DHKT

Báo Đà Nẵng: Giảng viên 8X truyền tư duy khởi nghiệp cho sinh viên

22/08/2022

Với 9 năm giảng dạy tại Trường Đại học (ĐH) Kinh tế - ĐH Đà Nẵng, TS. Nguyễn Trường Minh luôn giữ được nhiệt huyết truyền kiến thức và cả cảm hứng cho sinh viên, giúp các bạn trẻ vươn lên trong học tập, say mê khởi nghiệp. Sau khi tốt nghiệp Thạc sĩ ngành Tài chính tại Úc, năm 2013, anh Nguyễn Trường Minh (sinh năm 1987) về giảng dạy ngành Kinh tế phát triển tại Trường ĐH Kinh tế - ĐH Đà Nẵng. Đến năm 2018, anh tiếp tục học Tiến sĩ tại Trường Đại học RMIT Melbourne (Úc). Đặc thù của ngành Kinh tế phát triển là nghiên cứu về quá trình tăng trưởng và phát triển kinh tế, hướng đến bối cảnh quốc tế hóa và toàn cầu hóa. Thông qua lý thuyết và thực tế của môn học, TS. Minh mong muốn truyền kiến thức và cảm hứng cho sinh viên, giúp các bạn vươn lên trong học tập, say mê khởi nghiệp.
Thầy giáo khởi nghiệp ở lĩnh vực thể thao
Theo TS. Minh, hiện có rất nhiều bạn trẻ làm việc không đúng với ngành nghề được đào tạo. Vì vậy, sự định hướng công việc cho sinh viên là điều cần thiết từ lúc các bạn còn ngồi trên giảng đường. Trong những buổi giảng dạy, TS. Minh linh hoạt thay đổi phương pháp dạy và học, đề cao tinh thần chủ động, mở rộng liên hệ thực tế để sinh viên có thể áp dụng kiến thức tốt hơn.
Ngoài ra, TS. Minh còn là Bí thư Đoàn năng nổ của khoa Kinh tế, tích cực hướng dẫn sinh viên nghiên cứu khoa học, tham gia những buổi chia sẻ khởi nghiệp nhằm giúp các bạn trẻ xây dựng hành trang vững chắc cho tương lai. Bản thân TS. Minh cũng trầy trật khởi nghiệp ở lĩnh vực thể thao. Anh đam mê bộ môn bóng rổ từ nhỏ nên dành nhiều thời gian tìm hiểu những tài liệu liên quan đến khoa học huấn luyện bóng rổ cho trẻ em. Năm 2015, anh cùng những người bạn có chung sở thích đầu tư 4 trung tâm thể thao BDC, liên kết các Trung tâm Văn hóa - Thể thao quận: Hải Châu, Sơn Trà, Thanh Khê và Ngũ Hành Sơn, đào tạo bóng rổ cho các em 3-18 tuổi. BDC là trung tâm huấn luyện thể thao phức hợp dành cho trẻ em bao gồm giảng dạy, thi đấu và tổ chức những sự kiện thể thao phục vụ cộng đồng.
Thời gian đầu gặp khó khăn về nhân lực và bản thân anh Minh chưa có kinh nghiệm nên doanh thu không như kỳ vọng, thậm chí thua lỗ. “Chính mình có thời điểm căng thẳng, ăn ngủ ở trung tâm để học về sale (bán hàng) và marketing (tiếp thị). Trải qua một năm đầu bấp bênh, bây giờ trung tâm đi vào ổn định và mọi người biết nhiều hơn cái tên BDC. Trong tương lai, nếu số lượng học viên tăng, mình sẽ tiếp tục mở thêm chi nhánh”, TS. Minh bày tỏ.

TS. Nguyễn Trường Minh (bên trái) cùng các học viên nhí tại Trung tâm thể thao BDC. Ảnh: H.T.V

TS. Nguyễn Trường Minh (bên trái) cùng các học viên nhí tại Trung tâm thể thao BDC

Kiên nhẫn và ham học hỏi - yếu tố quyết định thành bại
TS. Minh cho biết, anh còn điều hành công ty chuyên sản xuất và nhập khẩu quần áo thể thao có trụ sở chính tại Úc và công ty con ở Đà Nẵng nhằm cung cấp những mẫu quần áo cho các bạn trẻ chơi thể thao trong và ngoài nước. Đặc biệt, những vị trí quan trọng của công ty đa số do cựu sinh viên, những người bạn từng học tập cùng TS. Minh ở Trường ĐH Kinh tế nắm giữ.
Anh Nguyễn Tấn Phong, cựu sinh viên Trường ĐH Kinh tế chia sẻ: “Nhờ thầy Minh giúp đỡ và định hướng, mình nhận ra thế mạnh và kỹ năng ở mảng thiết kế mặc dù mình học ngành Kinh tế. Khi ra trường, mình làm việc tại công ty của thầy được hơn 1 năm, thời gian đó mình học hỏi nhiều kiến thức mới. Trong công ty có hơn 10 anh, chị đã đồng hành từ lúc thầy bắt đầu khởi nghiệp. Thầy luôn tràn đầy năng lượng tích cực và truyền cảm hứng cho mọi người...”.
TS. Minh cho biết, ý tưởng khởi nghiệp dù nhỏ hay lớn đều đáng quý. Đối với một người khởi nghiệp, ngoài kiến thức thì cần có những kỹ năng mềm khác và không nhất thiết bắt đầu thực hiện ngay những điều lớn lao, mà nhiều khi cần đi từ những ý tưởng nhỏ. “Với các bạn sinh viên có tư duy khởi nghiệp, tôi sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức và hướng dẫn tận tình. Ngoài ra, tôi nghĩ rằng cần có định hướng đúng đắn, cần một chút may mắn và có đội ngũ tốt thì mới có thể thành công. Yếu tố quyết định thành bại chính là sự kiên nhẫn và ham học hỏi”, TS. Minh nói.

Xem bài viết Giảng viên 8X truyền tư duy khởi nghiệp cho sinh viên trên báo Đà Nẵng

Theo Huỳnh Tường Vy (Báo Đà Nẵng)