trẻ. Những quyển sách này, cộng thêm những bài học từ môn lịch sử khiến em có động lực phấn đấu trở thành đảng viên”, Quân chia sẻ.
Ba năm học phổ thông, Quân đều làm lớp trưởng, luôn năng nổ trong các hoạt động tập thể và có giải cao trong các kỳ thi Olympic, học sinh giỏi cấp tỉnh môn Vật lý. “Ba mẹ em chưa là đảng viên nên khi nghe tin em được kết nạp Đảng, cả gia đình rất tự hào và hạnh phúc. Khóa 12 của em có 2 học sinh được đi học lớp bồi dưỡng để giới thiệu vào Đảng nhưng chỉ mình em đủ điều kiện. Trở thành đảng viên trẻ duy nhất trong một lễ kết nạp Đảng đầy trang trọng, em thấy áp lực khi sinh hoạt chung cùng với thầy cô giáo của mình. Nhưng sự hướng dẫn, bảo ban của thầy cô đã giúp em trưởng thành, tránh bỡ ngỡ khi chuyển về sinh hoạt Đảng ở môi trường đại học”, Minh Quân nói.

Nguyễn Ngân Hà (bên phải) tham gia chương trình tình nguyện, tặng quà hỗ trợ cho gia đình có hoàn cảnh khó khăn. (Ảnh do nhân vật cung cấp)

Nguyễn Ngân Hà (bên phải) tham gia chương trình tình nguyện, tặng quà hỗ trợ cho gia đình có hoàn cảnh khó khăn. (Ảnh do nhân vật cung cấp)

Tương tự, Nguyễn Ngân Hà, sinh viên khoa Kinh doanh quốc tế là đảng viên trẻ nhất đang sinh hoạt tại Chi bộ sinh viên, Trường Đại học Kinh tế. Ngân Hà được kết nạp Đảng khi vừa hoàn thành xong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021. “Trúng tuyển lớp 10, nghe thầy cô giáo kể về một số anh chị khóa trước được kết nạp Đảng khi vừa tròn 18 tuổi, với thành tích học tập và sinh hoạt phong trào nổi bật, em tự đặt ra mục tiêu phấn đấu cho mình trong suốt 3 năm học phổ thông”, Hà kể. Được đứng vào hàng ngũ Đảng, với Ngân Hà, đó vừa là niềm vinh dự, tự hào của bản thân đã tiếp nối truyền thống gia đình, đồng thời cũng là kết quả của quá trình phấn đấu trong cả học tập và rèn luyện.
Trong 3 năm học phổ thông tại Trường THPT Nghi Lộc 5 (tỉnh Nghệ An), Nguyễn Ngân Hà duy trì thành tích học sinh giỏi. Nhiều thời điểm, Hà vừa tham gia bồi dưỡng cùng đội tuyển học sinh giỏi môn Hóa học, vừa tích cực trong các phong trào Đoàn. Đồng thời, hỗ trợ bí thư Đoàn trường trong công tác tổ chức chương trình khai giảng, văn nghệ, các buổi sinh hoạt ngoại khóa, chương trình đại hội ở xã, các sự kiện thể dục, thể thao và tham gia hoạt động tình nguyện trong các chiến dịch của nhà trường và địa phương. Năm học lớp 12, Ngân Hà đoạt giải khuyến khích trong kỳ thi học sinh giỏi tỉnh Nghệ An ở môn Hóa học. Vừa học giỏi vừa có nhiều tài lẻ, Hà cũng là một trong những học sinh có nhiều thành tích trong các hội thi thể dục, thể thao từ cấp huyện đến cấp tỉnh với các môn bóng đá, bóng chuyền…
Với những kết quả đạt được, Ngân Hà được kết nạp Đảng từ tháng 10-2022. Cô đảng viên Gen Z chia sẻ rằng, trở thành đảng viên trẻ đã giúp bản thân có những suy nghĩ chín chắn hơn, có trách nhiệm hơn trong mọi hành động.
Nhận xét về Ngân Hà, Ths. Lê Mỹ Linh, giảng viên khoa Kinh doanh quốc tế cho biết: “Là khoa có điểm đầu vào cao nhất trường nên áp lực học tập trong sinh viên rất lớn. Tuy nhiên, Hà vẫn cân bằng được thời gian để vừa tham gia các phong trào tình nguyện, vừa thử sức ở những giải đấu thể thao. Điều ấn tượng nhất ở Hà là em luôn dồn hết tâm huyết trong từng hoạt động, đúng với vai trò tiên phong, gương mẫu của một đảng viên đang là sinh viên. Hà đã đạt danh hiệu sinh viên năm tốt cấp trường Đại học Kinh tế năm học 2021-2022".
Lực lượng sinh viên được kết nạp Đảng khi đang là học sinh phổ thông không nhiều do những nguyên nhân khách quan lẫn chủ quan. Trong giai đoạn 2015-2020, thành phố chỉ có 6 học sinh được kết nạp Đảng. Về khách quan, nhiều em sau khi học xong THPT vẫn chưa tròn 18 tuổi. Học sinh lớp 12 còn bận rộn với các kế hoạch ôn thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển vào đại học. Các trường THPT, khi tuyển chọn học sinh giới thiệu kết nạp đảng thường chú trọng vào những em học lực tốt, tham gia sôi nổi phong trào Đoàn.
TS. Bùi Trung Hiệp, Bí thư Chi bộ sinh viên, Trường Đại học Kinh tế cho biết, những đảng viên được kết nạp Đảng khi đang là học sinh phổ thông là nhân tố tích cực của các hoạt động xã hội. Trở thành sinh viên năm thứ nhất, trong khi nhiều sinh viên chưa định hình được mục tiêu phấn đấu trong môi trường đại học thì những đảng viên là sinh viên có cơ hội thể hiện sức trẻ, sự sáng tạo và chín muồi trong tư tưởng. Những đảng viên trẻ đều là những sinh viên có bề dày thành tích trong phong trào Đoàn, hoạt động khởi nghiệp và cả trong học tập, nghiên cứu khoa học.

Xem bài viết Tự hào là Đảng viên tuổi 18 trên Báo Đà Nẵng

Theo Hà Trần (Báo Đà NẴng)