DHKT

Đẩy mạnh liên kết doanh nghiệp trong đào tạo nguồn nhân lực logistics

04/08/2022

Trường Đại học Kinh tế, ĐHĐN đã có buổi đón tiếp và làm việc với đoàn Hiệp hội Phát triển nhân lực logistics Việt Nam vào chiều ngày 4/8.

Tham dự buổi làm việc, về phía đoàn Hiệp hội Phát triển nhân lực logistics Việt Nam (VALOMA) có: ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) - Chủ tịch danh dự Hiệp hội VALOMA, bà Hà Thị Ngọc Oanh (Trường Đại học Hoa Sen), ông Nguyễn Hải Sơn (Công ty Bảo Tín), ông Nguyễn Hữu Chí (Công ty Penguin), ông Dương Tiến Lâm (Công ty Asiantrans), ông Nguyễn Thanh Hân (Công ty Đối tác Chân thật), bà Đàm Thùy Linh (Công ty Delta), ông Hoàng Thắng Lợi (Công ty HTL), bà Hoàng Thị Bích Ngà (Công ty Panda) cùng các thành viên của Hiệp hội.

Về phía Trường Đại học Kinh tế, ĐHĐN có: PGS.TS. Lê Văn Huy - Phó Hiệu trưởng nhà trường, lãnh đạo Khoa Quản trị kinh doanh, Khoa Kinh doanh quốc tế, cùng các giảng viên chuyên ngành Quản trị chuỗi cung ứng và logistics và sinh viên theo học chuyên ngành liên quan.


Phát biểu tại buổi làm việc, PGS.TS. Lê Văn Huy đã gửi lời cảm ơn Hiệp hội đã quan tâm đến nhà trường, giảng viên và các em sinh viên. Đồng thời, Phó Hiệu trưởng mong muốn, thông qua buổi làm việc này, nhà trường sẽ ghi nhận những đóng góp từ các doanh nghiệp Hiệp hội trong việc đào tạo sinh viên chuyên ngành quản trị chuỗi cung ứng và logistics. Bên cạnh đó, nhà trường rất mong muốn , các giảng viên sẽ tham gia là thành viên của Hiệp hội VALOMA nhằm giao lưu, kết nối các thành viên của Hiệp hội nhằm nâng cao chất lượng đào tạo ngành logistics trong thời gian tới.

PGS.TS. Lê Văn Huy hi vọng sự hợp tác giữa hai bên sẽ mở ra nhiều cơ hội trong công tác đào tạo 

nguồn nhân lực logistics của nhà ttường

Đáp lại lời cảm ơn từ phía nhà trường, ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) - Chủ tịch danh dự Hiệp hội VALOMA đã bày tỏ quan điểm về đào tạo ngành logistics. Đây là ngành luôn nằm trong Top đầu của các trường đại học. Thông qua buổi làm việc này, Chủ tịch danh dự Hiệp hội VALOMA mong muốn được tìm hiểu về cơ sở vật chất cũng như tình hình đào tạo ngành logistics tại Trường Đại học Kinh tế, ĐHĐN. Từ đó, sẽ trao đổi thảo luận cùng các giảng viên và các bạn sinh viên để có những hợp tác giữa nhà trường và các doanh nghiệp.


Ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) - 

Chủ tịch danh dự Hiệp hội VALOMA phát biểu tại buổi làm việc

Chiến lược của Trường Đại học Kinh tế đến năm 2020 - 2025 là củng cố danh tiếng là một trường đại học nghiên cứu nổi tiếng ở Việt Nam và Đông Nam Á, trở thành trung tâm đào tạo, nghiên cứu khoa học, tư vấn chính sách và chuyển giao công nghệ trong quản lý kinh tế và kinh doanh hàng đầu tại Việt Nam theo tiêu chuẩn quốc tế. Các chương trình đào tạo của nhà trường luôn phù hợp với xu hướng phát triển của thị trường lao động. TS. Lê Thị Minh Hằng, Phó trưởng Khoa Quản trị kinh doanh đã giới thiệu về quy mô đào tạo của Khoa. Cơ hội việc làm của sinh viên Khoa Quản trị kinh doanh là rất lớn. Nội dung giảng dạy của Khoa luôn tiếp cận với thế giới. Nhà trường và Khoa luôn nỗ lực gắn kết với doanh nghiệp trong chương trình đào tạo để sinh viên được thực tập đúng với ngành học. Thông qua buổi làm việc này, Phó trưởng khoa mong muốn nhận được sự quan tâm của các doanh nghiệp trong Hiệp hội để tạo điều kiện sinh viên có thêm thời gian thực tập tại các doanh nghiệp.


