DHKT

Báo giáo dục và Thời đại: Sinh viên là động lực của những giờ giảng say sưa trên lớp

14/09/2022

Đối với TS Lê Thị Minh Hằng, chính những sinh viên đã trở thành động lực mãnh liệt, giúp cô vượt những khó khăn, nỗ lực “thắp lửa” nghề giáo.

Sinh viên, nguồn động lực để “thắp lửa” nghề giáo

Hơn 22 năm học tập và làm việc tại Trường Đại học Kinh tế (Đại học Đà Nẵng), TS. Lê Thị Minh Hằng - Phó trưởng khoa Quản trị kinh doanh, chưa khi nào ngừng phấn đấu để mang lại những điều tốt đẹp nhất cho các thế hệ sinh viên của mình.


TS. Lê Thị Minh Hằng (áo trắng) cùng với các sinh viên của mình.

Theo lời TS. Minh Hằng, cô đến với nghề giáo như cái "duyên". Năm 1995, khi cô Minh Hằng trở thành sinh viên khóa 21 của Trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng. Cũng như bao gia đình khác, cha mẹ cô mong muốn cô học tập tốt và có tấm bằng cử nhân để có một công việc tốt sau này.

“Thế rồi chính ngôi trường Đại học Kinh tế đã nuôi dưỡng mơ ước đứng trên giảng đường của tôi. Tôi đã ấp ủ ước mơ làm cô giáo từ rất lâu, và cuối cùng, giấc mơ ấy cũng trở thành sự thật. Tôi tốt nghiệp Đại học và trở thành giảng viên của Trường Đại học Kinh tế”, cô Hằng tâm sự.

Theo lời cô Hằng, những ngày đầu công tác, sự cống hiến hết mình vì nghề giáo và động lực của thầy cô, đồng nghiệp đã truyền cảm hứng để cô nỗ lực làm việc mỗi ngày, và từ đó cô bắt lửa với nghề, rồi yêu nghề, say nghề từ lúc nào không hay.

Cô nhận thấy, việc học chưa bao giờ là hữu hạn, chính vì vậy cô đã tiếp tục hàm thụ kiến thức để hoàn thành chương trình nghiên cứu sinh tại Đại học Grenoble II (Pháp) nhằm nâng cao trình độ của mình và truyền đạt những kiến thức tiên tiến nhất cho các thế hệ sinh viên.

Được công tác chính tại ngôi trường mình theo học, điều này khiến TS. Minh Hằng càng yêu mến, gắn bó và cống hiến với ngôi trường hơn. Điều đặc biệt, được gặp gỡ bao thế hệ sinh viên mà mình giảng dạy, mỗi thế hệ, mỗi lứa tuổi có những nét đặc trưng riêng, khi giảng dạy các em, cô luôn tìm hiểu, nắm bắt tâm lý của các em, nhờ vậy mà tình thầy trò luôn thắm thiết.

“Hàng ngày, tôi được gặp biết bao gương mặt trí tuệ và đầy nhiệt huyết tuổi trẻ. Các em luôn là động lực của những giờ giảng say sưa trên lớp, là động lực để tôi không ngừng học hỏi và cập nhật kiến thức”, cô Hằng tâm sự.


 TS Lê Thị Minh Hằng - Phó trưởng khoa Quản trị kinh doanh Trường Đại học Kinh tế (Đại học Đà Nẵng).

Phấn đấu nhiều hơn để tròn trách nhiệm với nghề

Trải qua hơn 22 năm công tác tại Trường Đại học Kinh tế, vừa giảng dạy vừa nghiên cứu, TS. Minh Hằng càng ngày càng phấn đấu nhiều hơn để làm tròn trách nhiệm với nghề.

Chính những sinh viên, đồng nghiệp và gia đình đã hỗ trợ về mặt tinh thần rất nhiều, để giúp TS Minh Hằng đạt được nhiều thành tích trong công việc.

