DHKT

“Sao tháng giêng” đam mê hoạt động thiện nguyện vì cộng đồng

03/01/2023

Bằng những nỗ lực và cháy hết mình trong học tập và các hoạt động thiện nguyện vì cộng đồng, Hoàng Thị Hà (sinh viên lớp 45K01.3, chuyên ngành Ngoại thương, Khoa Kinh doanh quốc tế) vừa được Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam trao Giải thưởng “Sao Tháng Giêng” năm 2022.


Hoàng Thị Hà - Cô sinh viên năng nổ và nhiệt huyết trên các hoạt động phục vụ cộng đồng

May mắn được bén duyên với sinh hoạt Đoàn Đội lần đầu tiên từ những công tác Đội lúc còn tiểu học, rồi trở thành cán bộ Đoàn ở Trường THCS, THPT với chức vụ Phó Bí thư Chi đoàn. Khi tham gia Hội Sinh viên, Trường Đại học Kinh tế, Hà càng có thêm nhiều cơ hội, được các thầy cô, anh chị và bạn bè “tiếp lửa” để thực hiện niềm say mê ấy. Thời gian 4 năm học tại trường, Hà là một sinh viên chăm chỉ, có tinh thần học hỏi, phấn đấu và đã đạt nhiều thành tích học tập tốt với Điểm trung bình học tập và rèn luyện tích lũy xếp loại Xuất sắc. Từ những thành tích trong học tập và nhiệt huyết trong phong trào, Hà vinh dự nhận được Giải thưởng Sao tháng giêng Cấp Trung ương năm 2022. Ngoài ra, Hà cũng đạt danh hiệu Sinh viên 5 tốt cấp Trường, cấp Đại học Đà Nẵng, cấp Thành phố 3 năm liền: năm học 2019- 2020, năm học 2020 - 2021 và năm học 2021 - 2022. “Khi biết thông tin mình nhận được giải thưởng Sao tháng giêng, thực sự em rất vui mừng, một cảm xúc vỡ òa trong hạnh phúc. Đây là một niềm vinh dự lớn trong quãng đời sinh viên mà em đã cố gắng học tập và tham gia hoạt động Đoàn - Hội nhiều năm qua”, Hà tâm sự.

Trải nghiệm từ chính bản thân với biết bao chặng hành trình, em thấy mình như tìm được “kim chỉ nam” để gắn bó và trách nhiệm hơn. Nếu như học tập sẽ trang bị cho bản thân kiến thức thì các hoạt động Đoàn - Hội đã giúp em trở nên năng động hơn, bản lĩnh và tự tin hơn. Từ cô bé ứng viên chân ướt chân ráo nhưng qua từng chương trình, được các anh chị tận tình chỉ bảo, Hà được học hỏi thêm nhiều kinh nghiệm, kỹ năng mềm và cho mình sự trưởng thành trong công việc. Vẫn nhớ về kỷ niệm Chiến dịch Mùa hè xanh 2022, em vào đội hình Coreteam (đội Chủ lực) cùng với những người anh em “chí cốt”, được cùng nhau “ăn dầm nằm dề” ở Văn phòng, được trải qua những ngày tập huấn cùng các tình nguyện viên và để rồi được cảm nhận tất cả sự gắn bó, sức trẻ và nhiệt huyết qua 13 ngày tại xã Tiên Hà, huyện Tiên Phước, tỉnh Quảng Nam. Tại Chiến dịch Mùa hè xanh 2022, các tình nguyện viên của chiến dịch được chia thành các đội và đảm nhận các nhiệm vụ như: xây dựng công trình đường bê tông, sơn mới tường cho trường tiểu học, xây  dựng khu vui chơi, dạy học, tổ chức khám chữa bệnh và phát thuốc cho người già…


Hoàng Thị Hà tham gia Chiến dịch Mùa hè xanh 2022

Tham gia vào công tác Đoàn - Hội, Hà cảm nhận được sự "lớn lên" từng ngày, mỗi hoạt động đều mang lại cho em nhiều trải nghiệm ý nghĩa, được quen biết với nhiều người giỏi,... và hơn hết ở đây mình có một "Gia đình”. Hà cho biết: “Suốt những chặng đường ấy, em thực sự trân quý, biết ơn và cảm thấy may mắn khi được làm việc, học hỏi, lắng nghe và chia sẻ cùng những người anh, người chị, người bạn, người em đáng quý. Đoàn - Hội cho em nhiều thứ lắm, nhờ mái nhà chung ấy mà những năm tháng tuổi trẻ của em trở nên thật đẹp, thật trọn vẹn và đầy ý nghĩa”. 

