DHKT

Nghiệm thu sách tham khảo Bài tập Tài chính công ty

24/08/2022

Sáng  ngày 18/08/2022, Trường Đại học Kinh tế - ĐHĐN đã tổ chức cuộc họp Hội đồng đánh giá, nghiệm thu Sách tham khảo “ Bài tập Tài chính công ty” do TS. Nguyễn Quang Minh Nhi, TS Thái Thị Hồng Ân cùng TS. Nguyễn Thanh Hương thuộc Khoa Tài chính, Trường Đại học Kinh tế biên soạn theo quyết định nghiệm thu số 1124/QĐ-ĐHKT ngày 10/08/2022.

  Hội đồng nghiệm thu và nhóm tác giả sách tham khảo Bài tập Tài chính công ty

Ban biên soạn trình bày nội dung sách với dung lượng 146 trang gồm 13 chương:

Chương 1. Tổng quan về tài chính công ty. Chương này giới thiệu các kiến thức tổng quan về tài chính công ty (TCCT), bao gồm: đặc điểm các loại hình doanh nghiệp phổ biến, nội dung của các quyết định cơ bản của quản lý TCCT và sự tương tác giữa các hoạt động quản lý TCCT và thị trường tài chính.

Chương 2. Thời giá tiền tệ và mô hình chiết khấu dòng tiền. Chương này giới thiệu các nội dung cơ bản về thời giá tiền tệ bao gồm giá trị hiện tại của các dòng tiền kỳ vọng nhận được trong tương lai, giá trị tương lai của các dòng tiền hiện tại và mô hình chiết khấu dòng tiền.

Chương 3. Tỷ suất sinh lợi, rủi ro và mô hình định giá tài sản vốn (CAPM). Chương này giới thiệu các nội dung cơ bản về các loại chi phí và doanh thu, cách tính lợi nhuận, điểm hòa vốn và đòn bẩy kinh doanh của doanh nghiệp. Chương này còn đề cập đến cách ước lượng tỷ suất sinh lợi kỳ vọng và rủi ro của hoạt động đầu tư và mô hình định giá tài sản vốn (CAPM).

Chương 4. Nguồn vốn của công ty: Chương này giới thiệu các loại nguồn vốn của công ty, cách tính chi phí từng loại nguồn vốn và cách tính chi phí vốn bình quân gia quyền.

Chương 5. Cấu trúc vốn, Chương này giới thiệu về cấu trúc vốn và đòn bẩy tài chính của công ty. Ngoài ra chương còn cung cấp kiến thức về các lý thuyết giải thích mối quan hệ giữa cấu trúc vốn và giá trị của công ty.

Chương 6. Thuê hay mua tài sản, chương này trình bày quyết định của công ty nên thuê hay mua tài sản thông qua việc phân tích lợi ích, chi phí liên quan đến việc thuê tài sản thay vì mua.

Chương 7. Quyết định đầu tư tài chính của doanh nghiệp, chương này giới thiệu các nội dung cơ bản về các công cụ đang được mua bán trên thị trường tài chính và các hoạt động liên quan đến việc đưa ra quyết định đầu tư tài chính của doanh nghiệp, cụ thể là hoạt động phân tích chứng khoán và định giá chứng khoán, tập trung chủ yếu ở hai loại tài sản là cổ phiếu và trái phiếu 

Chương 8. Hoạch định ngân sách vốn, chương này giới thiệu các kiến thức cơ bản về đầu tư dài hạn, cách ước lượng dòng tiền của dự án và các tiêu chuẩn phổ biến thường được dùng để đánh giá hiệu quả tài chính của dự án đầu tư như: giá trị hiện tại ròng - NPV ; tỷ suất sinh lời nội bộ - IRR; thời gian hoàn vốn - PBP hay chỉ số lợi nhuận - PI. Ngoài ra chương này còn cung cấp kiến thức căn bản về đánh giá rủi ro của dự án đầu tư.

Chương 9. Quản trị vốn luân chuyển, chương này giới thiệu khái quát về quản trị vốn luân chuyển và cung cấp kiến thức liên quan đến quản trị tiền mặt, quản trị các khoản phải thu và quản trị hàng tồn kho.

Chương 10. Quyết định chính sách cỏ tức của công ty, chương này tóm tắt các khái niệm cơ bản về cổ tức, chính sách cổ tức, các hình thức chi trả cổ tức và các lý thuyết giải thích ảnh hưởng của chính sách cổ tức đến giá trị công ty.

Chương 11. Phân tích báo cáo tài chính công ty, chương này tập trung thảo luận về mục tiêu của việc phân tích báo cáo tài chính, các báo cáo tài chính được sử dụng trong quá trình phân tích, phương pháp và nội dung phân tích báo cáo tài chính.

Chương 12. Hoạch định tài chính của công ty, chương này trình bày những vấn đề cơ bản trong công tác hoạch định tài chính của doanh nghiệp, bao gồm hoạch định tài chính dài hạn và hoạch định tài chính ngắn hạn.

Chương 13. Mua lại và sáp nhập, chương này trình bày các nội dung cơ bản liên quan đến hoạt động sáp nhập và mua lại ( M&A ) của công ty bao gồm các khái niệm, động cơ của một thương vụ mua lại, các hình thức mua lại và sáp nhập, quy trình và cách thức phân tích một thương vụ mua lại.


Đại diện nhóm tác giả trình bày tại Hội đồng nghiệm thu

Hội đồng nhất trí với các nhận xét, đánh giá của thành viên tham gia tại buổi họp. Đồng thời, Hội đồng đánh giá cao kết quả nghiên cứu, ghi nhận những nỗ lực, cố gắng và tâm huyết của nhóm tác giả. Buổi nghiệm thu diễn ra trong không khí sôi nổi, trao đổi thẳng thắn, mang tính xây dựng giữa Hội đồng và nhóm tác giả. Kết quả nghiên cứu sẽ là tài liệu thiết thực sử dụng trong môn học Tài chính công ty và Tài chính công ty nâng cao.