DHKT

Cán bộ, giảng viên Đại học Đà Nẵng liên tiếp đạt các giải thưởng khoa học uy tín với những công trình nghiên cứu, giải pháp ứng dụng “thông minh”

24/10/2020

Vừa qua, cán bộ, giảng viên Đại học (ĐH) Đà Nẵng liên tiếp đạt các giải thưởng khoa học uy tín với những công trình nghiên cứu, giải pháp ứng dụng “thông minh” trong các lĩnh vực chuyển đổi số và tiết kiệm năng lượng. 

Giải Nhì Cuộc thi tìm kiếm giải pháp chuyển đổi số Quốc gia (Viet Solutions-2020) với Dự án “Map4D” 

Tại Chung kết và trao giải Cuộc thi “Viet Solutions-2020” mang tính quốc tế, quy tụ gần 350 giải pháp, sản phẩm về chuyển đổi số đến từ 23 quốc gia, TS. Trịnh Công Duy-Giám đốc Trung tâm Phát triển Phần mềm ĐH Đà Nẵng (Software Development Center-SDC) cùng cộng sự đã đạt giải Nhì (kèm theo tiền thưởng 100 triệu đồng) với Dự án “Map4D - Nền tảng bản đồ do người Việt Nam nghiên cứu và phát triển, lưu trữ và vận hành tại Việt Nam”.


TS.Trịnh Công Duy (thứ 2 từ phải qua) nhận Giải thưởng Viet Solution-2020

Đây được coi là dấu ấn, giải pháp chuyển đổi số nổi bật của ngành công nghiệp phần mềm Việt Nam khi “sở hữu nền tảng bản đồ 4D, theo thời gian thực, được xây dựng từ các lớp dữ liệu riêng biệt, sẵn sàng cho kết nối IoT (Internet of Things); có khả năng phân tích, tổng hợp dữ liệu từ nhiều lớp khác nhau. Đây là giải pháp được chọn để xây dựng phân hệ bản đồ Việt Nam trong hệ tri thức Việt số hóa do Chính phủ chủ trì”, TS.Trịnh Công Duy chia sẻ. 

Bản đồ số Map4D là cơ sở cho các bước tiếp theo hướng đến mục tiêu xây dựng một bản song sinh kỹ thuật số hoàn chỉnh cho một thành phố “thông minh”, tiến tới một quốc gia 4.0. 


Map4D thành phố Đà Nẵng ứng dụng trên laptop và mobile 

Mô hình này kết nối hợp tác công-tư, kết nối nghiên cứu giữa các đơn vị phát triển và khai thác ứng dụng để phục vụ ngay chính nhu cầu của địa phương và quốc gia, hướng đến Việt Nam sẽ có Chương trình “Quốc gia thông minh” như của Singapore, Mô hình "Digital Built Britain" như của Chính phủ Anh (với ĐH Cambridge). “Chúng tôi mong đợi, thời gian đến sẽ có một chương trình như vậy tại ĐH Đà Nẵng, triển khai cho Mô hình Chính quyền đô thị thành phố Đà Nẵng”, TS. Trịnh Công Duy nhấn mạnh. 

Theo đại diện của SDC chia sẻ, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ “chốt” chọn Map4D là giải pháp ứng dụng cho bản đồ Quốc gia, phục vụ quản lý các đô thị “thông minh”, mở ra nhiều cơ hội và các dự án mới cho SDC tham gia tiến trình chuyển đổi số Quốc gia. 

Tập đoàn Viettel sẽ tài trợ (100% chi phí) cho 03 đội thắng cuộc “Viet Solutions-2020” tham dự Cuộc thi "Cup C1 Start-up” tổ chức tại Hoa Kỳ (với tổng giá trị giải thưởng lên đến 50.000 USD) hoặc tham dự Hội nghị Di động thế giới “MWC-2021” tổ chức tại Barcelona, Tây Ban Nha.


Map4D ứng dụng cho bản đồ quốc gia, phục vụ quản lý các đô thị “thông minh”

Xem thêm tin trên Báo Thanh niênBáo Đà Nẵng

Giải Ba Giải thưởng Sáng tạo Khoa học Công nghệ Việt Nam WIPO-2019 với Dự án phục vụ lưới điện phân phối “thông minh” tại Đà Nẵng 

Tại Lễ Tổng kết và trao Giải thưởng “Sáng tạo Khoa học Công nghệ Việt Nam” (WIPO-2019), PGS.TS. Đinh Thành Việt-Trưởng ban Ban Đảm bảo chất lượng giáo dục, giảng viên Trường ĐH Bách khoa-ĐH Đà Nẵng cùng cộng sự đã đạt giải Ba về lĩnh vực Tiết kiệm và sử dụng năng lượng mới.

Đề tài “Nghiên cứu nâng cao hiệu quả chỉ báo đường đi sự cố (Fault Passage Indicator-FPI) nhằm nâng cao độ tin cậy cung cấp điện cho lưới điện phân phối thông minh tại thành phố Đà Nẵng)” là 01 trong 40 công trình xuất sắc, tiêu biểu được trao Giải thưởng (05 giải Nhất, 08 giải Nhì, 08 giải Ba, 19 giải Khuyến khích).


PGS.TS. Đinh Thành Việt nhận giải WIPO-2019

Cuộc thi năm nay quy tụ gần 200 công trình, dự án nghiên cứu khoa học công nghệ thuộc nhiều lĩnh vực: Cơ khí-Tự động hóa; Công nghệ vật liệu; Công nghệ thông tin-Điện tử, viễn thông; Công nghệ tiết kiệm và sử dụng năng lượng mới; Công nghệ nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường và sử dụng hợp lý tài nguyên; Sinh học phục vụ sản xuất và đời sống…

WIPO là Giải thưởng Khoa học công nghệ uy tín, được tổ chức thường niên (đến nay đã qua 25 lần tổ chức) nhằm tôn vinh các nhà khoa học đã có những công trình đem lại giá trị khoa học cũng như giá trị kinh tế - xã hội cao, đã và đang được áp dụng hiệu quả tại Việt Nam.


Giải pháp ứng dụng nâng cao độ tin cậy cho lưới điện phân phối thông minh tại Đà Nẵng 

Xem thêm tin trên Báo Thông tấn xã Việt NamQuỹ hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam.

Thành quả nổi bật, tiêu biểu của các cán bộ, giảng viên ĐH Đà Nẵng tại các Giải thưởng uy tín mang tầm vóc quốc gia, quốc tế vừa qua không chỉ thể hiện trí tuệ, nỗ lực nghiên cứu và sáng tạo, lan toả, góp phần giải quyết những vấn đề cấp thiết trong thực tiễn phát triển đất nước mà còn tiếp tục khẳng định uy tín, học hiệu của ĐH Đà Nẵng với tinh thần đổi mới sáng tạo trong kỷ nguyên 4.0. 

Xem trên Đại học Đà Nẵng: http://udn.vn/tin-tuc/chi-tiet/can-bo-giang-vien-dai-hoc-da-nang-lien-tiep-dat-cac-giai-thuong-khoa-hoc-uy-tin-voi-nhung-cong-trinh-nghien-cuu-giai-phap-ung-dung-thong-minh