DHKT

Tân Quán quân Thủ lĩnh sinh viên Đà Nẵng: Hành trình hái “quả ngọt” của cô nữ sinh bản lĩnh!

02/10/2020

“Chặng đường nào trải bước trên hoa hồng…”, thật vậy, không có thành công nào mà không trải qua thử thách, khó khăn và sự cố gắng, nỗ lực kèm bản lĩnh của tuổi trẻ. Đối với Tống Thị Thanh Tuyền (khoa Du lịch – Trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng) cũng vậy. Quá trình từ một cô sinh viên năm nhất với nhiều bỡ ngỡ đến với ngôi vị Quán quân Thủ lĩnh sinh viên thành phố Đà Nẵng ngay từ năm học thứ 3 là một sự nỗ lực vượt bậc, cùng sự trưởng thành về kiến thức cũng như bản lĩnh.


Tống Thị Thanh Tuyền - Cô sinh viên tài năng, bản lĩnh

Chia sẻ về hành trình đến với cuộc thi Thủ lĩnh sinh viên, Tuyền cho rằng: “Đó là chặng đường không ít gian nan nhưng đầy những trải nghiệm quý báu”. Và hãy cùng nhìn lại những trải nghiệm quý báu của Tuyền tại cuộc thi Thủ lĩnh sinh viên nhé!

Em đến với cuộc thi Thủ lĩnh sinh viên (TLSV) như thế nào?

TLSV như một cái duyên với em vậy. Năm 2019, em tham gia TLSV cấp trường với một suy nghĩ là mình còn trẻ, mới chỉ là cô sinh viên năm nhất, nên muốn được thử sức, chinh phục một cuộc thi hoàn toàn mới đối với bản thân này. Với sự cố gắng, nổ lực của bản thân đã mang lại cho em quả ngọt đầu tiên cho thời sinh viên với vị trí Á Quân 1 cuộc thi.

Đến năm 2020, khi biết tin Hội Sinh viên Nhà Trường triển khai về cuộc thi TLSV toàn quốc lần III, ban đầu em nghĩ mình khó mà tham gia được vì lịch trình của cuộc thi lại trùng với thời gian em đang tham gia thực tập tại Đảo Phú Quốc. Em đã đắn đo suy nghĩ rất nhiều và trong đêm cuối cùng trước khi hết hạn tham gia vòng thi trực tuyến cấp trường, khi mà em vẫn còn đang cách ly tại Phú Quốc (vì lúc này Đà Nẵng đang bùng dịch mà em lại di chuyển từ Đà Nẵng đến) em đã quyết định sẽ thử thách bản thân mình một lần nữa. Không có quá nhiều sự chuẩn bị, nhưng khi 15 phút hoàn thành bài thi, em bất ngờ khi mình đã đạt được đủ điều kiện để tham gia vòng tiếp theo.

Tại vòng thi cấp Thành phố bao gồm 2 phần thi: xây dựng kế hoạch về một hoạt động nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức Hội và phần video bình chọn với nội dung giới thiệu về bản thân, công tác Hội tại đơn vị học tập và thông điệp gửi đến cuộc thi. Bên cạnh sự nổ lực của bản thân em cũng nhận được sử ủng hộ rất nhiều từ mọi người để có thể mang về cho mình cả hai giải thưởng cao quý nhất là giải Bình chọn và Giải Nhất chung cuộc của cuộc thi cấp thành phố.


Thanh Tuyền tại cuộc thi Thủ lĩnh sinh viên Trường Đại học Kinh tế

Em có thể chia sẻ cảm xúc cũng như quá trình chuẩn bị khi đến với cuộc thi TLSV cấp thành phố?

Em thấy vui và vinh hạnh vì mình có thể đại diện trường Đại học Kinh tế để tham gia cuộc thi, và cũng là cô gái duy nhất của Đại học Đà Nẵng tiến sâu đến vòng thi cấp Thành phố.

Tại vòng thi này, em nghĩ mình thật sự nghiêm túc và có sự đầu tư cho các phần thi cá nhân, không chỉ vì mình là Tống Thị Thanh Tuyền mà mình còn đang là đại diện cho nhóm CTV Amigos, cho Hội Sinh viên, cho sinh viên trường Đại học Kinh tế, cho ĐHĐN. Em đã chuẩn bị và thực hiện mọi thứ bằng tất cả những gì mình có thể, bằng toàn bộ năng suất của bản thân để không phải nuối tiếc về bất cứ điều gì.

