DHKT

Khai mạc Khảo sát chính thức đánh giá ngoài chất lượng giáo dục

25/12/2021

Sáng 24/12, Trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng phối hợp với Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục – Đại học Quốc gia Hà Nội (VNU – CEA) long trọng tổ chức Khai mạc đợt Khảo sát chính thức đánh giá ngoài chất lượng giáo dục theo tiêu chuẩn đánh giá chất lượng trường Đại học của Bộ Giáo dục – Đào tạo. Dự phiên Khai mạc có các vị đại biểu, khách quý đến từ Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục – ĐHQG Hà Nội: TS. Tạ Thị Thu Hiền – Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm, TS. Đinh Văn Toàn – Phó Giám đốc Trung tâm, đồng thời là thành viên Đoàn chuyên gia đánh giá ngoài. 

Về phía Đoàn chuyên gia đánh giá ngoài còn có GS.TS. Mai Trọng Nhuận – Chủ tịch Hội đồng Đảm bảo chất lượng – Trưởng đoàn, TS. Hoàng Thị Xuân Hoa – Thư kí đoàn, các thành viên đoàn gồm PGS.TS. Huỳnh Văn Chương, GS.TS. Nguyễn Hòa, PGS.TS. Nguyễn Ngọc Thanh, PGS.TS. Phạm Thu Hương và Giám sát viên: ThS. Vũ Minh Phương.

Về phía Đại học Đà Nẵng có PGS.TS. Lê Quang Sơn – Phó Giám đốc Đại học Đà Nẵng, PGS.TS. Nguyễn Phúc Nguyên – Trưởng Ban Hợp tác quốc tế; về phía Trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng có PGS.TS. Nguyễn Mạnh Toàn – Hiệu trưởng Nhà trường, PGS.TS. Trần Đình Khôi Nguyên – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Trường, PGS.TS. Võ Thị Thúy Anh – Phó Hiệu trưởng, PGS.TS. Lê Văn Huy – Phó Hiệu trưởng cùng đại diện lãnh đạo các Phòng, Khoa, Trung tâm trực thuộc Trường.


Phát biểu khai mạc đợt khảo sát chính thức, TS. Tạ Thị Thu Hiền đã tóm tắt các quy trình kiểm định chất lượng giáo dục đã triển khai với Trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng trong thời gian qua. Đại diện VNU – CEA nhấn mạnh kiểm định chất lượng giáo dục là một giải pháp quan trọng trong việc đảm bảo, cải tiến và nâng cao chất lượng giáo dục, quy hoạch mạng lưới và đặc biệt là giao quyền tự chủ cho các cơ sở giáo dục.


TS. Tạ Thị Thu Hiền phát biểu khai mạc đợt Khảo sát chính thức

Trước đó, Trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng được cấp chứng nhận đạt chuẩn chất lượng vào tháng 10/2016. Sau chu kỳ 5 năm, đến năm 2021, Trường đã tiến hành các hoạt động tự đánh giá và chuẩn bị các điều kiện để kiểm định chất lượng Trường chu kỳ 2 theo Bộ tiêu chuẩn đánh giá chất lượng cơ sở giáo dục gồm 25 tiêu chuẩn, 111 tiêu chí được ban hành theo Thông tư 12/2017 của Bộ GDĐT. Trong đợt khảo sát lần này, VNU – CEA mong muốn sẽ nhận được sự ủng hộ hợp tác, sự hỗ trợ giúp đỡ trong thời gian Đoàn làm việc trực tiếp tại Trường cũng như trong việc triển khai các hoạt động sau này để các hoạt động đánh giá xác thực với thực tế, tạo sự tin tưởng của cơ quan Nhà nước và xã hội.

