DHKT

Chuyện về thầy giáo 15 năm gắn bó với DUE

19/11/2022

Trưởng thành từ các hoạt động Đoàn và câu lạc bộ từ lúc còn là sinh viên, bản thân đã gắn bó với DUE gần 15 năm với nhiều kỷ niệm đẹp trong suốt quãng đường học tập và làm việc của mình, thầy Nguyễn Ký Viễn - Phó trưởng Khoa Du lịch, Trường Đại học Kinh tế đã có nhiều chia sẻ về kỷ niệm nghề giáo của mình sau quãng thời gian gắn bó.

Trước đây, bản thân thầy cũng đã từng hình dung tốt nghiệp ra trường sẽ theo đuổi nghề khách sạn bởi niềm đam mê về dịch vụ của mình. Trong khoảng thời gian 4 năm học đó, chính hình ảnh từ những người thầy, người cô tận tâm, tận tình chia sẻ, truyền đạt kiến thức và dẫn dắt các thế hệ sinh viên đã để lại trong thầy nhiều ấn tượng sâu sắc và tình cảm về nghề giáo, nghề truyền lửa. Để rồi, cái duyên của nghề giáo đến với thầy Viễn từ lúc nào chẳng hay.


15 năm gắn bó với DUE là khoảng thời gian đẹp đối với thầy Ký Viễn

Sau khi tốt nghiệp năm 2012, thầy đã nộp hồ sơ ứng tuyển vào trường với mong ước được trở thành một giảng viên. Thời gian đầu, thầy Viễn được tham gia hỗ trợ các công tác Đoàn của Khoa. Sau khi tốt nghiệp thạc sĩ, thầy Viễn trở về trường và đảm nhiệm giảng dạy một số môn học. Lúc đó, ngoài công tác giảng dạy, thầy Viễn được tin tưởng giao phụ trách mảng hoạt động Liên chi đoàn. Đây là khoảng thời gian này được đồng hành với các bạn sinh viên trong các hoạt động phong trào Đoàn, từ những hoạt động gây quỹ, những chuyến đi tình nguyện xa, đến những chương trình, cuộc thi do Liên chi đoàn tổ chức, bản thân thầy cũng học được ở các bạn sinh viên nhiều điều mới mẻ, và đặc biệt là cảm giác được trẻ lại đi rất nhiều.

Cảm thấy may mắn và tự hào khi trở thành một thành viên của đại gia đình Khoa Du lịch, nơi mà có những người thầy, người cô vô cùng đáng kính, những người đồng nghiệp vô cùng dễ thương. Tất cả đều đồng lòng, hết mình vì sự phát triển chung của Khoa.


Đối với các bạn sinh viên, thầy Viễn vừa là người thầy vừa là người bạn đồng hành trong học tập

Trong không khí Ngày Nhà giáo Việt Nam, những cảm xúc về nghề luôn trỗi dậy đối với những người theo nghề giáo. Thầy Viễn tâm sự: “Nếu được lựa chọn lại, mình vẫn sẽ theo nghề giáo. Đôi khi nhìn thấy những sự tiến bộ của các bạn sinh viên, hay đơn giản là thấy sự hào hứng trong ánh mắt của các bạn ấy vào mỗi buổi học, và dõi theo những thành công mà các bạn ấy đạt được là mình đã mãn nguyện và tự hào về nghề mà mình đã chọn”.

“Mỗi thế hệ sinh viên mà mình làm việc và đồng hành cùng luôn để lại rất nhiều ấn tượng, đặc biệt là các thế hệ Liên chi đoàn Khoa Du lịch - nơi mà chúng mình hay gọi nhau là Nhà Tím. Cùng nhau trải qua rất nhiều chương trình, mình lại càng trân quý hơn những tình cảm mà Nhà Tím dành cho nhau. Trong quá trình giảng dạy, mình may mắn khi được tiếp xúc với các bạn sinh viên đến từ nhiều khoa khác nhau, mỗi sinh viên có những bản sắc rất riêng của từng khoa, từ những hình thái nhỏ đó đã hình thành nên một bản sắc muôn màu của DUE, của mái Trường Đại học Kinh tế, ĐHĐN”, thầy Viễn chia sẻ cảm xúc.

