DHKT

Đoàn Thanh niên Đại học Đà Nẵng tổ chức thành công Đại hội lần thứ VI, nhiệm kỳ 2022-2027: Dấu ấn một chặng đường để tự hào vững bước

16/05/2022

Từ ngày 14-15/5/2022, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh Đại học Đà Nẵng (ĐHĐN) long trọng tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ VI, nhiệm kỳ 2022-2027.

Về dự Đại hội có đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng-Thành uỷ viên, Bí thư Thành Đoàn Đà Nẵng; PGS.TS. Nguyễn Ngọc Vũ-Thành uỷ viên, Bí thư Đảng uỷ, Giám đốc ĐHĐN; TS. Tô Văn Hùng-Thành uỷ viên, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường; TS. Phan Minh Đức-Phó Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch Hội đồng ĐHĐN; PGS.TS. Ngô Văn Dưỡng-Phó Giám đốc ĐHĐN.

Văn nghệ chào mừng

Cùng tham dự có đại diện lãnh đạo: các trường ĐH thành viên, đơn vị thuộc và trực thuộc, các tổ chức đoàn thể; các đồng chí nguyên Bí thư Đoàn ĐHĐN qua các nhiệm kỳ; đại diện lãnh đạo Đoàn Thanh niên các ĐH Quốc gia Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, ĐH Huế, ĐH Thái Nguyên, Trường ĐH Cần Thơ; Ban Chấp hành ĐHĐN khoá V cùng 153 đại biểu chính thức của Đại hội.

Toàn cảnh Đại hội 

Trong hai phiên họp ngày 13/5, các đại biểu đã vinh dự báo công dâng Bác tại Bảo tàng Hồ Chí Minh Quân khu V. Đại hội đã thảo luận, thống nhất các Báo cáo Thẩm tra tư cách đại biểu; Báo cáo Kiểm điểm của Ban Chấp hành Đoàn ĐHĐN khóa V; Báo cáo Đề án nhân sự Ban Chấp hành Đoàn ĐHĐN khoá VI.

ThS. Lê Đình Quang Phúc-Bí thư Đoàn ĐHĐN khoá V đọc Diễn văn Khai mạc 

Các đại biểu đã tham luận và thảo luận tại các tổ, sôi nổi đóng góp ý kiến vào các Dự thảo Văn kiện Đại hội Đoàn các cấp; Dự thảo sửa đổi, bổ sung Điều lệ Đoàn trình Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII theo các chủ đề: Khát vọng và lý tưởng trong thời đại 4.0 và hội nhập quốc tế; Vì phong trào thanh niên bền vững; Xây dựng Đoàn và các tổ chức thanh niên vững mạnh.

TS. Nguyễn Thành Đạt-Phó Bí thư Đoàn ĐHĐN khóa V trình bày Báo cáo

Tại phiên trọng thể sáng ngày 14/5, ThS. Lê Đình Quang Phúc-Bí thư Đoàn ĐHĐN khoá V đã trình bày Diễn văn khai mạc trân trọng chào mừng Quý đại biểu và cám ơn sự quan tâm, chỉ đạo của Quý cấp lãnh đạo dành cho tuổi trẻ ĐHĐN.

TS. Nguyễn Thành Đạt-Phó Bí thư Đoàn ĐHĐN Khoá V trình bày Báo cáo Tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ V (qua Video minh hoạ sinh động với những số liệu nổi bật, hơn 3.500 sáng kiến, 2.500 đề tài nghiên cứu khoa học; 31 sinh viên và 05 tập thể đạt Danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” cấp Trung ương; 07 sinh viên đạt Giải thưởng “Sao Tháng Giêng”; kết nạp hơn 1.200 Đoàn viên mới, giới thiệu 660 Đoàn viên ưu tú để kết nạp được gần 500 Đảng viên mới…).

PGS.TS. Nguyễn Ngọc Vũ-Thành uỷ viên, Bí thư Đảng uỷ, Giám đốc ĐHĐN phát biểu

Đại diện Đoàn ĐHĐN đã nêu bật mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm trong Phương hướng nhiệm kỳ mới với 03 Phong trào: Thanh niên tình nguyện, Tuổi trẻ sáng tạo và Tuổi trẻ xung kích; 03 Chương trình Đồng hành: Đồng hành với sinh viên trong học tập, khởi nghiệp, lập nghiệp; Rèn luyện phát triển kỹ năng trong cuộc sống; Nâng cao thể chất đời sống văn hoá tinh thần… đóng góp sức trẻ vào sự phát triển của ĐHĐN cũng như phong trào Đoàn thành phố và tuổi trẻ cả nước. 

Lãnh đạo ĐHĐN tặng hoa chúc mừng

Với những nỗ lực, kết quả đạt được, đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng-Thành uỷ viên, Bí thư Thành Đoàn Đà Nẵng đã trao Cờ “Đơn vị xuất sắc nhiệm kỳ 2017-2022” cho Đoàn Thanh niên ĐHĐN; tặng Bằng khen của Thành Đoàn cho các đồng chí cán bộ, đoàn viên tiêu biểu; Giám đốc ĐHĐN tặng Giấy khen cho các cán bộ Đoàn xuất sắc, tiêu biểu.

