Đoàn thanh niên

Tin tứcGương mặt tiêu biểu

Giới thiệu

Thông báoTin tức hoạt độngHọc tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí MinhTuổi trẻ tình nguyệnTheo dấu chân NgườiHỗ trợ sinh viênHọc tập, NCKHVăn hóa, thể thaoKỹ năng, khởi nghiệp, hội nhậpTài liệu - Văn bảnLiên hệ

 Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Gương điển hình về “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” (09) - Hoàng Kiều Nga - Nữ đảng viên 9X điển hình học tập, làm theo lời Bác

18/03/2023

 Hoàng Kiều Nga là đại biểu Đại hội Đảng bộ T.Ư Đoàn lần thứ XXIII. Ảnh: Như Ý

Hoàng Kiều Nga (SN 1993) - biên tập viên trẻ của NXB Kim Đồng, có duyên và "mát tay" với những cuốn sách đạt giải thưởng Sách hay của năm, như: "Nhật ký Thiện Nhân - hành trình yêu thương", "Khi quá buồn, hãy tưới nước cho một cái cây", "Chàng hoàng tử Hạnh Phúc và Ngôi nhà thạch lựu".

"Nhật ký Thiện Nhân - hành trình yêu thương" là cuốn sách biên tập đầu tay của Nga. Bản thảo đầu tiên cô tiếp cận là những ghi chép ngắn đăng tải trên blog chị Mai Anh - mẹ Thiện Nhân. Cô đã dành nhiều ngày để lắng mình vào hành trình gần chục năm nuôi nấng và yêu thương của một người mẹ, người bà dành cho con cháu, để lên ý tưởng bố cục, phân loại sắp xếp các bài viết trước khi trao đổi với ban biên tập, tác giả...

 Nga chia sẻ, công việc biên tập diễn ra thầm lặng, nhưng không có nghĩa chỉ làm việc với con chữ, bản thảo mà còn trao đổi với tác giả, cộng tác viên, họa sĩ... Để tạo nên một tác phẩm cho thiếu nhi không hề dễ dàng, các bạn nhỏ ham học hỏi, giàu yêu thương và không nhiều định kiến. Sự cảm thụ của các bạn nhỏ rất tinh tế, cho dù lớp vỏ ngôn từ có thể không cầu kỳ, màu mè. Mỗi cuốn sách là một thử thách cho người biên tập, cần chỉn chu với từng câu chữ, kiến thức để nó thật đúng, thật hay, có giá trị nhân văn mà dễ hiểu để chạm được tới trái tim độc giả nhí.

"Tôi luôn cố gắng làm trọn vẹn các yếu tố chính xác về kiến thức, hay về ngôn từ, đặc biệt thuần Việt đối với các tác phẩm dịch. Hiện nay phần đông dịch giả bị ảnh hưởng bởi lối hành văn trong văn bản gốc, mình cực kì đề cao việc uyển chuyển đưa nó về gần hơn với các hành văn của tiếng Việt, để các bạn nhỏ được tận hưởng vẻ đẹp của tác phẩm trong lớp vỏ ngôn ngữ tiếng Việt", Nga nói.

 

Hoàng Kiều Nga là cán bộ Đoàn năng động. Ảnh: NVCC

Trong vai trò Phó bí thư Đoàn Thanh niên NXB Kim Đồng, Nga tích cực đóng góp nhiều ý tưởng, tổ chức các hoạt động kết nối, phát huy sức trẻ và tạo niềm vui thu hút đoàn viên thanh niên tham gia; đi đầu đảm nhận những việc khó.

Nhiều năm liền, cô đạt danh hiệu hoàn thành xuất sắc công việc, nhân vật của năm, đoàn viên xuất sắc của cơ quan. Năm 2019, cô được tuyên dương điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; là đại biểu tham dự gặp gỡ Đảng viên trẻ tiêu biểu toàn quốc.

Nga cho rằng: "Tính tiên phong, gương mẫu trước hết thể hiện ở việc cá nhân cán bộ Đoàn, Đảng viên có trách nhiệm, chủ động với công việc của mình, với các nhiệm vụ riêng và kế hoạch chung. Khi phần việc hoàn thành tốt, tự khắc họ trở thành tấm gương để những người xung quanh cùng thực hiện, không cần hô hào nhiều lời".

Hoàng Kiều Nga trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam vào năm 2015, khi đang học năm cuối Học viện Báo chí và Tuyên truyền.

Cô chia sẻ: "Tôi rất thích xem các phim tài liệu, đọc các câu chuyện về Bác Hồ. Trong các tấm ảnh, thước phim, Bác Hồ luôn giản dị, gần gũi và giàu lòng yêu thương, quan tâm tới tất cả mọi người, các anh em, đồng chí, đồng bào, cụ già, trẻ thơ… Sự giản dị và tình yêu lớn đặt trong mỗi tác phong nhỏ của Bác là đức tính mà mình luôn hướng đến và đang phấn đấu mỗi ngày".


Xuân Tùng

Theo https://www.tienphong.vn