Đại diện cơ sở giáo dục tham gia khảo sát, PGS.TS. Nguyễn Mạnh Toàn đã giới thiệu khái quát về lịch sử phát triển, tầm nhìn, sứ mệnh, đội ngũ giảng viên, sinh viên và các chương trình đào tạo của Trường. Tọa lạc tại một trung những trung tâm kinh tế - chính trị hàng đầu cả nước, Trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng với bề dày 46 năm hình thành và phát triển, hướng tới trở thành trung tâm đào tạo, nghiên cứu, chuyển giao tri thức hàng đầu Việt Nam. Với quy mô đào tạo 14.000 sinh viên, học viên cao học và nghiên cứu sinh, Trường Đại học Kinh tế hiện đang đào tạo 32 chuyên ngành cử nhân, 7 chuyên ngành thạc sỹ và 4 chuyên ngành tiến sỹ. Hơn 80% đội ngũ giảng viên được tu nghiệp tại những nên giáo dục tiên tiến trên thế giới như: Hoa Kỳ, Australia, Anh, Châu Âu, Nhật Bản… Trường Đại học Kinh tế cũng là thương hiệu uy tín trong việc cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho các cơ quan, cộng đồng doanh nghiệp, tập đoàn của Việt Nam và thế giới với tỷ lệ hơn 98% sinh viên tìm được việc làm sau 6 tháng tốt nghiệp. Không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo, Nhà trường chú trọng đưa giáo dục tích cực vào giảng dạy, hướng nghiệp cho sinh viên, và Trường tự hào là 1 trong 6 trường đầu tiên của Việt Nam đạt chuẩn chất lượng giáo dục quốc gia vào tháng 10/2016. Trường Đại hoc Kinh tế cũng là một trong những trường đầu tiên của cả nước tham gia khảo sát đánh giá chất lượng giáo dục chu kỳ 2.


PGS.TS. Nguyễn Mạnh Toàn trình bày Báo cáo tự đánh giá của Trường Đại học Kinh tế

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid 19 diễn ra căng thẳng, Trường vẫn triển khai hoạt động tự đánh giá và hồ sơ đăng ký kiểm định (báo cáo và minh chứng) một cách khoa học, có sự giám sát chặt chẽ về tiến độ, chất lượng thực hiện cũng như ứng dụng công nghệ thông tin trong việc chia sẻ thông tin, minh chứng.


Các đại biểu tham dự nền tảng trực tuyến

Quá trình tự đánh giá chất lượng chất lượng giáo dục của Trường Đại học Kinh tế đã bám sát các hướng dẫn tự đánh giá của Bộ và được thực hiện với tinh thần nghiêm túc, cầu thị. Báo cáo Tự đánh giá đã mô tả trung thực, khách quan mọi mặt hoạt động của Trường trong giai đoạn 2016 - 2021 theo đúng yêu cầu của Bộ tiêu chuẩn đánh giá cũng như nhận diện được những điểm mạnh và thẳng thắn chỉ ra những tồn tại cần tiếp tục khắc phục hoàn thiện trong thời gian tới. PGS.TS. Nguyễn Mạnh Toàn thay mặt Nhà trường cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Kiểm định chất lượng – ĐH Quốc gia Hà Nội để thực hiện tốt công tác Khảo sát đánh giá ngoài chính thức trong 5 ngày làm việc sắp tới.


Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm

Thay mặt Trường Đại học Kinh tế, PGS.TS. Nguyễn Mạnh Toàn đã gửi lời cảm ơn đến các chuyên gia của Đoàn Đánh giá ngoài, đồng thời mong muốn kết quả khảo sát sẽ khách quan và công tâm, thể hiện sự nỗ lực của Nhà trường trong công tác đảm bảo chất lượng giáo dục. Kết quả kiểm định chất lượng giáo dục cũng là mục tiêu mà Nhà trường hướng tới nhằm cải tiến mô hình quản trị đại học trong bối cảnh tự chủ, góp phần nâng cao vị thế của Trường Đại học Kinh tế trong khu vực và vươn tầm quốc tế.

Trong buổi chiều cùng ngày, các thành viên của Đoàn Đánh giá ngoài tiến hành tham quan, khảo sát khuôn viên trường, Thư viện, các khu thực hành chuyên môn – nghiệp vụ, phòng làm việc, phòng học, phòng Nghiên cứu sinh, Ký túc xá, Trung tâm Ngoại ngữ - Tin học các khu dịch vụ phục vụ người học.v.v... Ấn tượng của Đoàn là sự thay đổi, nâng cấp của cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ học tập, thực hành, nghiên cứu; khuôn viên ngày càng khang trang và thân thiện với môi trường của Trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng. Trong 04 ngày làm việc sắp tới, Đoàn dự kiến tiếp tục nghiên cứu hồ sơ minh chứng của Trường Đại học Kinh tế và làm việc với cán bộ phụ trách các mảng hoạt động; tiến hành phỏng vấn lãnh đạo Nhà trường, phỏng vấn cán bộ quản lý chuyên môn, cựu sinh viên, sinh viên, học viên cao học, nghiên cứu sinh, nhà sử dụng lao động, giảng viên và cán bộ hỗ trợ. 

 

 

Đoàn khảo sát khuôn viên, cơ sở vật chất, trang thiết bị của Nhà trường

Trung tâm CNTT & TT