Dịch bệnh Covid-19 bất ngờ bùng phát tại Đà Nẵng đã đem đến cho em rất nhiều thách thức. Từ việc mình không thể quay về Đà Nẵng như đúng dự kiến ban đầu, đến việc phần thi video bình chọn online, em cũng không có cơ hội được quay và giới thiệu về ngôi trường Đại học Kinh tế - ĐHĐN của mình một cách chân thật nhất mà phải tận dùng nhiều hình ảnh cũ, sử dụng những cảnh quay tại Phú Quốc để có thể hoàn thành video. Thông qua đây em có thể rút ra cho mình một bài học, trong một môi trường, điều kiện thay đổi lại giúp mình có cơ hội động não và có cách xử lý phù hợp hơn.

Bên cạnh phần thi video bình chọn, phần thi xây kế hoạch về một hoạt động nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức Hội cũng là một phần thi hết sức quan trọng. Em vẫn nhớ những cuộc gọi qua Messenger từ Phú Quốc về Đà Nẵng với tín hiệu mạng chập chờn vào những đêm muộn sau khi tan ca thực tập để trao đổi cùng với các anh chị ở trường về kế hoạch của mình, rồi được các anh chị góp ý để hoàn thiện hơn. Em thật sự rất trân quý điều này. Để đạt được thành tích tuyệt vời tại vòng thi cấp thành phố như ngày hôm nay là quá trình thử thách bản thân trước nhưng thay đổi bất ngờ của môi trường cùng với sự hỗ trợ hết sức tận tình từ những người anh chị em luôn bên cạnh ủng hộ em. Em rất biết ơn điều này.


Thanh Tuyền được xướng tên trở thành Quán quân Thủ lĩnh sinh viên TP Đà Nẵng

Gia đình, bạn bè, thầy cô đã hỗ trợ như thế nào cho em trong suốt quá trình thi?

Em đã nhận được sự quan tâm, hỗ trợ rất nhiều từ phía mọi người. Mẹ và bà luôn là những người bên cạnh em, hai người phụ nữ tuyệt vời này luôn ủng hộ những việc em làm. Gia đình mình chỉ có em và mẹ. Dù bị tật ở chân và phải một mình nuôi dưỡng con gái nhưng mẹ thật sự là một người phụ nữ tuyệt vời. Chính mẹ đã truyền cho em rất nhiều động lực, lửa đam mê, nhiệt huyết trong các công tác xã hội, điều mà bà đã không thể tự mình làm được. Cùng với sự cổ vũ từ mẹ và quan điểm sống tận hưởng, làm việc 100% năng lượng bản thân để mình không phải tiếc nuối về bất cứ điều gì và hướng đến một phiên bản Thanh Tuyền tốt nhất trong tương lai, em luôn không ngừng nổ lực trong học tập và rèn luyện để có đạt được những mục tiêu mình đặt ra.

Em thấy mình thật sự may mắn khi nhận được sự yêu thương từ mọi người, từ những thầy cô trong trường, trong phòng PTSV, các anh chị cựu CTV và những CTV trong nhóm Amigos, từ những anh chị trong Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên của trường Đại học Kinh tế, các anh chị Hội sinh viên Đại học Đà Nẵng đến những người bạn đại học hay những người bạn cũ của những cấp học trước đều rất quan tâm và ủng hộ em. Và những điều này thể hiện qua sự thăm hỏi không ngừng trong suốt quá trình tham gia cuộc thi và đặc biệt tại vòng thi video online, em đã nhận được sự ủng hộ rất lớn từ phía mọi người để có thể ẳm về cho mình giải thưởng bình chọn này.

Tại TLSV, phần thi nhiều thử thách nhất mà em trải qua là gì? Em đã vượt qua như thế nào?

Em nghĩ là phần thi thực hiện video clip giới thiệu về bản thân, giới thiệu công tác Hội tại đơn vị và thông điệp gửi đến hội thi là một thử thách đối với em. Đầu tiên là việc để có thể sản xuất ra một chiếc video đối với một người không chuyên như em sẽ cần nhiều thời gian hơn, bên cạnh đó những ý tưởng, kịch bản đều bị thay đổi do những bất cập của việc cách ly xã hội tại Đà Nẵng và em lại còn ở xa thành phố. Để có thể kiểm soát được các công việc, em cần hệ thống lại các nhiệm vụ mình cần hoàn thành và cân bằng với thời gian thực tập tại Phú Quốc, nhờ sự hỗ trợ từ các bạn cùng kí túc xá để quay giúp video.

Đến khi video ra lò, được đăng tải lên trang của Hội Sinh viên Việt Nam thành phố thì việc truyền thông cho video để thu hút lượt bình chọn cũng không phải dễ dàng. Em cũng đưa ra cho mình một kế hoạch để kêu gọi bình chọn, duy trì khả năng tiếp cận của video trên fanpage và nhờ các trang fanpage của Đoàn trường, Hội Sinh viên hỗ trợ truyền thông.

Cảm xúc của em khi được xướng tên là quán quân TLSV TP Đà Nẵng?

