DHKT

Báo Đà Nẵng: Sinh viên lan tỏa lối sống xanh

04/03/2021

Tham gia vào thử thách “Mỗi ngày một hành động xanh”, cùng thực hiện các hoạt động đổi giấy và pin để lấy cây, phân loại rác thải, làm chậu cây, trồng cây… Đây là những hoạt động thiết thực được sinh viên Đà Nẵng thực hiện nhằm góp phần lan tỏa tình yêu với môi trường, xây dựng cộng đồng sống xanh.

Sinh viên Trường Đại học Kinh tế (Đại học Đà Nẵng) tham gia đổi giấy/pin lấy quà. (Ảnh chụp tháng 1-2021). Ảnh: T.TÌNH

Sinh viên Trường Đại học Kinh tế (Đại học Đà Nẵng) tham gia đổi giấy/pin lấy quà. (Ảnh chụp tháng 1-2021). Ảnh: T.TÌNH

Thay đổi trong từng hành động nhỏ
Những ngày cuối tuần, sinh viên Trường Đại học (ĐH) Kinh tế, ĐH Đà Nẵng lại đến trường tham gia các hoạt động sống xanh do dự án Green University DUE (sinh viên Trường ĐH Kinh tế tổ chức). Ban tổ chức dự án này chia sân trường thành các khu vực trưng bày tranh vẽ về môi trường, khu vực thu gom pin/giấy, khu vực cho các bạn trẻ chơi trò ném lon đổi cây hoặc chậu cây, khu vực để sinh viên trải nghiệm việc tự tay trồng cây, viết lên cây thông điệp bảo vệ môi trường; sau đó, các bạn được mang về nhà những cây xanh đã trồng.

