DHKT

Hội nghị tổng kết hoạt động Khoa học và Hợp tác quốc tế 2020-2021: Sự nỗ lực chuyển mình của cộng đồng khoa học DUE

14/10/2021

Nằm trong chuỗi sự kiện chào đón tân sinh viên khóa 47 và chuẩn bị kế hoạch hành động cho năm học mới, Trường Đại học Kinh tế tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động Khoa học & hợp tác quốc tế năm học 2020 - 2021 và phương hướng hoạt động cho năm học 2021 - 2022 vào ngày 12/10/2021.

Hội nghị có sự hiện diện của PGS.TS. Nguyễn Lê Hùng, Trưởng Ban Khoa học công nghệ & Môi trường, Đại học Đà Nẵng; PGS.TS. Nguyễn Phúc Nguyên, Trưởng Ban Hợp tác quốc tế, Đại học Đà Nẵng; TS. Dương Minh Quân, Phó trưởng ban Công tác học sinh sinh viên, Đại học Đà Nẵng. Về phía Trường Đại học Kinh tế, ĐHĐN có sự tham gia của PGS.TS. Trần Đình Khôi Nguyên, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Trường ĐHKT,ĐHĐN; PGS.TS. Võ Thị Thúy Anh, Phó Hiệu trưởng Nhà trường; GS.TS. Trương Bá Thanh, Chủ tịch Hội Kinh tế Tp Đà Nẵng, nguyên Bí thư Đảng ủy, nguyên Hiệu trưởng Trường ĐHKT; GS.TS. Võ Xuân Tiến, nguyên Bí thư Đảng ủy, nguyên Hiệu trưởng Trường ĐHKT cùng đông đảo giảng viên, lãnh đạo Khoa, Phòng, Trung tâm trực thuộc nhà trường.  


PGS.TS. Đặng Hữu Mẫn trình bày báo cáo tổng kết hoạt động Khoa học và hợp tác quốc tế năm học 2020-2021

Hội nghị nghe PGS.TS. Đặng Hữu Mẫn, Trưởng phòng Khoa học và Hợp tác quốc tế trình bày báo cáo hoạt động Khoa học và hợp tác quốc tế năm học 2020-2021 của Trường Đại học Kinh tế. Năm học 2020-2021 là một năm đầy biến động và thách thức, tập thể cán bộ, giảng viên DUE đã có những nỗ lực không ngừng của trong công tác khoa học và Hợp tác quốc tế và đã đạt được những thành tích đáng kể như sau:

Tạp chí Khoa học Kinh tế xuất bản 04 số/năm, tập trung cả bài viết định hướng ứng dụng và học thuật.

Năm 2020-2021, giảng viên Trường Đại học Kinh tế đạt nhiều giải thưởng khoa học và công nghệ đã đạt được nhiều giải thưởng đáng khích lệ: 11 bài báo quốc tế của giảng viên của Nhà trường nhận được Bằng khen của UBND Thành phố Đà Nẵng năm 2020; 73 bài báo quốc tế nhận được khen thưởng của Bộ Giáo dục và Đào tạo vì công bố trên các Tạp chí có uy tín WoS/Scopus; 12 bài báo quốc tế được khen thưởng bởi Quỹ Phát triển Khoa học và Công nghệ của Đại học Đà Nẵng.

Về Giải thưởng Khoa học và Công nghệ của Sinh viên Trường Đại học Kinh tế đạt thành tích: 01 giải Nhất Olympic Kinh tế lượng & ứng dụng năm 2021 (SV: Nguyễn Thị Thùy Trang, Lê Trần Phương Trúc, Nguyễn Thị Thủy, GVHD: TS. Trần Triệu Khải, Khoa Marketing); 02 giải Khuyến khích Olympic Kinh tế lượng & ứng dụng năm 2021 (SV: Nguyễn Thị Linh, SV: Trần Linh Phương, GVHD: TS. Phạm Quang Tín, Khoa TK-TH); Bằng khen của Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo cho 20 Đơn vị cơ sở giáo dục có thành tích trong công tác quản lý hoạt động SVNCKH (năm thứ 2 liên tiếp).

