DHKT

Báo Thanh niên: Cô gái cống hiến hết mình cho Đoàn

02/12/2022

Sinh ra trong gia đình đông anh em tại một vùng quê ở tỉnh Thừa Thiên-Huế, với nghị lực vươn lên, nữ sinh này không chỉ có thành tích học tập xuất sắc mà còn là một đoàn viên ưu tú, năng nổ.
Đó là câu chuyện của đoàn viên Nguyễn Thị Thanh Bích, sinh viên Khoa Kinh doanh quốc tế, Trường ĐH Kinh tế (ĐH Đà Nẵng) hiện là Ủy viên Ban Thường vụ Đoàn Trường ĐH Kinh tế. Gần 7 năm gắn bó với màu áo xanh Thanh niên, Thanh Bích đã dành tuổi trẻ của mình để cống hiến cho công tác Đoàn - Hội.

Nguyễn Thị Thanh Bích (bên trái) xây dựng nhận thức và duy trì lối sống xanh cho mọi người thông qua các hành động nhỏ

Thanh xuân dành hết cho Đoàn
Bắt đầu tham gia công tác Đoàn từ những năm học THPT với chức vụ Bí thư Đoàn của lớp. Ban đầu Bích làm chỉ vì sự tin tưởng của mọi người, nhưng càng tham gia sinh hoạt Đoàn, cô gái này càng gắn bó tình cảm nhiều hơn.
“Tham gia các hoạt động Đoàn cực kỳ vui, với mình đó là những giây phút thoải mái nhất sau những giờ học căng thẳng. Ở đó, mình gặp được nhiều người tốt, càng làm thì càng gắn bó như một gia đình”, Bích chia sẻ.
Lĩnh vực mà Bích tham gia năng nổ nhất là các hoạt động tình nguyện. Cô nàng từng là Phó trưởng ban tổ chức dự án Green University DUE, một dự án môi trường trực thuộc Trường ĐH Kinh tế, hướng tới xây dựng nhận thức và duy trì lối sống xanh cho mọi người thông qua các hành động nhỏ. “Chúng mình kết hợp với các doanh nghiệp để tổ chức các hội chợ xanh tại trường, các hoạt động nhặt rác, hoạt động trồng cây tại trường học, cuộc thi Mỗi ngày một hành động xanh…”, Bích chia sẻ.
Một dự án tình nguyện khác mà cô đoàn viên này cũng rất tâm huyết và đảm nhiệm chức vụ Phó trưởng ban là Chuyến bay 71, một dự án tình nguyện chắp cánh ước mơ cho sinh viên có hoàn cảnh khó khăn của trường. Ngoài ra, Bích còn tham gia các hoạt động như: Xuân tình nguyện, Chiến dịch mùa hè xanh…
Với Bích, việc tham gia công tác Đoàn không chỉ là nơi giúp cô nàng tìm thấy nguồn năng lượng tích cực mà đó còn là môi trường giúp Bích học hỏi được nhiều điều và trưởng thành hơn từng ngày.
“Nhờ tham gia các hoạt động của Đoàn đã giúp mình cởi mở hơn. Trước kia, mình chỉ muốn làm việc một mình, nhưng từ khi tham gia các hoạt động Đoàn, mình thích làm việc nhóm và biết quan tâm nhiều hơn đến mọi người xung quanh. Đồng thời, mình cũng học hỏi được nhiều điều từ các anh chị, cả trong công việc lẫn cuộc sống”, Bích tâm sự.
Thành tích học tập xuất sắc
Không chỉ là một đoàn viên năng nổ, Thanh Bích còn là sinh viên ưu tú của khoa. Mặc dù đảm nhận nhiều chức vụ, bận rộn với các hoạt động tình nguyện, công tác Đoàn - Hội, nhưng cô đoàn viên này vẫn có thành tích học tập rất đáng nể. Bích được Hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế (ĐH Đà Nẵng) tặng giấy khen vì đạt thành tích cao trong học tập và rèn luyện.
Sinh ra trong một gia đình không mấy khá giả, ba mẹ làm nông vất vả để nuôi 6 anh chị em nên Thanh Bích luôn ý thức việc phải nỗ lực trong học tập. 5/6 học kỳ Thanh Bích đều đạt điểm trung bình tuyệt đối 4.00/4.00. Với thành tích xuất sắc đó nên học kỳ nào Bích cũng đều dành được học bổng khuyến khích học tập của trường và nhiều học bổng khác của các doanh nghiệp trao tặng.

Nguyễn Thị Thanh Bích không chỉ có thành tích học tập xuất sắc mà còn là một đoàn viên ưu tú

Chia sẻ về bí quyết học tập, Bích nói: “Với mình, thành công phần lớn đến từ sự kiên trì, nỗ lực từng ngày. Để bắt tay vào làm việc gì, mình luôn đặt ra mục tiêu rõ ràng và nỗ lực hết sức mình để hoàn thành. Trong mỗi học kỳ, mình sẽ đặt ra mục tiêu cụ thể cho từng môn học và tập trung tiếp thu kiến thức ngay trên lớp, chỗ nào không hiểu thì mình hỏi ngay, như vậy sẽ tiết kiệm được thời gian học ở nhà”.
Hiện tại, ngoài việc học và tham gia công tác Đoàn, cô gái này còn dành thời gian làm gia sư. Bén duyên với công việc dạy kèm từ những năm học THPT, công việc làm thêm này không chỉ giúp Bích thỏa mong ước được truyền đạt kiến thức mà còn là nguồn thu nhập để Bích tự trang trải cuộc sống, ít phụ thuộc vào ba mẹ.
Với những cố gắng đó, Bích luôn nhận được sự yêu mến của mọi người. Chị Trần Thị Thanh Thảo, Bí thư Đoàn Trường ĐH Kinh tế (ĐH Đà Nẵng), chia sẻ: “Thanh Bích đã thể hiện là một cán bộ Đoàn năng nổ, nhiệt huyết và trách nhiệm. Bên cạnh đó, Bích còn là một sinh viên có kết quả học tập xuất sắc. Có thể nói rằng những thành tích mà Thanh Bích đạt được rất đáng tự hào và xứng đáng với những nỗ lực của Bích. Cô gái này là tấm gương sáng tiêu biểu trong học tập và công tác Đoàn cho các thế hệ cán bộ Đoàn sau này của nhà trường”.
Nhờ sự cố gắng không ngừng nghỉ nên suốt 4 năm học ĐH Bích đạt được không ít thành tích. Là “Sinh viên 5 tốt” cấp trường, cấp ĐH Đà Nẵng, cấp TP nhiều năm. Nhận được giấy khen của Giám đốc ĐH Đà Nẵng; Giấy khen của Đoàn ĐH Đà Nẵng và Đoàn Trường ĐH Kinh tế vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào sinh viên. Đạt danh hiệu “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác”…

Xem bài viết Đoàn viên - những câu chuyện đẹp: Cô gái cống hiến hết mình cho Đoàn trên báo Thanh niên

Theo Thảo Phương (báo Thanh niên)