DHKT

Đại học Đà Nẵng tổ chức cho lưu học sinh Lào, Campuchia vui đón Tết cổ truyền Bunpimay và Tết Chol Chnam Thmay

14/04/2021

Vừa qua, các trường đại học (ĐH) thành viên, đơn vị trực thuộc Đại học Đà Nẵng (ĐHĐN) như: Trường ĐH Sư phạm, Trường ĐH Ngoại ngữ, Phân hiệu ĐHĐN tại Kontum… đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa cho các lưu học sinh (LHS) Lào, Campuchia đang học tập tại ĐHĐN do dịch Covid-19 nên không thể về quê đón Tết cổ truyền Bunpimay, Tết Chol Chnam Thmay. 


Nghi thức truyền thống đậm bản sắc văn hoá dân tộc Lào 

Giao lưu, gặp mặt LHS Lào tại Trường ĐH Kinh tế, Trường ĐH Ngoại ngữ, ĐHĐN 

Ngày 11/4, tại ký túc xá SV quốc tế Trường Đại học Kinh tế-ĐHĐN, đại diện lãnh đạo và các thầy cô các phòng Công tác HSSV, Phòng Khoa học và Hợp tác Quốc tế và Khoa Quốc tế học-Trường ĐH Ngoại ngữ, Trường ĐH Kinh tế-ĐHĐN đã có buổi gặp mặt, giao lưu thân mật với toàn bộ LHS Lào nhân dịp Tết cổ truyền Bunpimay.

Các thầy, cô cùng chung vui với các LHS Lào tại Trường Đại học Kinh tế

Tại chương trình, các đại biểu cùng các lưu học sinh, sinh viên đã được tham gia trải nghiệm những nghi thức đón Tết truyền thống được tổ chức trang trọng,  ấm áp từ nghi thức té nước đến lễ cầu may, lễ buộc chỉ cổ tay và giao lưu văn nghệ, biểu diễn trang phục truyền thống văn hoá Lào…

Các LHS Lào cùng thầy cô và SV Việt Nam đã hào hứng thưởng thức các món ăn truyền thống của dân tộc Lào được chuẩn bị nấu nướng, bày dọn công phu qua sự khéo léo của các các bạn LHS Lào. 

Các đại biểu quây quần với LHS trong nghi thức đón Tết truyền thống 

“Chương trình thực sự là cơ hội để các LHS Lào của hai trường hoà nhập và kết nối với các bạn SV Việt Nam. Các thầy, cô và Ban Quản lý Ký túc xá rất quan tâm, tạo điều kiện để chúng em có được những giây phút được sống như ở chính quê nhà.”, đại diện LHS Lào Trường ĐH Ngoại ngữ-ĐHĐN chia sẻ. 

“Chương trình giao lưu Sinh viên Việt-Lào mừng Tết Bunpimay” tại Trường ĐH Sư phạm-ĐHĐN

Ngày 11/4, Trường ĐH Sư phạm-ĐHĐN đã tổ chức Chương trình giao lưu văn hoá gắn kết “nhịp cầu” hữu nghị giữa gần 150 LHS Lào và các SV Việt Nam. 

Trong không khí đầm ấm, hân hoan, các LHS Lào và SV Việt Nam đã cùng nhau vui múa Lăm vông, buộc chỉ tay cho nhau, nâng những chén rượu cay nồng và hứng khởi trải nghiệm nghi thức văn hoá té nước truyền thống của dân tộc Lào để cùng nhau đón Tết, cầu ước cho những điều an lành, tốt đẹp.

LHS Lào vui Lễ hội tổ chức tại Trường ĐH Sư phạm-ĐHĐN 

Đặc biệt, phần giao lưu văn hoá ẩm thực là cơ hội để các LHS và thầy cô, bạn bè được quây quần thưởng thức những món ăn mang đậm bản sắc văn hoá truyền thống của “xứ sở đất nước triệu Voi”. 