Đ/c Nguyễn Mạnh Dũng-Thành uỷ viên, Bí thư Thành Đoàn Đà Nẵng phát biểu

Phát biểu chỉ đạo Đại hội, PGS.TS. Nguyễn Ngọc Vũ-Thành uỷ viên, Bí thư Đảng uỷ, Giám đốc ĐHĐN bày tỏ niềm vui mừng, ghi nhận, đánh giá cao và biểu dương những kết quả nổi bật của Đoàn Thanh niên và tuổi trẻ ĐHĐN đạt được trong nhiệm kỳ 2017-2022: “Những kết quả của Đoàn ĐHĐN đạt được trong nhiệm kỳ qua là hết sức to lớn, góp phần quan trọng vào sự phát triển chung của ĐHĐN và các trường ĐH thành viên, đơn vị trực thuộc”.

Lãnh đạo Thành Đoàn tặng hoa chúc mừng

Với tâm huyết, trách nhiệm và tình cảm luôn quan tâm sâu sát đến công tác Đoàn và phong trào sinh viên, Bí thư Đảng uỷ, Giám đốc ĐHĐN đề nghị Đại hội và các cấp bộ Đoàn thẳng thắn nhận diện một số hạn chế cần tập trung khắc phục trong thời gian đến để nâng cao vai trò của Đoàn “thực sự vững mạnh về tổ chức, nề nếp, kỷ cương trong sinh hoạt”, nhất là Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Đoàn phải “thực sự uy tín, thể hiện rõ vai trò thủ lĩnh thanh niên, có tầm nhìn chiến lược, năng động, sáng tạo để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ, là hạt nhân lãnh đạo phong trào”.

Bí thư Thành Đoàn tặng Cờ  "Đơn vị xuất sắc giai đoạn 2017-2022" cho Đoàn ĐHĐN

Các cấp uỷ Đảng cần chú trọng hơn nữa, quan tâm đúng mức đến công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ Đoàn kế cận; Đoàn Thanh niên cần tập trung khắc phục hạn chế khi còn không ít đoàn viên, sinh viên chưa thật sự phấn đấu trong học tập, rèn luyện, vì ngày mai lập thân, lập nghiệp; một bộ phận sống thiếu lý tưởng, ước mơ, hoài bão và khát vọng; một số cán bộ, giảng viên trẻ còn ngại xông pha, cống hiến, tham gia công tác Đoàn…  

Lãnh đạo Thành Đoàn trao Bằng khen  cho các cá nhân tiêu biểu, xuất sắc 

Bước sang nhiệm kỳ mới với nhiều cơ hội, thách thức, PGS.TS. Nguyễn Ngọc Vũ đề nghị Đại hội thảo luận, đề xuất nhiều “sáng kiến hay, giải pháp tốt, đóng góp để Đoàn ĐHĐN có sự phát triển đột phá”, tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm:

(1) Chú trọng hơn nữa công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức lối sống, ý thức chấp hành pháp luật cho đoàn viên, thanh niên bằng nhiều hình thức phù hợp và hiệu quả; nhất là khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ cho sự phát triển của đất nước.

Giám đốc ĐHĐN tặng Giấy khen cho các cá nhân tiêu biểu, xuất sắc 

(2) Tiếp tục đẩy mạnh phong trào học tập và rèn luyện vì ngày mai lập thân lập nghiệp. “Đoàn viên, sinh viên không có nhiệm vụ vinh quang nào khác là phải cố gắng phấn đấu trong học tập, rèn luyện, trước hết cho bản thân và mai này cống hiến cho xã hội”.

(3) Đoàn Thanh niên cần chung tay cùng nhà trường xây dựng môi trường sống, học tập, sinh hoạt an toàn lành mạnh; chú trọng tổ chức các hoạt động phát triển kỹ năng mềm trên cơ sở hình thành các câu lạc bộ, đội nhóm theo sở trường, sở thích để mỗi sinh viên có điều kiện phát huy tài năng, sở trường… Tiếp tục tổ chức tốt các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng để nâng cao hình ảnh áo xanh của sinh viên ĐHĐN trong cộng đồng, xã hội.


Trao Kỷ niệm chương "Vì thế hệ trẻ"  cho các cán bộ Đoàn có nhiều cống hiến

(4) Xây dựng Ban Chấp hành Đoàn ĐHĐN đoàn kết, vững mạnh, thực sự là hạt nhân lãnh đạo công tác Đoàn, tham mưu với các cấp uỷ Đảng về công tác thanh niên. Cần đổi mới mạnh mẽ hoạt động Đoàn, hướng mạnh về cơ sở, có sự phân công, phân cấp giữa Đoàn ĐHĐN và Đoàn các trường thành viên, trong đó Đoàn ĐHĐN chỉ tổ chức các hoạt động quy mô lớn, có tính thi đua giữa các Đoàn trường để khơi dậy màu cờ sắc áo của các đơn vị trong phong trào Đoàn.

