DHKT

Lãnh đạo và các nhà khoa học của Đại học Đà Nẵng tham dự Hội thảo Khoa học triển khai các Nghị quyết của Đảng trong thực tiễn tỉnh Quảng Ngãi

30/11/2022

Sáng ngày 29/11/2022, PGS.TS. Nguyễn Ngọc Vũ-Ủy viên Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ thành phố Đà Nẵng, Giám đốc Đại học (ĐH) Đà Nẵng cùng các cán bộ, nhà khoa học của ĐH Đà Nẵng tham dự Hội thảo Khoa học: “Triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Quảng Ngãi lần thứ XX trong thực tiễn tỉnh Quảng Ngãi”.

 Toàn cảnh Hội thảo tại thành phố Quảng Ngãi

Về phía Tỉnh ủy Quảng Ngãi có đồng chí Bùi Thị Quỳnh Vân-Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân (HĐND) Tỉnh; đồng chí Đặng Ngọc Huy-Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội Tỉnh; đồng chí Đặng Văn Minh-Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân (UBND) Tỉnh; đồng chí Đinh Thị Hồng Minh-Phó Bí thư Tỉnh ủy cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ và các ban của Tỉnh ủy, HĐND, UBND Tỉnh; các sở, ban, ngành, huyện thị…


Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Bùi Thị Quỳnh Vân (chính giữa) cùng các đồng chủ tọa Hội thảo 

Về phía các ĐH, Học viện/trường ĐH có PGS.TS. Nguyễn Duy Bắc-Phó Giám đốc Thường trực Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh; GS.TS. Lê Quân-Giám đốc ĐH Quốc gia Hà Nội; PGS.TS. Nguyễn Ngọc Vũ-Giám đốc ĐH Đà Nẵng; GS.TS Lê Hữu Nghĩa-nguyên Giám đốc Học viện Chính trị-Hành chính Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội Triết học Việt Nam; PGS.TS. Nguyễn Danh Tiên-Viện trưởng Viện Lịch sử Đảng, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh; Thiếu tướng GS.TS. Trần Thành Hưng-Hiệu trưởng Trường ĐH Cảnh sát Nhân dân; TS. Trần Trọng Đạo-Hiệu trưởng Trường ĐH Tôn Đức Thắng; PGS.TS. Nguyễn Viết Thảo-nguyên Phó Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh…

 PGS.TS. Nguyễn Ngọc Vũ Giám đốc ĐHĐN phát biểu Tham luận 

Tại Hội thảo, PGS.TS. Nguyễn Ngọc Vũ-Giám đốc ĐH Đà Nẵng đã phát biểu tham luận với chủ đề: “Phát huy tiềm năng, thúc đẩy hợp tác giữa ĐH Đà Nẵng với tỉnh Quảng Ngãi, góp phần thực hiện thắng lợi các Nghị quyết của Đảng trong thực tiễn, đáp ứng yêu cầu phát triển nhanh, bền vững”.  

Tham luận đã phân tích, làm rõ bối cảnh, yêu cầu phát triển; nhận diện những hạn chế, thách thức và thời cơ, Quảng Ngãi có vị trí thực sự quan trọng trong vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung; là vùng đất giàu truyền thống Cách mạng và bản sắc văn hóa, lịch sử; có những tiềm năng, lợi thế để tiếp tục phát triển theo đường lối, quan điểm, mục tiêu, giải pháp của các Nghị quyết của Đảng. 

Các nhà khoa học của ĐHĐN báo cáo Tham luận tại Hội thảo

PGS.TS. Nguyễn Ngọc Vũ đề xuất cụ thể hóa các mục tiêu chiến lược cho phù hợp với tình hình mới, trong đó thay đổi Quan điểm Phát triển từ dựa trên nền tảng khai thác tài nguyên, cơ sở sẵn có sang dựa trên đổi mới sáng tạo và hội nhập; chú trọng liên kết, phát triển vùng gắn với Quy hoạch Tổng thể tỉnh nhà; tập trung đầu tư phát triển Khu Kinh tế Dung Quất và nâng cấp, mở rộng Nhà máy Lọc dầu Dung Quất trở thành trung tâm công nghiệp ven biển, trọng điểm của khu vực và cả nước.

Huy động mọi tiềm năng, nguồn lực để phát triển Công nghiệp xanh/sạch (với tầm nhìn dự báo, quy hoạch phù hợp với yêu cầu, xu thế chuyển đổi năng lượng của Chính phủ và thế giới); phát triển Nông-Lâm nghiệp thông minh, bền vững; phát triển Kinh tế biển (gắn với bảo tồn không gian biển và năng lượng tái tạo); phát triển Du lịch (với điểm nhấn Lý Sơn trở thành trung tâm du lịch, nghỉ dưỡng cao cấp) gắn với quy hoạch tổng thể tỉnh nhà và liên kết vùng.

Các nhà khoa học, chuyên gia  báo cáo Tham luận tại Hội thảo

PGS.TS. Nguyễn Ngọc Vũ nhấn mạnh cần nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực để đáp ứng Cách mạng 4.0 và hội nhập quốc tế, phục vụ các ngành mũi nhọn, kinh tế tri thức, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn… từ đó quy hoạch nhân lực theo trình độ, cơ cấu ngành nghề, chủ động sẵn sàng đáp ứng, trở thành lợi thế để thu hút đầu tư; nghiên cứu, vận dụng kinh nghiệm tốt của các địa phương như Đà Nẵng để có các Chương trình quy tụ lòng dân (như “5 không”, “3 có”, “4 an”, xây dựng đô thị văn minh, xanh, sạch, đẹp)…

Cần giải pháp đột phá trong công tác cán bộ,  nhất là đội ngũ lãnh đạo, quản lý, chuyên gia, các nhà khoa học… cần có tư duy mới, cách làm sáng tạo, phù hợp để “chiêu hiền đãi sỹ”; kêu gọi những người là con, em Quảng Ngãi đóng góp trí tuệ, tâm huyết cho quê hương; có các các tiêu chí, cơ chế đánh giá, phát hiện, bồi dưỡng; tạo môi trường làm việc và cơ hội cống hiến, phát triển để thu hút, giữ chân người tài. 


