DHKT

Giảng viên Lê Tường Vi: Từ niềm đam mê kinh doanh đến ước mơ truyền cảm hứng trên bục giảng

08/04/2022

Tốt nghiệp cử nhân ngành Tài chính và Ngân hàng quốc tế của Trường Đại Ngoại Thương Hà Nội và Thạc sĩ chuyên ngành Quản lý quốc tế của Đại học Southampton Anh Quốc, nhưng Lê Tường Vi lại đi theo con đường sư phạm. Nhìn lại quãng đường từ sinh viên ngành kinh tế đến giảng viên dạy tiếng Anh, đó là cái duyên, sự sắp đặt có ý nghĩa trong sự nghiệp của Vi. Hãy cùng gặp gỡ và trao đổi về câu chuyện ngành, chuyện nghề cùng giảng viên Lê Tường Vi (giảng viên Tiếng Anh, Trường Đại học Kinh tế, ĐHĐN).

Xin chào Tường Vi, cô có thể chia sẻ một chút về quá trình công tác, giảng dạy tại Trường Đại học Kinh tế, ĐHĐN?

Ngay sau khi tốt nghiệp thạc sĩ từ Anh vào tháng 2/2016, mình được tuyển dụng và làm việc tại Trường Đại học Kinh tế, ĐHĐN vào tháng 6/2016. Có thể nói mình là một trong những giảng viên trẻ tuổi nhất của DUE vào thời điểm đó, mình được hỗ trợ rất nhiều từ việc tham gia các khóa học trau dồi kỹ năng, kiến thức cho các giảng viên trẻ như dự án USAID COMET, khóa học nghiệp vụ sư phạm của Đại học Đà Nẵng. Ở Trường Đại học Kinh tế, mình được làm việc trong môi trường thân thiện, chuyên nghiệp với các đồng nghiệp đều là những giảng viên giỏi, tâm huyết với nghề giáo.


Lê Tường Vi - Giảng viên tiếng Anh trẻ trung, năng động

Được biết, Vi tốt nghiệp cử nhân ngành Tài chính và Ngân hàng quốc tế của Trường Đại học Ngoại Thương Hà Nội và Thạc sĩ chuyên ngành Quản lý quốc tế của Đại học Southampton Anh Quốc, cơ duyên nào dẫn lối Vi trở thành một giảng viên dạy tiếng Anh và đam mê với nghề?

Từ khi còn rất nhỏ, Vi đã có niềm yêu thích với tiếng Anh, sau này mình có cơ hội học tập trong môi trường chuyên Anh tại Trường THPT Lê Quý Đôn, Đà Nẵng. Với niềm đam mê tiếng Anh, kinh nghiệm làm trợ giảng tại Trung tâm Anh ngữ khi học đại học, kết hợp với  kiến thức chuyên ngành được học tại đại học, mình quyết định học thạc sĩ quản lý để có thêm nhiều kiến thức về quản trị trong doanh nghiệp.
Khi được tuyển dụng là giảng viên môn tiếng Anh chuyên ngành, mình thấy đây là cơ hội tuyệt vời - vừa phát huy niềm đam mê dạy tiếng Anh vừa truyền đạt kiến thức lĩnh vực quản trị, kinh doanh tới sinh viên.


Tường Vi luôn hòa đồng, thân thiết cùng các bạn sinh viên

Theo Vi, đối với môn tiếng Anh nói riêng và các môn học khác nói chung, phương pháp dạy học thế nào Vi cho là hiệu quả?

Với mình, khi dạy tiếng Anh mình luôn tạo cố gắng tạo nhiều không gian để thực hành và luyện tập. Mình thường không gò bó các bạn sinh viên việc học tiếng Anh, thay vào đó, trong mỗi tiết học, mình luôn tạo không khí thoải mái để các bạn tự do phát biểu ý tưởng của bản thân, từ đó hình thành tư duy tiếng Anh trong mỗi sinh viên.

Vi là người có mối quan hệ thân thiết, năng nỗ trong việc hỗ trợ hoạt động Câu lạc bộ tiếng Anh SEE Club của nhà trường, Vi có thể chia sẻ thêm được không?

Như một mối nhân duyên, trước đây khi còn là sinh viên, mình cũng tham gia các hoạt động câu lạc bộ, và luôn muốn truyền năng lượng tích cực tới các bạn sinh viên khác. Năm 2019, mình được mời làm giám khảo cho chung  kết cuộc thi I love English của SEE Club. Và đến năm 2021 - 2022, mình vinh dự được tham gia với vai trò khách mời, nhà tài trợ học bổng học tiếng Anh trong các chuỗi workshops do câu lạc bộ tổ chức IELTS. Mình luôn muốn hỗ trợ hết mình cho các hoạt động của sinh viên để giúp truyền động lực học tiếng Anh không chỉ cho các bạn sinh viên DUE mà còn là các bạn sinh viên trên toàn thành phố Đà Nẵng.


Nhiều kỳ niệm đẹp mà Vi lưu giữ trong suốt thời gian giảng dạy tại DUE

Sau nhiều năm theo đuổi đam mê, theo Vi, mình  cần làm gì để hoàn thiện bản thân?

Tất nhiên là có, Vi đang và sẽ tiếp tục thay đổi bản thân để mình là một phiên bản tốt nhất. Trước hết, mình sẽ không ngừng trau dồi thêm tiếng Anh. Đồng thời để giúp các bạn sinh viên có cái nhìn mới về ngôn ngữ này, mình cần cải thiện thêm nhiều về kỹ năng sư phạm. Mình luôn tìm hiểu và áp dụng các phương pháp sao cho vừa truyền được kiến thức vừa truyền cảm hứng đến các bạn sinh viên.

Với kinh nghiệm nhiều năm trong dạy học tiếng Anh, Vi có thể đưa ra một số lời khuyên hữu ích dành cho các bạn học sinh khi sắp bước vào kỳ thi THPT Quốc gia?

Ở đây với vai trò là một người chị đã trải qua nhiều kì thi quan trọng trong đời, Vi nghĩ rằng sự thành công của bạn học trong tương lai sẽ được quyết định bởi sự chăm chỉ ở hiện tại. Các sĩ tử hãy vạch ra một kế hoạch học tập thật cụ thể, mỗi ngày cố gắng học nhiều một chút, như vậy đến gần đến ngày kỳ thi diễn ra, bạn sẽ thấy rất nhẹ nhàng, bởi lúc này chỉ cần bạn ôn lại và xem qua các bài đã học. Như vậy các bạn sẽ bước vào kỳ thi với một tâm thế nhẹ nhàng nhưng tràn đầy tự tin. Đừng lười biếng để đến đó nước tới chân mới nhảy, thì bạn sẽ cực kỳ hoảng đấy.

Cảm ơn Vy về buổi trò chuyện này, chúc Vy ngày càng thành công.

Trung tâm CNTT&TT