DHKT

Giáo sư Mitsuo Omoteda: “Ở DUE, tôi đã có nhiều kỷ niệm đẹp cùng những người bạn Việt Nam”

15/04/2021

“Trót yêu” Việt Nam và thành phố Đà Nẵng qua lời kể của những người bạn, và ấn tượng với sự hiện đại, chuyên nghiệp của Trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng, từ đất nước Nhật Bản xa xôi, Giáo sư Mitsuo Omoteda (Đại học Kobe Gakuin) đã không ngần ngại chọn nơi đây để nghiên cứu, tìm kiếm tư liệu và chia sẻ học thuật. Khoảng thời gian không quá dài nhưng đã để lại những kỷ niệm sâu sắc đối với vị giáo sư đến từ xứ sở mặt trời mọc.

Giáo sư Mitsuo Omoteda nghiên cứu tại không gian Nhật Bản tại Thư viện Trường

Nói thêm về lý do chọn DUE làm nơi nghiên cứu, Giáo sư cho biết thêm: “Tuy Trường Đại học Kinh tế nằm tại khu vực trung tâm đô thị, nhưng cơ sở của trường là một nơi rất dễ chịu với môi trường tự nhiên và khuôn viên xanh. Không khí yên bình là một môi trường lý tưởng cho học tập và nghiên cứu!”. Được biết, chủ đề nghiên cứu của Giáo sư là tìm hiểu về Luật Lao động của Việt Nam và Nhật Bản. Trong thời gian nghiên cứu, Giáo sư Mitsuo Omoteda đã nhận được sự hỗ trợ tối đa của cán bộ, giảng viên Nhà trường, đồng thời đã được bố trí văn phòng hiện đại phục vụ công tác nghiên cứu cũng như hệ thống dữ liệu, sách tại Thư viện Trường Đại học Kinh tế. Nhờ vậy, quá trình thực hiện đề tài nghiên cứu của giáo sư có nhiều thuận lợi và hoàn thành mục đích đề tài sớm hơn dự định. Hơn nữa, trong hơn 1 năm nghiên cứu tại DUE, Giáo sư đã gửi đăng 03 bài báo khoa học liên quan đến những đề xuất nhằm chỉ ra những khoảng trống giữa Luật Lao động của Việt Nam và Nhật Bản, từ đó đưa ra những gợi ý cho các cơ quan quản lý. Tình cảm với đất nước, con người Việt Nam cứ lớn dần qua sự quan tâm, thấu hiểu và nhiệt tình của người DUE. Ở đây, Giáo sư có rất nhiều kỷ niệm đẹp với những người bạn Việt Nam qua những sự kiện như tham dự các buổi Lễ Khai giảng, Lễ tốt nghiệp, các sự kiện học thuật như Hội thảo quốc tế về Luật và Kinh doanh quốc tế, hay những buổi gặp mặt thân mật với lãnh đạo, cán bộ, nhân viên Nhà trường.

Giáo sư tại văn phòng làm việc DUE


Thường xuyên nhận được sự hỗ trợ từ cán bộ, giảng viên Nhà trường

Một ấn tượng nữa của Giáo sư Mitsuo Omoteda là sự tốt bụng và thân thiện của người dân thành phố Đà Nẵng. Điều đó được minh chứng qua thời gian cả thành phố đang chiến đấu chống lại đại dịch Covid-19 và Giáo sư nhận được rất nhiều sự giúp đỡ của mọi người.

GS Mitsuo Omoteda và những người bạn Việt Nam: PGS.TS. Trần Đình Khôi Nguyên (giữa) - Chủ tịch Hội đồng Trường và PGS.TS. Đặng Hữu Mẫn (bên trái, ngoài cùng) - Trưởng Phòng Khoa học & Hợp tác quốc tế 

Hoàn thành các dự án nghiên cứu, trở về quê hương Nhật Bản nhưng tình cảm đối với đất nước, con người Việt Nam nói chung và Trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng của Giáo sư Mitsuo Omoteda vẫn luôn trọn vẹn và đong đầy như những ngày còn công tác ở đây. Những dòng chia sẻ của Giáo sư tại Nhật Bản đã nói lên tất cả: “Xin cảm ơn rất nhiều vì đã đồng hành cùng tôi trong suốt thời gian 1 năm 3 tháng ở Trường Đại học Kinh tế và tại Đà Nẵng. Tôi muốn bày tỏ lòng biết ơn dành cho các đồng nghiệp tại Phòng Hợp tác quốc tế, các giảng viên đầy năng động của Khoa Luật và nhân viên của Nhà trường bằng tất cả tấm lòng! Nhất định tôi sẽ trở lại Việt Nam trong một dịp gần nhất”.

Phòng Khoa học & Hợp tác quốc tế - Trung tâm CNTT & TT