Quyết tâm trở thành cán bộ Đoàn Hội và gắn bó với công tác Đoàn Hội suốt 4 năm học tại Trường Đại học Kinh tế, Hà được nắm giữ trọng trách là Phó Chủ tịch Hội Sinh viên Trường Đại học Kinh tế, ĐHĐN. Cân bằng giữa việc học và tham gia hoạt động Đoàn - Hội, các hoạt động phục vụ cộng đồng quả là một điều không dễ dàng, vậy mà Hà luôn cống hiến sức trẻ của mình cho các hoạt động. Hà đã tiếp nhận và truyền ngọn lửa tinh thần thanh niên cho các thế hệ sau. Hà chia sẻ: Nếu như học tập sẽ trang bị cho bản thân tri thức thì các hoạt động Đoàn - Hội đã giúp em phát triển những kỹ năng sống, kỹ năng giải quyết công việc. Điều thú vị là đã giúp em trở nên năng động hơn, bản lĩnh và tự tin hơn. Những chuỗi ngày tham gia tình nguyện, em thấy được sự cống hiến bằng cả tinh thần, trách nhiệm và cả trái tim của mình. Em hi vọng rằng, những hành động nhỏ của em sẽ ít nhiều góp phần vào hỗ trợ cộng đồng và xã hội”.


Hà tham gia Ban tổ chức Ngày hiến máu nhân đạo

Chia sẻ về động lực của bản thân, Hà cho biết: “Các hoạt động tình nguyện mang đến nhiều niềm vui. Đó có thể là những điều rất nhỏ như lời cảm ơn, tiếng cười đùa tíu tít của các em thiếu nhi khi nhận quà, niềm vui, niềm phấn khởi của người dân… Tất cả chính là động lực để em gắn bó với hành trình thiện nguyện trong suốt quãng đời sinh viên”.

Bây giờ, năm cuối đại học, Hà đã lập kế hoạch cho tương lai của mình. Mục tiêu trước mắt, Hà chuẩn bị hành trang để đáp ứng chuẩn đầu ra và tìm kiếm cho mình một công ty thực tập phù hợp với chuyên ngành Ngoại thương mà mình đã theo học. Dự định cho tương lai xa hơn thì em vẫn đang ấp ủ trong lòng nên chưa thể mạnh dạn chia sẻ được. Với những kiến thức mình đã học và những kỹ năng được tiếp sức từ công tác Đoàn - Hội, em hy vọng rằng sẽ sớm biến những dự định đó trở thành sự thật.


Hà luôn cháy hết mình trong các hoạt động thiện nguyện

Thực sự môi trường học tập, nghiên cứu cũng như hoạt động Đoàn - Hội của Trường mình phải tóm gọn bằng ba từ mà GenZ chúng em vẫn hay dùng là “đỉnh của chóp”. Các giảng viên siêu đáng yêu và nhiệt huyết, luôn sẵn sàng hỗ trợ sinh viên hết mình từ học tập cho tới phong trào. Hoạt động Đoàn - Hội thì vô cùng mạnh và giúp các bạn sinh viên có thêm nhiều trải nghiệm tuyệt vời khi tham gia. Với cảm xúc của một cô sinh viên năm cuối khi nhận bài phỏng vấn này, từ tận đáy lòng em xin gửi lời cảm ơn đến Nhà trường, Quý thầy cô giáo, các Anh Chị trong Ban chấp hành Đoàn - Hội, bạn bè cùng tất cả mọi người đã dìu dắt, đồng hành và luôn tạo cơ hội cho em có thể phát triển và có được những thành tích như hôm nay.

Sau những cố gắng, nỗ lực của mình trong học tập và rèn luyện, cống hiến, Hoàng Thị Hà đã dành được nhiều thành tích đáng ghi nhận. Cùng điểm qua một vài thành tích tiêu biểu của cô bạn trong các hoạt động ngoại khóa như:

- Nhận học bổng Lotte Scholarship.

- Đạt danh hiệu Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác năm 2021 và 2022.

- Đạt danh hiệu Sinh viên 5 tốt cấp Trường, cấp Đại học Đà Nẵng, cấp Thành phố năm 2019 - 2020, 2020 - 2021 và 2021 - 2022.

- Bằng khen của Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam: “Đã có thành tích xuất sắc trong công tác Hội và phong trào sinh viên”.

- Giấy khen của Huyện Đoàn Tiên Phước: “Đã có thành tích xuất sắc trong Chiến dịch sinh viên Tình nguyện hè – Chiến dịch Tình nguyện Mùa hè xanh 2022”.

- Giấy khen của Giám đốc Đại học Đà Nẵng: “Đã đạt thành tích xuất sắc trong phong trào Sinh viên 5 tốt”.

- Giấy khen của Đoàn Đại học Đà Nẵng: “Đã đạt Giải Khuyến khích cuộc thi tiếng Anh trong sinh viên năm 2021 - Khu vực Đà Nẵng”.

- Giấy khen của Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế - ĐHĐN: “Đã có thành tích cao trong học tập và rèn luyện”.

- Giấy khen của Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế - ĐHĐN: “Đã đóng góp tích cực cho các hoạt động của Nhà trường”.

- Giấy khen của Hội Sinh viên Trường Đại học Kinh tế - ĐHĐN: “Đã có thành tích xuất sắc trong công tác Hội và phong trào sinh viên Trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng , nhiệm kỳ 2018-2021”.

- Giấy khen của Hội Sinh viên Trường Đại học Kinh tế - ĐHĐN: “Đã có thành tích xuất sắc trong công tác tổ chức Chương trình hiến máu nhân đạo”

- Giấy khen của Đoàn Trường Đại học Kinh tế - ĐHĐN: “Đã có thành tích xuất sắc tham gia các chốt trực góp phần phòng, chống dịch bệnh tại Trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng”…

Trung tâm CNTT&TT