(5) Đẩy mạnh công tác phát triển Đảng trong sinh viên cả về số lượng và đảm bảo chất lượng; tạo môi trường để sinh viên đã được kết nạp Đảng thể hiện tính tiên phong, gương mẫu.

Bầu Đoàn đại biểu dự Đại hội Đoàn thành phố Đà Nẵng lần thứ XIX

Nhân dịp này, Bí thư Đảng uỷ, Giám đốc ĐHĐN Nguyễn Ngọc Vũ trân trọng cám ơn Trung ương Đoàn, Thành đoàn Đà Nẵng, các Đoàn ĐH Quốc gia, ĐH Vùng cùng các doanh nghiệp, đối tác; các cấp uỷ Đảng, chính quyền, tổ chức và đoàn thể của ĐHĐN cũng như các trường ĐH thành viên, đơn vị đào tạo trực thuộc đã luôn dành sự quan tâm, chỉ đạo và ủng hộ tuổi trẻ ĐHĐN; mong muốn, đề nghị tiếp tục quan tâm hơn nữa đối với công tác Đoàn và sinh viên, ưu tiên nguồn lực dành cho hoạt động Đoàn, nhất là hoạt động nghiên cứu khoa học trong sinh viên; quan tâm hơn nữa quy hoạch, đào tạo và sử dụng cán bộ trẻ, cán bộ Đoàn có nhiều cống hiến, trưởng thành.

Ra mắt Ban Chấp hành Đoàn ĐHĐN khoá VI nhiệm kỳ 2022-2027

Đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng-Thành uỷ viên, Bí thư Thành Đoàn Đà Nẵng đã phát biểu đánh giá cao và biểu dương những thành tích, kết quả nổi bật của Đoàn Thanh niên và tuổi trẻ ĐHĐN trong nhiệm kỳ qua: "Vai trò của tổ chức Đoàn đã tiếp tục khẳng định truyền thống, thế mạnh... không ngừng đổi mới, đa dạng nội dung, phương thức hoạt động; các kết quả, số liệu đã khắc họa rõ nét, lan toả sâu rộng các phong trào góp phần giáo dục toàn diện, phát huy thế mạnh các hoạt động tuổi trẻ sáng tạo, khởi nghiệp, tình nguyện vì cộng đồng...". 

Trân trọng cám ơn sự quan tâm, chỉ đạo tạo điều kiện thuận lợi cho tuổi trẻ của các cấp lãnh đạo ĐHĐN, Bí thư Thành Đoàn nhấn mạnh, cần quan tâm xây dựng, nâng cao vai trò tính tập thể của tổ chức Đoàn, tập trung hướng về cơ sở để xây dựng lớp thanh niên thời đại mới, trong đó công tác cán bộ Đoàn là then chốt... Cần phát huy sức mạnh đoàn kết để Đoàn trở thành điểm đến, định hướng, thu hút, tập hợp sinh viên tìm đến với Đoàn để được rèn luyện, cống hiến và trưởng thành. 

Trao quà lưu niệm, cám ơn các đồng chí BCH Đoàn khoá V không tái cử 

Với tinh thần trách nhiệm cao, Đại hội đã thảo luận, thống nhất Đề án, tiến hành bầu cử Ban Chấp hành Đoàn ĐHĐN khoá VI, nhiệm kỳ 2022 – 2027 với 29 đồng chí; bầu cử Đoàn đại biểu dự Đại hội Đoàn thành phố Đà Nẵng lần thứ XIX.

Hội nghị lần thứ Nhất Ban Chấp hành Đoàn khoá VI đã bầu Ban Thường vụ gồm 09 đồng chí; TS. Nguyễn Thành Đạt giữ chức vụ Bí thư Đoàn ĐHĐN khoá VI; TS. Đỗ Lê Hưng Toàn, ThS. Nguyễn Thị Kim Ánh giữ chức vụ Phó Bí thư Đoàn ĐHĐN khoá VI, nhiệm kỳ 2022-2027.

Đại hội biểu quyết thống nhất Nghị quyết Đại hội Đoàn lần thứ VI 

Thành công tốt đẹp của Đại hội Đoàn Thanh niên ĐHĐN lần thứ VI mở ra chặng đường mới để tiếp tục sứ mệnh, truyền thống vẻ vang, tự hào hành trang tiếp bước đoàn kết, tập hợp đoàn viên, sinh viên ĐHĐN “Tiên phong - Khát vọng - Sáng tạo - Hội nhập”, đưa công tác Đoàn và phong trào sinh viên ĐHĐN vững bước phát triển, đóng góp tích cực vào phong trào sinh viên thành phố Đà Nẵng cũng như tuổi trẻ cả nước.

(*) Sự kiện được tổ chức theo các yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19. 

Đại học Đà Nẵng - www.udn,vn