Em đã đặt mục tiêu chinh phục Top 2 vòng thi cấp thành phố để có thể tham gia vào Vòng chung kết toàn quốc. Thật sự cả 14 thí sinh ngày hôm đó đều là những hội viên xuất sắc và tài giỏi, khi được biết mình nằm trong Top 2 cuộc thi, em đã thấy rất mãn nguyện vì những cố gắng của bản thân đã được công nhận và mình cũng đã đạt được mục tiêu đặt ra. Nhưng khi biết được mình là Quán quân thì cảm xúc lúc đó của em rất khó tả, còn hơn cả vui mừng, em như muốn lao thẳng về nhà để có thể báo cho mẹ tin vui này, để báo cho mọi người - những người đã ủng hộ em, quan tâm đến em nhưng không thể tham dự cùng em buổi chung kết biết được em đã làm được, em đã chinh phục được thử thách mà mình đặt ra cho bản thân, đã chạm đến giải thưởng cao nhất của vòng chung kết cấp thành phố.


Em muốn gửi gắm điều gì đến những người ủng hộ em trong suốt quá trình thi?

Đầu tiên, em muốn gửi lời cảm ơn chân thành nhất đến những người đã luôn quan tâm và ủng hộ em. Những món quà đến từ tấm lòng thực sự rất cao quý. Nó giúp em vượt qua những khó khăn, thách thức và là động lực để em có thể không ngừng phấn đấu. Em sẽ cố gắng để hoàn thiện bản thân và thực hiện, chinh phục những thử thách sắp đến để những người ủng hộ em thấy rằng em xứng đáng nhận được những tình cảm trân quý đó.


Thanh Tuyền cùng nhóm Amigos nhận Giải Khuyến khích “Cuộc thi Dự án tình nguyện Việt Nam-2020” của Trung ương Đoàn

Ngoài lề một chút, em có thể chia sẻ quan điểm của em về sinh viên hiện đại trong thời đại công nghệ 4.0?

Em nghĩ rằng sinh viên hiện đại ngoài việc nắm chắc cho mình kiến thức chuyên môn thì những kỹ năng mềm, ngoại ngữ và tin học là điều không thể thiếu. Những yếu tố này tạo thành một chiếc balo vào đời vững chắc cho mỗi sinh viên, mỗi người công dân trong thời đại công nghệ 4.0 như hiện nay. Em nghĩ rằng các bạn sinh viên Việt Nam đủ năng động, đủ sáng tạo để có thể hòa nhập trong một môi trường toàn cầu hóa phát triển như hiện nay nhưng chắc chắn các bạn cũng đủ sáng suốt và bản lĩnh để không hòa tan hoàn toàn vào đó mà vẫn lưu giữ được những phẩm chất quý giá của một con người Việt Nam.

Cám ơn em về những chia sẻ quý báu này, hy vọng Tuyền sẽ tiếp tục tỏa sáng tại cuộc thi Thủ lĩnh sinh viên toàn quốc và mang về thêm những vinh quang cho tuổi trẻ Trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng nói riêng và tuổi trẻ thành phố Đà Nẵng nói chung. Chúc em sức khỏe và tự tin trong cuộc thi sắp tới nhé!

*Không chỉ là SV nhiều học kỳ đạt kết quả học tập và rèn luyện xuất sắc (điểm trung bình chung tích luỹ hiện đạt 3.32), Thanh Tuyền còn là Bí thư Chi đoàn (lớp 44K03.4, Khoa Du lịch, Trường ĐH Kinh tế-ĐH Đà Nẵng) đạt danh hiệu “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác” cấp Thành Đoàn (năm 2018), “SV 5 tốt” cấp thành phố (năm học 2018-2019).


Những người bạn đồng hành tại nhóm Amigos của Thanh Tuyền 

Thanh Tuyền đã tham gia nhiều hoạt động tình nguyện, vì cộng đồng điển hình như: Tình nguyện viên phục vụ Hội thi Thể thao người khuyết tật Toàn quốc lần thứ VI-2018); Dự án “Eco-Straw” (vào Bán kết Thủ lĩnh SV-2019); Chiến dịch Tình nguyện Mùa hè xanh-2019 và nhiều chương trình thiện nguyện khác (“Vầng Trăng Thân Ái” tại Trung tâm bảo trợ xã hội Đà Nẵng; “Hướng dương tỏa nắng cùng em” tại Trại trẻ mồ côi Chùa Quang Châu, Đà Nẵng)…

Đặc biệt, Dự án tình nguyện “Giới trẻ chung tay xây dựng văn hóa giao thông ở Việt Nam” của Nhóm Amigos-Trường ĐH Kinh tế, ĐH Đà Nẵng mà Thanh Tuyền là thành viên tích cực vừa vinh dự được Trung ương Đoàn khen thưởng trong Top 10 dự án tình nguyện vì cộng đồng xuất sắc nhất năm 2020.

Trung tâm CNTT & TT