“Năm nay, do dịch Covid-19 chúng em không thể về quê đón Tết với gia đình nhưng Nhà trường đã quan tâm, tổ chức Ngày hội này khiến LHS Lào chúng em rất ấm áp, được chung vui đón Tết Bunpimay truyền thống với thầy cô và các bạn Việt Nam.” LHS Zơ Râm Kim Đào chia sẻ. 

LHS Lào nhịp nhàng trong điệu múa Lăm-vông 

LHS Phoutsavath Silavongsa bày tỏ, “Đây là lần đầu tiên đón Tết xa nhà, tuy chưa thể đầy đủ như ở Lào nhưng Lễ hội ở trường đã đem lại một không khí Tết thật đầm ấm, ý nghĩa… Mỗi bạn LHS chắc cũng có tâm trạng như em, vơi đi nỗi nhớ nhà và gia đình bởi được sum vầy với nhau và với các bạn Việt Nam”… 

Phân hiệu ĐHĐN tại KonTum tổ chức đón Tết cổ truyền Bunpimay, Tết Chol Chnam Thmay cho LHS Lào, Campuchia

Ngày 11/4, Phân hiệu ĐHĐN tại Kon Tum phối hợp với UBND tỉnh KonTum và Hội hữu nghị Việt-Lào-Campuchia tỉnh Kon Tum tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay và Tết Chol Chnam Thmay cho LHS Lào, Campuchia đang học tập tại Nhà trường. 

Đại diện lãnh đạo tỉnh KonTum tặng quà cho LHS Lào, Campuchia của Phân hiệu ĐHĐN tại KonTum 

Nhân dịp này, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt-Lào-Campuchia tỉnh Kon Tum A Brao Bim đã gửi những lời chúc tốt đẹp nhất đến các LHS hai nước cùng những món quà ấm tình hữu nghị của lãnh đạo tỉnh, mong muốn các LHS sẽ là nhịp cầu kết nối tình hữu nghị gắn bó truyền thống tốt đẹp Việt Nam-Lào-Campuchia. 

Nghi thức đón Tết ấm áp gần gũi đối với mỗi LHS 

“Đây là hoạt động thường niên của Phân hiệu ĐHĐN tại KonTum, địa chỉ tin cậy, uy tín với kinh nghiệm và tiềm lực đào tạo LHS Lào, Campuchia. Thời gian qua, Nhà trường phối hợp với các cơ quan, ban, ngành của tỉnh đặc biệt quan tâm, chia sẻ giúp LHS Lào vượt qua khó khăn do tác động của dịch Covid-19. Chương trình này là cơ hội để các LHS giao lưu với Nhà trường và SV Việt Nam, được chia sẻ niềm vui đón Tết như ở chính quê nhà”, ThS. Nguyễn Tố Như-Phó Giám đốc Phân hiệu ĐHĐN tại Kontum cho biết. 

Đại diện LHS Lào và Campuchia tham dự Lễ hội đã phát biểu cám ơn sự quan tâm của Nhà trường và lãnh đạo địa phương. “Được đón Tết cổ truyền tuy xa nhà, không được bên cạnh gia đình, người thân nhưng chúng em rất vui vì được thầy, cô Nhà trường và địa phương quan tâm, tổ chức các hoạt động vui Tết. Em luôn coi Việt Nam là quê hương thứ hai, Nhà trường là ngôi nhà chung của cộng đồng gần 300 LHS quốc tế…”, LHS Philavanh Tonik, lớp K19 ngành Công nghệ thông tin phát biểu. 

Hương vị đậm đà của những món ẩm thực truyền thống, những nụ cười hân hoan trong màn té nước cầu chúc bình an, những sợi chỉ đỏ trao tay thay lời chúc may mắn… đã tái hiện lại những hình ảnh đón Tết cổ truyền quen thuộc đối với mỗi LHS, thực sự là kỷ niệm đáng nhớ trong cuộc đời SV được học tập tại ĐHĐN.

Theo Đại học Đà Nẵng