DHKT

Uỷ ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội làm việc với Đại học Đà Nẵng về việc thực hiện Luật Giáo dục Đại học sửa đổi

22/07/2020

Chiều ngày 21/07/2020, đoàn công tác của Ủy ban (UB) Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng (VHGDTNTN&NĐ) của Quốc hội do PGS.TS. Phan Thanh Bình-Chủ nhiệm UB dẫn đầu đã làm việc với lãnh đạo Đại học Đà Nẵng (ĐHĐN) về việc thực hiện Luật Giáo dục Đại học sửa đổi. Cùng tham dự có các đồng chí: Tạ Văn Hạ-Ủy viên thường trực UB, Nguyễn Thị Tuyết Nga-Phó Vụ trưởng Vụ VHGDTNTN&NĐ.


Toàn cảnh buổi làm việc 

Về phía ĐHĐN có PGS.TS. Nguyễn Ngọc Vũ-Giám đốc ĐHĐN, Chủ tịch Hội đồng ĐHĐN; PGS.TS. Ngô Văn Dưỡng-Phó Giám đốc ĐHĐN; PGS.TS. Đoàn Quang Vinh-Hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa-ĐHĐN; PGS.TS. Nguyễn Mạnh Toàn-Hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế-ĐHĐN và đại diện lãnh đạo Văn phòng, các ban, phòng chức năng có liên quan.
Phát biểu tại buổi làm việc, PGS.TS. Phan Thanh Bình-Chủ nhiệm UB cho biết mục đích của buổi làm việc là nhằm tiếp nhận các ý kiến, trao đổi về việc thực hiện Luật Giáo dục ĐH sửa đổi trọng tâm về các chính sách đào tạo, tự chủ ĐH nhằm có thêm cơ sở thực tiễn giúp đoàn công tác của UB tổng hợp, trình Quốc hội trong thời gian đến.

PGS.TS. Phan Thanh Bình-Chủ nhiệm UB phát biểu 

Chủ nhiệm UB Phan Thanh Bình đề nghị lãnh đạo ĐHĐN cũng như các trường thành viên (ĐH Bách khoa, ĐH Kinh tế…) báo cáo và cùng trao đổi từ khâu ban hành, hướng dẫn và tổ chức thực hiện các vấn đề về chính sách học phí như: Cơ sở xác định khung học phí, quy trình phê duyệt, trách nhiệm giải trình, trách nhiệm xã hội của các trường khi tăng học phí đi kèm với đó là những chính sách hỗ trợ đối với người học trong điều kiện triển khai tự chủ ĐH.

PGS.TS. Nguyễn Mạnh Toàn - Hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế-ĐHĐN phát biểu

Báo cáo với đoàn công tác, Hiệu trưởng các trường thành viên của ĐHĐN là Trường ĐH Kinh tế, Trường ĐH Bách khoa đã trình bày tóm tắt tình hình triển khai thực hiện Luật Giáo dục ĐH sửa đổi. PGS.TS. Nguyễn Mạnh Toàn - Hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế-ĐHĐN đã khẳng định vai trò và xu thế tất yếu của tự chủ ĐH đồng thời đề xuất cần xác định phương thức, cơ chế phù hợp đối với các trường triển khai tự chủ ĐH tạo điều kiện để Nhà trường có chính sách hỗ trợ sinh viên hiệu quả hơn.  

PGS.TS. Đoàn Quang Vinh-Hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa-ĐHĐN phát biểu 

PGS.TS. Đoàn Quang Vinh-Hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa-ĐHĐN nêu lên những khó khăn về hạn chế nguồn lực đầu tư cho các ngành đào tạo khối kỹ thuật, đòi hỏi học phí cao đi kèm với đó là trách nhiệm nâng cao chất lượng đào tạo, trách nhiệm giải trình với xã hội và cần thiết thực hiện lộ trình tự chủ ĐH.
Các đại biểu đã thảo luận và đề xuất giải pháp nhằm khắc phục những khó khăn, bất cập, tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách trong thực tiễn triển khai Luật Giáo dục ĐH sửa đổi, tạo điều kiện, hành lang pháp lý để thực hiện tự chủ ĐH có hiệu quả.

 

PGS.TS. Nguyễn Ngọc Vũ-Giám đốc, Chủ tịch Hội đồng ĐHĐN phát biểu

Tại buổi làm việc, PGS.TS. Nguyễn Ngọc Vũ-Giám đốc, Chủ tịch Hội đồng ĐHĐN đã phát biểu về một số vấn đề về Hội đồng trường thực hiện theo Luật Giáo dục ĐH sửa đổi theo đó vẫn còn khó khăn, bất cập, cần thiết phải tiếp tục nghiên cứu, bổ sung để hoàn thiện và ban hành các thông tư, văn bản hướng dẫn triển khai hiệu quả, phù hợp với thực tiễn của các cơ sở giáo dục ĐH trong bối cảnh đổi mới và hội nhập với giáo dục ĐH thế giới.

 

Đoàn công tác của UB ghi nhận những ý kiến của ĐHĐN 

Kết thúc buổi làm việc, PGS.TS. Phan Thanh Bình-Chủ nhiệm UB cho biết ĐHĐN là đơn vị làm việc, khảo sát thứ 10 của đoàn công tác theo Kế hoạch của UB. Chủ nhiệm UB Phan Thanh Bình ghi nhận những ý kiến của lãnh đạo ĐHĐN và các trường thành viên, coi đây là những đóng góp tích cực để đoàn công tác nắm bắt những vấn đề còn bất cập trong thực tiễn, qua đó sẽ sớm nghiên cứu, tổng hợp, báo cáo trình Quốc Hội về tình hình triển khai Luật Giáo dục ĐH sửa đổi.

Đại học Đà Nẵng - www.udn.vn