Cụ thể, TS Minh Hằng đã có 7 công trình nghiên cứu khoa học, 31 bài báo trong nước và quốc tế. Ngoài ra, cô Minh Hằng còn nghiên cứu và xuất bản 5 đầu sách và giáo trình chuyên ngành giảng dạy. Và hơn hết, một thế hệ sinh viên do cô giảng dạy đã trưởng thành qua năm tháng.

“Bản thân tôi cũng luôn phải đổi mới phương pháp dạy học, thử nghiệm để biết được điều gì phù hợp với sinh viên của mình, lấy sinh viên làm trung tâm, luôn khai thác và tìm ra điểm mạnh của sinh viên để khuyến khích, động viên sinh viên trong quá trình học tập, rèn luyện”, cô Hằng chia sẻ.

Cô Minh Hằng cho rằng, quan điểm giờ học của cô là phải có sự trao đổi thẳng thắn giữa giảng viên và sinh viên, lớp học phải có không khí vui vẻ. Để làm cho các sinh viên có hứng thú trong những tiết học, cô luôn xây dựng những bài giảng hấp dẫn, liên hệ và đưa ra những minh chứng thực tế, những tin tức mới nhất cho học sinh.


TS. Lê Thị Minh Hằng (thứ 3, từ trái sang, hàng trên cùng), với đồng nghiệp của mình.

Bằng sự nhiệt huyết và lối nói chuyện cuốn hút, cô luôn tạo được không khí vui tươi, sôi nổi trong lớp học, tạo tâm lý thoải mái cho các bạn sinh viên được tự do thể hiện bản thân.

“Càng tiếp xúc với sinh viên, tôi càng cảm nhận rõ hơn vai trò của người giáo viên và trân trọng nghề mình theo đuổi. Càng tiếp xúc với học sinh, tôi càng cảm nhận rõ hơn vai trò của người giáo viên và trân trọng nghề mình theo đuổi. Bản thân tôi luôn nỗ lực nâng cao chuyên môn, không ngừng học hỏi ở các thầy cô đi trước, đồng nghiệp có nhiều kinh nghiệm. Tiếp cận những đổi mới của giáo dục, tìm ra phương pháp dạy gây hứng thú với sinh viên. Tham gia các khóa học mở rộng kỹ năng, phương pháp dạy học mới.

"Tôi luôn ý thức rằng, trong mỗi giờ lên lớp, mình phải truyền cho những sinh viên, những chủ nhân của tương lai của đất nước không chỉ kiến thức mà còn sự tự tin. Thêm vào đó là cả tình yêu công việc, tất cả thành công chỉ khi chúng ta biết cố gắng”, cô Hằng nhấn mạnh.", cô Hằng cho biết.

PGS.TS Lê Văn Huy - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế cho hay, là một người quản lý, tôi ghi nhận và tự hào về những thành quả TS Lê Thị Minh Hằng, đã mang về cho nhà trường nói riêng, cho công tác giáo dục Đại học Đà Nẵng nói chung. "Cô Hằng là tấm gương sáng, là người “truyền lửa”, “người gieo hạt nhân văn” không chỉ cho nhiều thế hệ sinh viên mà còn cho cả đội ngũ giảng viên trong trường", PGS. TS Lê Văn Huy thông tin.

 
 Với những nỗ lực cố gắng của mình, TS Lê Thị Minh Hằng đã nhận được nhiều thành tích và được tặng các Bằng khen, Giấy khen như:

Thành tích xuất sắc, năm 2015.

Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, năm 2016.

Thành tích nghiên cứu khoa học 2010-2015, năm 2016.

Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, năm 2017.

Bằng khen của Bộ GD&ĐT, năm 2017.

Chiến sĩ thi đua cấp Bộ GD&ĐT năm 2018.

Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, năm 2019.

Xem bài viết Sinh viên là động lực của những giờ giảng say sưa trên lớp trên Báo giáo dục và Thời đại

Nguồn: Báo giáo dục và Thời đại