Hoạt động Khoa học và hợp tác quốc tế năm học 2020-2021 của DUE đạt nhiều thành tích

Về Hoạt động Khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo của Sinh viên DUE: Nhóm sinh viên Khoa Quản trị kinh doanh - GAMMA - đạt Top 50 dự án xuất sắc nhất ở Khối Đại học, tham gia Vòng Chung kết cuộc thi “Học sinh, sinh viên với ý tưởng Khởi nghiệp năm 2020” do Bộ Giáo dục & Đào tạo tổ chức. Đồng thời đã tổ chức thành công Cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp Startup Runway 2021.

Trong năm qua, mặc dù tình hình dịch bệnh phức tạp nhưng nhà trường vẫn đẩy mạnh các hoạt động hợp tác quốc tế, các chương trình chuyển tiếp, liên kết đào tạo được mở rộng theo chiều sâu. Đồng thời, nhà trường tiếp tục triển khai các Dự án Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Logistics thuộc CTHT Việt Nam - Wallonie - Bruxxelles: Nâng cao năng lực nghiên cứu, giảng dạy và tư vấn trong lĩnh vực Logistics và các đối tác: Đại học Liege (Bỉ), Hiệp hội Logistics vùng Wallonie (Bỉ); Tăng cường hoạt động tư vấn chính sách, phản biện xã hội thông qua nhiều hình thức khác nhau.

Phát biểu tại Hội nghị, PGS.TS. Nguyễn Lê Hùng, Trưởng Ban Khoa học công nghệ & Môi trường, Đại học Đà Nẵng đã đánh giá cao hoạt động nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế của nhà trường trong năm vừa qua. Đồng thời, mong muốn hoạt động khoa học và hợp tác quốc tế của nhà trường ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn nữa.

Đánh giá những thành công, học hiệu của DUE về nghiên cứu khoa học đã được nâng tầm, GS.TS. Võ Xuân Tiến đề nghị nhà trường nên động viên, khuyến khích và có chính sách ưu đãi với sinh viên trong vấn đề nghiên cứu khoa học. Đồng thời, nên mời một số sinh viên có nghiên cứu đặc sắc tham gia hội nghị tổng kết. Ngoài ra, nhà trường nên phối hợp với các trường khác, các đơn vị tổ chức nghiên cứu khoa học để thúc đẩy vai trò, động lực nghiên cứu đối với các giảng viên.

Các đại biểu tham gia hội nghị thảo luận sôi nổi

PGS.TS. Trần Đình Khôi Nguyên - Chủ tịch Hội đồng Trường đề xuất một số nội dung để phát triển hoạt động nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế: cần có lộ trình để phát triển Tạp chí Khoa học kinh tế của nhà trường. Tạo điều kiện hỗ trợ các hoạt động nghiên cứu ứng dụng, có cơ chế để thúc đẩy các giảng viên, các khoa trực thuộc nhà trường có mối liên hệ với các địa phương để thực hiện hoạt động nghiên cứu khoa học nhằm khẳng định vị thế DUE.

Tại buổi tổng kết, các đại biểu trao đổi, thảo luận sôi nổi và có nhiều ý kiến đóng góp mong muốn tiếp tục được nhà trường tạo điều kiện hơn nữa trong công tác nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế trong thời gian tới. PGS.TS. Võ Thị Thúy Anh ghi nhận các ý kiến đóng góp của các đơn vị, những thảo luận, góp ý của ngày hôm nay là tiền đề để thúc đầy và phát triển hơn nữa các hoạt động nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế của Nhà trường

Lãnh đạo các đơn vị cũng đã tiến hành biểu quyết thông qua các chỉ tiêu nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế năm học 2021 - 2022 của Trường Đại học Kinh tế. Hội nghị thống nhất quyết tâm sẽ hoàn thành và vượt các chỉ tiêu đề ra nhằm “Xây dựng Trường Đại học Kinh tế - ĐHĐN thành trung tâm nghiên cứu khoa học, tư vấn chính sách và chuyển giao công nghệ hàng đầu Việt Nam theo các chuẩn mực quốc tế trong lĩnh vực kinh tế, kinh doanh và quản lý” theo mục tiêu chiến lược đã đề ra.

Trung tâm CNTT&TT