Nguyễn Ký Viễn - Thầy giáo trẻ năng động, luôn cống hiến hết mình vì DUE

15 năm học tập và làm việc dưới mái trường DUE, “khai phóng” là một trong những triết lý giáo dục nổi bật nhất của DUE mà mình cảm nhận được - giáo dục nhằm tạo ra con người tự do - tư duy tự do - suy nghĩ tự do - lựa chọn tự do. Tại DUE, sinh viên được học tập trong môi trường giáo dục mà ở đó có thể giúp các bạn đặt một nền móng kiến thức vững chắc và đủ rộng để các bạn sau khi ra trường có thể tự do phát triển hướng nghề nghiệp mà mình lựa chọn. Trong một môi trường giáo dục khai phóng, các bạn sinh viên không bị gò bó vào một lĩnh vực chuyên môn duy nhất, mà bạn các bạn có thể được mở ra nhiều cơ hội tiếp cận với nhiều lĩnh vực khác nhau, giúp các bạn có thể thỏa sức khám phá những đam mê của bản thân trước khi bắt đầu khám phá thế giới, và cũng từ đó, các bạn ấy nhạy bén hơn và có thể thích ứng tốt hơn với những gì đang thay đổi ngoài kia.

Nghĩ về kỷ niệm nào sâu sắc trong sự nghiệp giảng dạy và công tác tại trường, thực sự thì rất khó để chọn ra một kỷ niệm nào đó để kể, bởi lẽ với thầy, đôi khi một cuộc trò chuyện ngắn với sinh viên cũng để lại rất nhiều ấn tượng. Thế hệ sinh viên hiện nay vô cùng năng động, vô cùng sáng tạo, và có hoài bão lớn. Thầy thực sự tự hào về các bạn sinh viên DUE ở sự chính trực, sự bao dung và tinh thần cộng đồng. Thầy tâm sự: “Mình từng được tiếp xúc với các bạn sinh viên có hoàn cảnh gia đình khó khăn. Mình hướng dẫn để bạn nộp hồ sơ xin học bổng hoàn cảnh khó khăn của Trường, nhưng bạn bảo “em thấy nhà em vẫn còn ổn, và nhiều bạn sinh viên khác còn khó khăn hơn nên em không làm hồ sơ”. Hay trong đợt dịch Covid vừa qua, nhà trường đã có những chính sách hỗ trợ cho các bạn sinh viên tạm trú lại tại Đà Nẵng không thể về quê ở thời điểm đó được, một số bạn sinh viên thuộc diện trên nhưng không đăng ký để được nhận hỗ trợ vì bạn thấy bản thân vẫn tự lo được, và nhường lại cho các bạn khác có hoàn cảnh khó khăn hơn”.


Gắn bó với nghề giáo, nhiều kỷ niệm khó quên với Nhà Tím 

Vẫn còn nhiều kỷ niệm về DUE mà không thể tâm sự hết với bài viết nhỏ bé này, từ những chuyến Tình nguyện Đông nhằm gây quỹ cho các hoạt động tình nguyện Diễn ra ở xã miền núi Quảng Nam đến những cuộc trò chuyện, gặp gỡ và tiếp xúc với bao thầy cô đáng kính tại mái trường. Tất cả những hình ảnh gần gũi, ấm áp đó đã góp phần tạo nên một môi trường làm việc tuyệt vời tại mái trường DUE này. “Từ những đóng góp của mỗi cá nhân trong một tập thể đoàn kết, thầy luôn tâm niệm làm sao bản thân có thể tiếp tục gìn giữ và phát huy những điều tốt đẹp của ngôi trường 48 năm tuổi này trong công việc của mình. Cố gắng mỗi lần đến lớp sẽ mang đến những điều tích cực, gặt hái được sự hứng thú của các bạn sinh viên, và mang nó về như một động lực cho những tiết học tiếp theo”, thầy chia sẻ.

Nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, thầy Viễn xin gửi lời chúc tốt đẹp nhất đến các cán bộ, viên chức Trường Đại học Kinh tế, ĐHĐN. Chúc cho DUE ngày càng phát triển mạnh mẽ và thịnh vượng.

Trung tâm CNTT&TT