Giám đốc ĐHĐN (bên trái) ký kết Thỏa thuận Khung hợp tác (cùng Trường ĐH Tôn Đức Thắng) với lãnh đạo Tỉnh Quảng Ngãi

Nêu bật tiềm năng hợp tác giữa ĐH Đà Nẵng với tỉnh Quảng Ngãi, nhất là từ khi hai bên ký kết, triển khai Thỏa thuận hợp tác (từ năm 2018 đến nay) đã thúc đẩy, đem lại những kết quả tích cực trong nghiên cứu, ứng dụng và đổi mới sáng tạo, Giám đốc ĐHĐN khẳng định truyền thống, tiềm lực và sứ mệnh đào tạo, cung ứng nguồn nhân lực chất lượng cao của các trường ĐH thành viên, đơn vị đào tạo trực thuộc ĐH Đà Nẵng trong sự nghiệp phát triển kinh tế-xã hội; xây dựng, phản biện chính sách, đóng góp tích cực để phát triển vùng và đất nước.

Nghị quyết số 26-NQ/TW của Bộ Chính trị vừa ban hành, triển khai đã xác định rõ mục tiêu, nhiệm vụ phát triển vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung, trong đó có tỉnh Quảng Ngãi và một trong các nhiệm vụ, giải pháp đó là phát triển “ĐH Đà Nẵng trở thành ĐH Quốc gia”. Đây là cơ hội để hai bên tiếp tục nâng tầm hợp tác, đem lại thêm nhiều giá trị, đảm bảo nguồn nhân lực để thu hút đầu tư, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, liên kết vùng để Quảng Ngãi phát triển nhanh và bền vững.

Lãnh đạo, các nhà khoa học của ĐHĐN &các ĐH/Học viện đóng góp trí tuệ tại Hội thảo

Với 39 báo cáo, tham luận gửi đến Hội thảo; 10 tham luận báo cáo trực tiếp đã đem đến các góc nhìn, tư duy mới, đề xuất các giải pháp có tính khoa học, lý luận và thực tiễn cao như: “Một số định hướng phát triển các không gian và động lực tăng trưởng” (GS.TS. Lê Quân-Giám đốc ĐH Quốc gia Hà Nội); “Nhận diện những trở lực và đề xuất giải pháp phát triển kinh tế tỉnh Quảng Ngãi theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và Nghị quyết Đại hội Đảng tỉnh lần thứ XX” (PGS.TS. Bùi Quang Bình-Trường ĐH Kinh tế-ĐH Đà Nẵng); “Tiếp cận quan điểm sinh thái để kiến tạo phát triển bền vững tỉnh Quảng Ngãi trong thời kỳ mới” (PGS.TS. Võ Văn Minh-Trường ĐH Sư phạm-ĐH Đà Nẵng); “Vai trò của Công ty Lọc hoá Dầu Bình Sơn góp phần phát triển kinh tế-xã hội tỉnh Quảng Ngãi” (Ông Nguyễn Viết Hội-Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty)…


Thành công của Hội thảo có sự đóng góp tích cực, tâm huyết, thể hiện sứ mệnh của đội ngũ tri thức, các nhà khoa học 

Trước sự chứng kiến của lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi và các ĐH, Học viện/trường ĐH, lãnh đạo ĐH Đà Nẵng đã ký kết Thỏa thuận Khung (cùng Trường ĐH Tôn Đức Thắng) hợp tác với Tỉnh Quảng Ngãi. Đây sẽ là tiền đề, dấu ấn quan trọng để tiếp tục nâng cao hiệu quả hợp tác, toàn diện trong các lĩnh vực: Giáo dục đào tạo-KHCN; Phát triển nguồn nhân lực, đổi mới sáng tạo doanh nghiệp; thu hút đầu tư, phát triển các lĩnh vực/ngành nghề tiềm năng của địa phương…

Thành công của Hội thảo ghi nhận trí tuệ, tâm huyết, trách nhiệm cao của các đại biểu, nhất là các nhà khoa học, chuyên gia uy tín, những người con/em của quê hương, gắn bó với Quảng Ngãi cùng Đảng bộ tỉnh nhà tập trung làm rõ, định vị Quảng Ngãi (so với các địa phương trong vùng, khu vực và cả nước) với cách “nhìn thẳng, nói thật” để đánh giá thực chất kết quả đạt được tuy quan trọng nhưng “đã tương xứng với tiềm năng, tiềm lực và yêu cầu phát triển hay chưa”; nhận diện hạn chế, dự lường thách thức, khó khăn, từ đó xác định, thực hiện quyết tâm, đồng bộ các giải pháp (phát triển nông nghiệp xanh, thông minh; công nghiệp sạch dựa trên tri thức/KHCN tiên tiến; dịch vụ, du lịch gắn với phát huy giá trị văn hoá, lịch sử và bảo vệ chủ quyền; phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao…); huy động mọi nguồn lực thực hiện thắng lợi các Nghị quyết của Đảng trong thực tiễn, đưa Quảng Ngãi “trở thành tỉnh phát triển khá của khu vực miền Trung và cả nước”, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND Tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân nhấn mạnh. 

Đại học Đà Nẵng - www.udn.vn