DHKT

Giám đốc Đại học Đà Nẵng tiếp Giáo sư Trần Văn Thọ, Đại học Waseda, Nhật Bản

01/06/2022

Chiều ngày 30/5/2022, PGS.TS. Nguyễn Ngọc Vũ - Giám đốc Đại học Đà Nẵng (ĐHĐN) đã có buổi tiếp GS. Trần Văn Thọ - Đại học Waseda, Nhật Bản. Cùng tham dự có GS. Trần Văn Nam - nguyên Giám đốc ĐHĐN; PGS.TS. Lê Quang Sơn - Phó Giám đốc ĐHĐN; đại diện lãnh đạo các ban hữu quan; đại diện Ban Giám hiệu Trường ĐH Kinh tế - ĐHĐN.


Toàn cảnh buổi tiếp tại ĐHĐN

Tại buổi tiếp, PGS.TS. Nguyễn Ngọc Vũ - Giám đốc ĐHĐN đã chia sẻ với GS. Trần Văn Thọ những nét tổng quan, nổi bật về ĐHĐN là một trung tâm đào tạo, nghiên cứu khoa học có uy tín, truyền thống của miền Trung - Tây Nguyên và cả nước. Trên chặng đường xây dựng, phát triển, ĐHĐN luôn là địa chỉ tin cậy, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, được nhiều thí sinh, phụ huynh tin tưởng, lựa chọn qua các mùa tuyển sinh.

Bình quân mỗi năm ĐHĐN có thêm 70 -100 tân Tiến sĩ, trong đó phần lớn được đào tạo ở các nước tiên tiến. Tỷ lệ công bố quốc tế của ĐHĐN thời gian qua tăng bình quân 35%/năm. ĐHĐN được Chính phủ quan tâm, chỉ đạo cho đầu tư, tái khởi động Dự án Khu đô thị đại học (tại Hòa Quý, Điện Ngọc) để tiếp tục phát triển...


PGS.TS. Nguyễn Ngọc Vũ-Giám đốc ĐHĐN và GS. Trần Văn Thọ, ĐH Waseda trao đổi 

Để phát huy vai trò, sứ mệnh của mình, ĐHĐN rất cần một đội ngũ các nhà khoa học, chuyên gia uy tín để tham gia tư vấn, xây dựng và phản biện các chính sách phát triển kinh tế - xã hội cho các địa phương, đóng góp để phát triển vùng và đất nước.

Giám đốc ĐHĐN bày tỏ mong muốn mời GS. Trần Văn Thọ quan tâm, tham gia giảng dạy và nghiên cứu tại ĐHĐN; hy vọng có thể kết hợp các chuyến thăm, làm việc tại Việt Nam sắp đến, Giáo sư sẽ dành thời gian quý báu nói chuyện, truyền đạt tri thức cho sinh viên ĐHĐN.

Giám đốc ĐHĐN mong muốn GS. Trần Văn Thọ với uy tín, tầm ảnh hưởng của mình sẽ hỗ trợ ĐHĐN kết nối với các nhà khoa học, giáo sư và học giả quốc tế, trong đó có các trường đại học của Nhật Bản đến giảng dạy, hợp tác nghiên cứu khoa học.


GS. Trần Văn Nam nguyên Giám đốc ĐHĐN phát biểu 

Trao đổi với lãnh đạo ĐHĐN, GS. Trần Văn Thọ đánh giá cao vị thế, quy mô của Nhà trường là một đại học lớn, tương đương với ĐH Waseda, Nhật Bản; bày tỏ tin tưởng với mục tiêu, định hướng rõ ràng, ĐHĐN chắc chắn sẽ nỗ lực để đạt được và "hoàn toàn có thể đặt mục tiêu cao hơn, để tiến xa hơn".

GS. Trần Văn Thọ chia sẻ một số kinh nghiệm phát triển của các trường ĐH Nhật Bản cũng như trên thế giới có xu hướng kết hợp đào tạo các ngành khoa học tự nhiên với khoa học xã hội để người học có thể vươn đến trở thành những nhà lãnh đạo có tầm nhìn rộng mở theo triết lý Giáo dục khai phóng. 


Giám đốc ĐHĐN trao lưu niệm cho GS. Trần Văn Thọ 

Trong bối cảnh Cách mạng 4.0 đang làm thay đổi nhanh chóng công nghệ cùng với những biến động về kinh tế, chính trị và môi trường, việc đào tạo, trang bị kiến thức cơ bản cho người học là rất quan trọng, cần thiết để từ đó, sinh viên có thể tự trau dồi, phát triển tư duy, kiến thức, kỹ năng, thích ứng với môi trường và thời đại.

Đối với sự phát triển của đất nước, GS. Trần Văn Thọ đánh giá cao vai trò của các trường đại học, trong đó có mối quan hệ viện - trường nếu phát triển hiệu quả sẽ đóng góp tích cực góp phần hiện thực hoá mục tiêu Việt Nam phấn đấu trở thành một nước có thu nhập cao vào năm 2045.


GS. Trần Văn Thọ tặng quà lưu niệm

cho PGS.TS. Nguyễn Ngọc Vũ 

ĐHĐN nên thành lập các viện nghiên cứu trong các lĩnh vực về kinh tế, chính trị, xã hội và khoa học tự nhiên, từ đó tạo điều kiện cho các giáo sư, giảng viên kết hợp tốt giữa giảng dạy và nghiên cứu. Trường ĐH Kinh tế - ĐHĐN có thể tập trung xây dựng một báo cáo thường niên, nghiên cứu về phát triển kinh tế - xã hội có chất lượng giúp các doanh nghiệp, chính quyền có thêm nguồn thông tin khoa học hữu ích để tham khảo.

Giáo sư bày tỏ sẵn sàng hỗ trợ, kết nối để ĐHĐN mở rộng hợp tác thêm nhiều đối tác uy tín; giới thiệu, đề xuất để ĐHĐN có cơ hội tham gia các dự án hợp tác giữa hai nước Việt Nam - Nhật Bản.


Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm 

Các đại biểu tham dự đã phát biểu đồng tình các quan điểm, gợi mở của GS. Trần Văn Thọ; mong muốn được Giáo sư hỗ trợ, làm cầu nối để ĐHĐN cũng như các trường ĐH thành viên phát triển, tăng cường gắn kết giữa đào tạo và nghiên cứu khoa học, đáp ứng nhu cầu thực tiễn.

Trong không khí chân thành, tin cậy, PGS.TS. Nguyễn Ngọc Vũ đã cảm ơn, ghi nhận các ý kiến của GS. Trần Văn Thọ. Nhân dịp này, Giám đốc ĐHĐN trân trọng mời GS. Trần Văn Thọ tham dự Hội thảo khoa học về phát triển các ngành dịch vụ trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 do ĐHĐN phối hợp với Ban Kinh tế Trung ương và Thành uỷ Đà Nẵng tổ chức vào tháng 7/2022.

Nguồn: Đại học Đà Nẵng