Lãnh đạo Khoa Quản trị kinh doanh trình bày về quy mô hoạt động của Khoa

TS. Nguyễn Thị Thủy - Trưởng khoa Kinh doanh quốc tế cho rằng, sinh viên Khoa Kinh doanh quốc tế rất năng động, có khả năng ngoại ngữ tốt và tinh thần tự học, tự đào tào rất cao. Theo ước tính của Khoa, có khoảng 30-40% sinh viên của Khoa làm việc trong lĩnh vực logistics tại miền Trung và các tỉnh miền Nam như: thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai. Về chương trình đào tạo, luôn tiếp cận chương trình đào tạo nước ngoài, dần đưa các phần mềm nghiệp vụ vào chương trình giảng dạy. Những năm qua, Khoa luôn có sự phối hợp với các doanh nghiệp tạo điều kiện cho các bạn sinh viên được thực tập, thực tế nhằm nâng cao kiến thức, chuyên môn về nghề nghiệp.


Lãnh đạo Khoa Kinh doanh quốc tế nêu những điểm mạnh của sinh viên Khoa

Buổi làm việc diễn ra sôi nổi, các giảng viên, sinh viên cùng đặt ra những vấn đề còn vướng mắc trong quá trình đào tạo cũng như trong quá trình học tập. Các vấn đề này đã được đại diện các doanh nghiệp tháo gỡ bằng những kinh nghiệm thực tế từ doanh nghiệp và bản thân là những người trong ngành, trong nghề. Sinh viên được trải nghiệm tại doanh nghiệp sẽ giúp sinh viên hiểu sâu về ngành nghề mình theo học, đồng thời vận dụng những kiến thức đã học vào thực tế, hình thành kỹ năng nghề và rèn luyện thành thạo những kỹ năng đó.

 


Đại diện doanh nghiệp cùng giảng viên trao đổi thảo luận

 

Các bạn sinh viên có cơ hội trao đổi, học hỏi kinh nghiệm cùng các doanh nghiệp trong ngành, trong nghề

Kết thúc buổi làm việc, PGS.TS. Lê Văn Huy cho biết mong muốn rằng: các giảng viên của nhà trường sẽ tham gia vào Hiệp hội, tham gia vào cộng đồng doanh nghiệp, từ đó có những cơ sở để xây dựng thêm chương trình đào tạo cho sinh viên. Đồng thời, các doanh nghiệp tham gia vào tổ chức chương trình đào tạo của nhà trường để tạo nhu cầu gắn kết của doanh nghiệp và nhà trường bền chặt hơn nữa. Đặc biệt, nhà trường mong muốn nhận được sự ủng hộ của các doanh nghiệp trong việc tuyển dụng, đào tạo và phối kết hợp xây dựng chương trình.


PGS.TS. Lê Văn Huy nhận món quà ý nghĩa từ Chủ tịch danh dự Hiệp hội VALOMA trao tặng

Ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) - Chủ tịch danh dự Hiệp hội VALOMA hi vọng rằng, trong thời gian tới, mối quan hệ giữa hai bên ngày càng bền chặt hơn. Hiệp hội sẽ hình thành Quỹ học bổng VALOMA và sẽ dành tặng 10 suất học bổng cho sinh viên nghèo vượt khó và có thành tích suất sắc trong học tập. Chủ tịch danh dự Hiệp hội VALOMA mong rằng, thông qua quỹ học bổng này sẽ tạo nền móng cho các em sinh viên trong tương lai phát triển vững chắc hơn nữa.


Đại diện lãnh đạo, giảng viên nhà trường cùng các doanh nghiệp Hiệp hội và các bạn sinh viên chụp ảnh lưu niệm

Sự phối hợp giữa nhà trường và doanh nghiệp chính là mô hình đào tạo có hiệu quả trong chiến lược nâng cao chất lượng đầu ra nhà trường. Hi vọng chương trình hợp tác giữa Trường Đại học Kinh tế, ĐHĐN và Hiệp hội Phát triển nhân lực logistics Việt Nam sẽ mở ra những cơ hội mới trong công tác đào tạo, nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực logistics của nhà trường.

Trung tâm CNTT&TT