DHKT

Sinh viên kinh tế giành ngôi quán quân cuộc thi khởi nghiệp GBA Business challenge 2021

03/12/2021

Dự án của nhóm sinh viên “Shirmpp” đến từ Trường Đại học Kinh tế - ĐH Đà Nẵng xuất sắc chiến thắng với ngôi vị Quán quân trong vòng chung kết cuộc thi GBA Business Challenge 2021 vào ngày 2/11/2021.

GBA Business Challenge 2021 là cuộc thi khởi nghiệp được tổ chức bởi Cơ quan Trao đổi Hàn lâm Đức DAAD và Hiệp hội doanh nghiệp Đức tại Việt Nam. Cuộc thi hướng đến mục tiêu hiện thực hóa cho các ý tưởng kinh doanh thú vị, sáng tạo từ cộng động người trẻ, sinh viên Việt Nam.

 Nhóm “Shirmpp” gồm các sinh viên: Nguyễn Phước Vĩnh An (Mark – lớp QT18), Đinh Gia Anh Minh (Garen – lớp QT19) đến từ trường Đại học Kinh tế, ĐHĐN kết hợp với hai sinh viên đến từ trường Đại học Sư phạm, ĐHĐN đã cùng nhau nghiên cứu và phát triển đề tài “Chế phẩm Bio-Pro xử lý phụ phẩm công nghiệp sản xuất tôm”.

Ý tưởng này xuất phát từ mong muốn bảo vệ môi trường, xử lý rác thải, phế phẩm sau khi chế biến tôm công nghiệp. Điểm đặc biệt của ý tưởng là sử dụng chế phẩm sinh học đặc hiệu Bio-Pro để xử lý phụ phẩm từ tôm trong quá trình chế biến để tạo ra phân hữu cơ vi sinh Bio-Pos. Qua nhiều lần được góp ý từ ban cố vấn, từ Th.S Ananta Kar – giảng viên Trung tâm Đào tạo Quốc tế hỗ trợ về phương hướng phát triển dự án, nhóm SHIRMPP có nhiều bước tiến trong việc hoàn thiện dự án. Bước đầu ý tưởng của Nhóm đã đạt giải Nhì cuộc thi khởi nghiệp Start-up Runway 2021 do Trường Đại học Kinh tế, ĐHĐN tổ chức vào tháng 10/2021 vừa qua.


Đây là sự kết hợp tuyệt vời giữa khả năng chuyên môn, nghiên cứu, phân tích vi sinh của sinh viên Khoa sinh - môi trường, trường ĐH Sư phạm và một bên là sinh viên chương trình Quốc tế, trường ĐH Kinh tế trong việc phát triển ý tưởng, lập kế hoạch kinh doanh, mô hình sản xuất, thương mại hóa, đưa sản phẩm tiếp cận thị trường. Sinh viên Vĩnh An – trưởng nhóm Shrimpp chia sẻ: “Trong suốt cuộc thi thì điều khó khăn nhất của nhóm bị ảnh hưởng của dịch Covid-19, khiến sự liên hệ, làm việc nhóm trực tiếp giữa hai nhóm sinh viên trường ĐH Kinh tế và Sư phạm để hoàn thành hồ sơ dự án là việc hết sức khó khăn. Thêm vào đó với tư cách là trưởng nhóm em cũng đã rất đắn đo suy xét thời gian cũng như công việc không chỉ của bản thân mà còn là các thành viên trong đội để việc tham gia cuộc thi không gây ảnh hưởng tới chất lượng học tập của các thành viên.  Cuối cùng là khó khăn về nội tại của dự án vì là một dự án sinh học nên vấn đề bản quyền và thông tin là một điều rất được quan tâm. Chúng em đã phải bàn bạc rất nhiều để có thể hiểu rõ được những giá trị sinh học mà sản phẩm mang lại cũng như làm thế nào để trình bày đầy đủ nhất mọi mặt về sản phẩm mà không để lộ ra những thông tin cần được bảo mật về dự án. Sau tất cả thì chúng em cũng đã có thể vượt qua và đạt được những thành tựu nhất định”.

Trong cuộc thi GBA Business Challenge 2021, SHIRMPP tiếp tục xuất sắc vượt qua các vòng loại đầy thử thách với hơn 60 đội thi khác đến từ các trường đại học trên toàn quốc, được lựa chọn là dự án nằm trong Top 5 tiến vào vòng chung kết, trình bày dự án, vấn đáp trực tiếp trước Ban giám khảo. Tối ngày 02/12/2021, vòng chung kết được tổ chức tại TP. HCM diễn ra hết sức gay cấn khi Ban tổ chức quyết định chỉ chọn duy nhất một đội chiến thắng để tập trung nguồn lực triển khai ý tưởng. Ban giám khảo cuộc thi đã bị chinh phục hoàn toàn bởi phần trình bày hết sức ấn tượng, đồng thời đánh giá cao về ý tưởng tốt, mô hình kinh doanh khả thi của dự án SHIRMPP.


Tin từ Trung tâm Đào tạo Quốc tế (CIE) - Trường Đại học Kinh tế