Lê Phượng Hồng (sinh viên năm 3, khoa Tài chính) bày tỏ: “Em rất quan tâm đến môi trường. Hình ảnh rác thải nhựa quấn quanh cơ thể những sinh vật ở đại dương hay bãi biển chất đầy rác thải khiến em rất xót xa. Vì vậy, hễ khi nào có các hoạt động sống xanh em đều tham gia để lan tỏa những điều tích cực”. Theo Phượng Hồng, khi được trải nghiệm vào các hoạt động sống xanh của dự án Green University DUE, em và các bạn hiểu hơn về tác hại của rác thải nhựa, nhận thức được vai trò của mỗi người trong việc tuyên truyền bảo vệ môi trường; đồng thời, biết cách thuyết phục những người xung quanh hiểu và hành động xanh bằng những việc làm nhỏ, cụ thể.
Cạnh bên Phượng Hồng, đang hì hụi xếp chồng sách vở và những viên pin cũ cho vào thùng gửi lại Ban tổ chức dự án, sinh viên Phạm Thị Ngọc Ánh (khoa Kế toán, ĐH Kinh tế) chia sẻ: “Em luôn ý thức thu gom các viên pin cũ chứ không thải ra môi trường. Tuy nhiên, trước đây, em chưa tìm được nơi thu nhận. Khi biết dự án Green University DUE có hoạt động thu pin cũ đổi quà em tham gia ngay. Chúng em có một ngày cùng trải nghiệm, tìm hiểu sâu sắc hơn giá trị của việc sống xanh”.
Ngọc Ánh cho biết trước đây thường xuyên cùng các bạn tham gia vào các hoạt động dọn sạch rác bãi biển, hạn chế sử dụng túi ni-lông nhưng đó mới chỉ là các hoạt động đơn lẻ. Để hình thành và lan tỏa lối sống sống xanh cần thời gian, sự kiên trì. Vì vậy, sau chương trình, em sẽ cùng các bạn chụp lại những bức hình, đăng lên trang cá nhân của mình, kèm theo những thông điệp bảo vệ môi trường để kêu gọi mọi người chung tay thực hiện sống xanh.
Sống xanh mọi lúc, mọi nơi
Phượng Hồng và Ngọc Ánh là 2 trong số hàng trăm sinh viên tham gia ngày hội sống xanh do dự án Green University DUE (GUD) triển khai. Đây là dự án xây dựng “Đại học Xanh” được thực hiện bởi sinh viên đến từ Trường ĐH Kinh tế. Dự án hình thành từ tháng 8-2020 với mục tiêu thay đổi tư duy, phát triển lối sống xanh bền vững trong sinh viên, cán bộ, giảng viên Trường ĐH Kinh tế nói riêng và cộng đồng nói chung.
Ban đầu dự án thu hút khoảng 20 thành viên nòng cốt tham gia. Nay tăng lên hơn 40 thành viên, không chỉ là các sinh viên thuộc Trường ĐH Kinh tế mà còn đến từ các trường đại học khác trong thành phố. Dự án bước đầu giúp giới trẻ hiểu được những vấn đề môi trường và thực hiện hành động xanh mọi lúc, mọi nơi.
Là người tham gia từ những ngày đầu dự án hình thành, sinh viên Lê Vũ Xuân Oanh, thành viên Ban Đối ngoại, dự án Green University DUE bộc bạch: “Khi tham gia vào dự án em chỉ nghĩ mình muốn học hỏi thêm kiến thức, kinh nghiệm đối ngoại. Nhưng khi cùng thực hiện với các thành viên em mới thực sự thấy mình cần sống xanh và đã sống xanh hơn trước rất nhiều”. Oanh cho biết trước đây em vẫn thường cùng các bạn mua đồ ăn vặt về nhà, hằng ngày thải ra môi trường nhiều rác thải nhựa. Nhưng khi tham gia vào dự án cũng như thực hiện thử thách “Mỗi ngày một hành động xanh”, Oanh ý thức hơn vào mỗi việc, mỗi hành động mình làm. Oanh thấy mình và các bạn xung quanh tập làm quen được với lối sống xanh và dần thay đổi những thói quen xấu, gây ảnh hưởng đến môi trường.
Ban Tổ chức dự án Green University DUE cho biết, hiện dự án hoàn thành chặng 1 của thử thách “Mỗi ngày một hành động xanh”. Đây là một cuộc thi online lan tỏa tinh thần bảo vệ môi trường và lối sống xanh bền vững của cộng đồng với những hành động thiết thực như ăn chay, trồng cây xanh, dùng khẩu trang vải, nhặt rác, từ chối các sản phẩm nhựa… Chương trình thu hút hơn 1.000 người tham gia với việc tập thói quen giảm thiểu rác thải nhựa và hàng chục ngàn người tiếp cận với định nghĩa “sống xanh”.
Ngoài ra, dự án Green University DUE cũng vừa thực hiện xong Ngày hội sống xanh với các hoạt động thiết thực, gần gũi như đổi giấy/pin lấy cây, phân loại rác thải, làm chậu cây, trồng cây, in dấu vân tay... thể hiện quyết tâm xây dựng một cộng đồng sống xanh. Bước đầu, dự án đưa hình ảnh sống xanh gần hơn đến cán bộ, giảng viên cũng như hàng ngàn sinh viên trong toàn thành phố, góp phần nâng cao ý thức và trách nhiệm bảo vệ môi trường.
Anh Nguyễn Thành Đạt, Bí thư Đoàn Thanh niên Trường ĐH Kinh tế, Trưởng ban Tổ chức dự án Green University DUE cho biết: “Trong năm 2021, dự án tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động “Mỗi ngày một hành động xanh” đợt 2, khuyến khích sử dụng bình nước cá nhân, thực hiện phân loại rác, bỏ rác đúng nơi quy định. Song song, dự án hướng đến phối hợp các tổ chức và các trường đối tác thực hiện trồng cây xanh trên địa bàn thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam để cùng nhau hành động vì một môi trường xanh, tương lai xanh”.

*Với lộ trình xây dựng và ý nghĩa đóng góp cho cộng đồng, dự án Green University DUE được lựa chọn vào vòng “Lan tỏa” của chương trình Green Avengers (chương trình đầu tiên của Mạng lưới kinh tế tuần hoàn Đà Nẵng - DCEH). Đây là một hoạt động của Accelerator Lab (AccLab) Việt Nam, mạng lưới 90 AccLab toàn cầu của Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) do Vườn ươm doanh nghiệp Đà Nẵng triển khai thực hiện tại khu vực miền Trung.

Xem trên báo Đà Nẵng: https://baodanang.vn/channel/5411/202103/sinh-vien-lan-toa-loi-song-xanh-3877361/

Theo Thanh Tình (báo Đà Nẵng)