DHKT

Linh hoạt chuyển đổi hình thức giảng dạy phù hợp với tình hình thực tiễn

27/11/2021

Dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp đã khiến tình hình học tập và giảng dạy của các trường đại học trên cả nước phải thay đổi và thích ứng liên tục. Ngay từ học kì 2 năm học 2019 – 2020 khi dịch bệnh bắt đầu bùng phát, Trường Đại học Kinh tế đã chuẩn bị về mọi mặt để tổ chức giảng dạy trực tuyến, đảm bảo kế hoạch năm học. Nhờ sự thích ứng và vận dụng linh hoạt sáng tạo trong tổ chức giảng dạy, sinh viên Nhà trường vẫn được truyền đạt kiến thức đầy đủ, công tác học & thi cũng được đảm bảo, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học 2019 – 2020, 2020 – 2021 và học kì 1 năm học 2021 – 2022.


TS. Nguyễn Thị Bích Thu - Chủ tịch Công đoàn Trường tại buổi Hỗ trợ, hướng dẫn sử dụng kỹ thuật kết nối phần mềm dạy online tại phòng học trực tiếp

Trước những diễn biến mới của Covid-19 vào cuối năm nay khi TP Đà Nẵng và cả nước chuẩn bị cho trạng thái “bình thường mới”, ngay từ đầu năm học 2021 – 2022, Trường Đại học Kinh tế đã xác định chuyển đổi phương pháp giảng dạy là tất yếu. Để chuẩn bị cho hình thức giảng dạy mới vừa kết hợp giảng dạy trực tuyến vừa trực tiếp tại phòng học, Nhà trường đã chỉ đạo các bộ phận, đơn vị linh hoạt phối hợp chuẩn bị về cơ sở vật chất, hạ tầng công nghệ thông tin và đặc biệt là đội ngũ giảng viên bước vào tâm thế của trạng thái “bình thường mới”. Thực hiện chỉ đạo của Ban Giám hiệu Nhà trường, Công đoàn Trường Đại học Kinh tế cũng tích cực tham gia vào kế hoạch áp dụng hình thức giảng dạy mới bằng cách quán triệt tinh thần của lãnh đạo Nhà trường, nâng cao tinh thần phòng – chống dịch, trong đó có phối hợp với Trung tâm CNTT & TT tổ chức các buổi hỗ trợ, hướng dẫn sử dụng kỹ thuật kết nối phần mềm dạy online tại phòng học trực tiếp vào các ngày 23 và 24/11 vừa qua.

 

Hướng dẫn lắp đặt camera, âm thanh tại lớp học

Các phòng học được chia thành 02 khu vực hỗ trợ dành riêng cho các phần mềm giảng dạy trực tuyến thông dụng: Google Meet và Microsoft Team. Mỗi giảng viên đều quan sát thực tế cách lắp đặt camera, kết nối hình ảnh – âm thanh cũng như cảm quan không gian lớp học để đảm bảo giảng dạy cho lớp học trực tiếp và các sinh viên đang ở nhà học trực tuyến. Không những vậy, giảng viên còn được tham gia một lớp học thực tế kết hợp trực tuyến – trực tiếp với tư cách là người học. Việc đóng vai là một người học giúp giảng viên trải nghiệm thực tế hơn, từ đó có cách truyền thụ kiến thức và tương tác với sinh viên một cách hiệu quả hơn.

 

Không khí trao đổi diễn ra sôi nổi


Trong các “lớp học thử nghiệm”, giảng viên còn chia sẻ những kinh nghiệm giảng dạy thực tế, phương pháp dạy hiệu quả qua thời gian dạy học trực tuyến. Những chia sẻ bổ ích đó giúp người dạy có nhiều cách tiếp cận hơn với hình thức giảng dạy mới, trau dồi thêm những trải nghiệm về giảng dạy, nghiên cứu trong tình hình mới. Kết thúc các buổi chia sẻ, Nhà trường cũng bố trí những phòng học thực nghiệm để giảng viên sẵn sàng thực hành. Trên thực tế, một số lớp học đã được vận hành trơn tru, đảm bảo về yếu tố kĩ thuật cũng như hiệu quả trong giảng dạy. Trong 02 ngày với 04 buổi hỗ trợ, đã có 85 lượt cán bộ, giảng viên tham gia với không khí sôi nổi và tinh thần trách nhiệm cao.

 

Hỗ trợ trực tiếp về kỹ thuật cho các thầy, cô


Tổ chức thực hành ngay sau buổi tập huấn

Để chuẩn bị cho tình hình dạy học mới, thời gian qua, Trường Đại học Kinh tế đã bố trí hệ thống camera, âm thanh, mạng internet của hơn 30 phòng học “trải đều” ở các khu giảng đường nhằm đảm bảo giãn cách cho giảng viên, sinh viên. Hướng đến mục tiêu “xây dựng môi trường dạy và học ổn định trong thời kỳ dịch bệnh”, Trường Đại học Kinh tế đã nỗ lực ứng dụng công nghệ số trong công tác đào tạo, phát huy tinh thần năng động và tư duy sáng tạo của đội ngũ giảng viên, tạo điều kiện để người học tiếp cận, trau dồi kiến thức và nghiên cứu trong tình hình mới.

Trung tâm CNTT & TT